Tôn Hiền Anh (giữa) và bố tại buổi chia sẻ "Đường đến các trường đại học Ivy-League" do EduTalk-Vietnam và Ivycation tổ chức

Tôn Hiền Anh đang là học sinh lớp 12 Trung, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Để “thuyết phục” ĐH Harvard cùng 4 trường ĐH hàng đầu thế giới khác, Hiền Anh đã có 2 bài luận thực sự ý nghĩa. “Một bài xuất phát từ tình yêu thương mẹ, cô viết về vòng đời 3 thế hệ bà ngoại – mẹ - và con: nói lên tình thương xuất phát từ trong con để rồi quyết tâm bù lại những gì mẹ đã phải vất vả vì con. Bài này được ĐH Harvard đánh giá rất cao. Bài thứ hai, Hiền Anh viết về tháp đôi ở Mỹ bị khủng bố ngày 11/9. Bài luận dài nhưng Hiền Anh nêu lên một thông điệp “tòa tháp này đổ thì sẽ xây lên một tòa tháp khác”. Mà thực tế sau thảm họa đó, nước Mỹ đã xây dựng lại tòa tháp hiện đại và đẹp hơn nhiều so với tòa tháp cũ. Điều quan trọng là chúng ta biết vượt qua khó khăn, can đảm để tiến lên phía trước.

Cô chị Tôn Hà Anh hiện là sinh viên năm cuối ĐH Harvard

Chính những ý tưởng cùng với việc thể hiện hoài bão, khao khát của bản thân trong bài luận mà Hiền Anh nhận được lời mời từ 5 trường ĐH hàng đầu của Mỹ. Cô đã chọn suất học bổng trị giá 320.000 USD/4năm để trở thành tân sinh viên khóa 2016 – 2020 của trường ĐH Harvard.

Trước Hiền Anh, chị gái Tôn Hà Anh, sinh năm 1992, cựu học sinh lớp Anh1 – Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng từng giành học bổng toàn phần của 5 trường đại học danh tiếng tại Mỹ gồm Harvard, Princeton, Columbia, Brown và Wellesley. Chị gái của Hiền Anh sắp tốt nghiệp và vẫn đang vừa học vừa làm tại Harvard.

Cô em Tôn Hiền Anh vừa giành học bổng của ĐH danh tiếng Harvard

Hai cô gái Việt tài năng sinh ra trong gia đình có bố làm trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, mẹ là giảng viên tại Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam.

 Thanh Hùng