Hai cụ già gần đất xa trời nương tựa vào nhau

Sau khi bản tin Ngày An Viên của Truyền hình An Viên phát phóng sự ngắn cảm động về hai cụ già neo đơn sống nương tựa vào nhau ở Ninh Bình, câu chuyện thương cảm về hai cụ bà neo đơn ở Ninh Bình đã gây xúc động mạnh cho nhiều khán giả. Cụ Hoàng Thị The 90 tuổi, lòa hai mắt, bệnh tật và mất khả năng lao động, nguồn thu nhập duy nhất là 5.000 đồng mỗi ngày có được từ việc cụ Hoàng Thị Sợi 80 tuổi đi nhặt rau má ngoài đồng đem ra chợ bán.

Khi chúng tôi liên lạc với cụ Hoàng Thị Sợi, cụ nhắn nhủ phải đến thật sớm, nếu không cụ lại ra đồng đến trưa mới về. Vậy là xuất phát từ Hà Nội, 5 giờ sáng chúng tôi đã có mặt ở nhà cụ tại xóm 3, xã Tân Thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Thoạt đầu, khi bước chân vào nhà, cảm giác của chúng tôi là bỡ ngỡ, không biết ngồi vào đâu. Cả ngôi nhà hầu như không có vật dụng gì đáng giá. Nói được năm ba câu chào hỏi thì chúng vội vã theo chân cụ Sợi ra đồng. Một cụ già 80 tuổi, đã mang trong mình nhiều bệnh tật của tuổi già, ấy vậy mà, đôi chân cụ cứ thoăn thoắt. Ngày hôm nay, đồng gần rau má chưa kịp mọc nhú lên những mầm mới, cụ Sợi phải đi bộ tính tới cũng vài km sang xã lân cận. Vừa đi, cụ vừa lần tìm những cọng rau má. Đôi chân của cụ già 80 tuổi ấy vững vàng tới độ, tuổi thanh niên chúng tôi đã mỏi nhừ vậy mà cụ vẫn cứ miệt mài tìm kiếm.

Hàng ngày cụ Sợi đi nhặt rau má nuôi chị

“Hằng ngày tôi đi mót lúa, lạc hoặc thậm chí là lá để 2 chị em nuôi nhau. Ngày trước khi còn khỏe tôi còn có đan thêm làn, đĩa… Mấy năm gần đây sức khỏe yếu hơn thì tôi chuyển sang đi móc rau má để bán ở chợ mỗi ngày được khoảng 5 nghìn đủ để 2 chị em rau cháo nuôi nhau qua ngày, có nhiều ăn nhiều có ít ăn ít. Có những ngày phải đi rất xa mới lấy được rau má, có khi phải đi bộ đến 3 cây số” - cụ Sợi cho biết.

Như được cởi tấm lòng, cụ Sợ chia sẻ thêm: “Cuộc sống của tôi nhiều nỗi khổ lắm! Bố chết khi tôi còn đang bú mẹ, làm chưa sõi việc thì mẹ lại chết, 3 chị em tự nuôi nhau. Mẹ chết không có tiền mua khăn để tang mẹ. Người họ hàng ở xa, có giúp đỡ và đưa cho hai đồng bạc, một đồng thì mua khăn, một đồng thì đong gạo làm cơm cúng mẹ và 3 chị em ăn qua ngày lần hồi nuôi nhau. Đi hỏi vợ cho anh cũng phải vay nợ”.

Có điều, từ sau khi người anh trai của cụ Sợ có cuộc sống riêng ngày ngày càng ổn định, cuộc sống no ấm thì hai chị em cụ The cụ Sợ lại càng khốn khó hơn. 

Cụ The chia sẻ lý do cả hai chị em không lấy chồng mà cả đời sống nương tựa vào nhau là: “Tôi không lấy chồng vì xấu quá chẳng ai người ta lấy. Còn cái Sợi là vì một lần đi làm thuê thấy người ta đánh vợ rồi đắp chiếu sợ quá nên không lấy chồng”.

Cả hai cụ giờ mang nhiều bệnh của người già ở trong người. Cụ Sợi bị huyết áp cao, sỏi thận, sỏi mật… Còn cụ The thì ngoài lòa hai con mắt còn mang đủ thứ bệnh luôn phải cần hỗ trợ từ thuốc. Nhưng cụ Sợ vẫn lạc quan chia sẻ: “Giờ thì già, chân tay thì cũng đau yếu, ốm đau bệnh tật nhưng nhờ tu thân tích đức mà vẫn có sức khỏe như bây giờ”.

Trong ngôi nhà của hai cụ không có một vật dụng gì đáng giá, cũng may mấy năm trước có các nhà hảo tâm chia sẻ sự khó khăn của cụ đã góp công góp của sửa sang cho đỡ dột nát, bây giờ ước mơ lớn nhất của hai cụ là xây được cái cổng để yên tâm mỗi khi đêm về.

                                                                                                     Theo Phunuvietnam.vn