leftcenterrightdel
Lê Thanh Bình - nữ thủ khoa “kép” của tỉnh Gia Lai. 

Nữ sinh vùng khó Lê Thanh Bình là thí sinh xếp vị trí thứ 15 trên tổng số 100 thí sinh có điểm thi tốt nghiệp khối A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) cao nhất cả nước với 29,35 điểm. Với số điểm này, Bình là thủ khoa khối A00 của tỉnh Gia Lai. Chưa hết, với số điểm 28,6 Bình còn là thủ khoa khối A1 của tỉnh Gia Lai.

Chia sẻ về thành tích học tập của mình, nữ sinh Lê Thanh Bình bộc bạch: "Em học khá tốt các môn học tự nhiên nên khi đăng ký dự thi ĐH, em tự tin rằng mình sẽ trúng tuyển. Sau khi kết thúc 3 môn thi (Toán, Vật lý và Hóa học) em ước tính mình sẽ đạt kết quả đó. Trong 3 môn này, thế mạnh cũng như niềm đam mê của em chính là bộ môn Vật lý. Bởi thông qua môn học này, em có thể tìm hiểu được nhiều hoạt động và bản chất các hiện tượng trên thế giới. Tuy nhiên, về việc đạt danh hiệu thủ khoa của tỉnh thì em chưa hề nghĩ tới".

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học khi cả ba mẹ Bình đều là giáo viên ở huyện Kbang, cùng với sự cần cù, chịu khó, 12 năm qua em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, điểm số trung bình môn lớp 12 của Lê Thanh Bình đạt tới 9,5.

leftcenterrightdel
Em Lê Thanh Bình (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh kỷ niệm cùng các bạn. 

Chưa hết, nữ sinh vùng khó này còn đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi, hội thi từ cấp trường, cấp huyện đến cấp tỉnh. Cụ thể, Bình đạt giải Nhì, giải Nhất môn Toán ở các kỳ thi Học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh năm lớp 9 và 12; Giải Nhất môn Vật lý năm lớp 12 trong kỳ thi HSG cấp tỉnh…

Ở kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022, Lê Thanh Bình là một trong những thí sinh ở tỉnh vùng cao sở hữu bảng điểm ấn tượng: Toán 9,6; Ngữ văn 8,5; Vật lý 10; Hóa học 9,75; Sinh học 7,25; Tổ hợp Khoa học Tự nhiên 9; Tiếng Anh 9.

"Để có kết quả như hiện tại, em đã vạch định rõ thời gian ôn luyện và thư giãn. Em không bao giờ ôn luyện quá khuya, ngay cả thời gian cận kề kỳ thi. Bởi thức quá khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, ngoài giờ học em cũng hay nghe nhạc để thư giãn đầu óc", Bình bộc bạch.

Được biết, từ trước tới nay Bình đều học ở huyện Kbang, đến lớp 12 nữ sinh này mới quyết định chuyển lên Trường THPT Chi Lăng (TP Pleiku, Gia Lai).

Lý giải về sự thay đổi này, Bình cho hay: "Em muốn thử thách bản thân ở môi trường mới nên đã chuyển lên phố học. Đặc biệt hơn ở trường THPT Chi Lăng có khu nội trú cho học sinh vùng xa nên em cũng có nhiều thời gian ôn tập. Rất may mắn ở môi trường mới, em được thầy cô tận tình, giúp đỡ, bạn học cũng hỗ trợ em trong việc học rất nhiều".

Với điểm cộng vùng là 0,75, Bình đạt tổng điểm 2 khối A và A1 lần lượt là 30,1 và 29,35. Có được số điểm xuất sắc trên 30 điểm, nữ sinh vùng khó dường như đã chắc chắn đậu nhóm ngành Marketing và ngành Kiểm toán, Trường ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, Bình còn được tuyển thẳng vào Trường ĐH Ngoại thương TPHCM từ số điểm của Kỳ thi Đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TPHCM năm 2022 với số điểm đạt 1042/1200 điểm.

Ông Lê Văn Cảnh (bố của Bình) cho biết: "Hai vợ chồng đều bận dạy trên trường nên phần lớn Bình tự học tập tại trường, ở nhà. Cháu cũng đi học thêm ngoài giờ để bổ sung hành trang cho kỳ thi quan trọng vừa qua. Bình có tinh thần tự học khá tốt, luôn tìm tòi học hỏi cái mới khi đã đặt mục tiêu nên hai vợ chồng cũng khá tin tưởng và yên tâm rất nhiều về cháu".

Gia Hân