leftcenterrightdel
 Bà Bùi Thị Xong qua tay máy của nhiếp ảnh gia Réhahn

Bà lão có nước da nhuộm đen vì sương gió. Tay bà, khuôn mặt bà ấn tượng bởi vô số những vết nhăn xếp nếp. Bà lấy tay che khuôn miệng, chỉ lộ đôi mắt cười. Khoảnh khắc hết sức tự nhiên đó được ghi lại qua tay máy của nhiếp ảnh gia Réhahn và tấm hình đã khiến cả thế giới rung động.

Người ta thường nói thời gian là “kẻ thù” của nhan sắc của phụ nữ. Nhưng không hẳn thế, có rất nhiều người lớn tuổi vẫn đẹp, vẫn duyên dáng và thu hút. Nội tôi tuổi gần 70, tóc bà bạc phơ, rụng nhiều ở đỉnh đầu, bà luôn cắt gọn gàng ngang vai. Như nhiều người già khác, da bà nhăn, đầy đốm đồi mồi, miệng bà đã móm do hàm răng “chiếc đậu chiếc bay”. Dĩ nhiên, nếu đặt những yếu tố này lên quy chuẩn thông thường sẽ khó để gọi là đẹp. Nhưng với tôi bà rất đẹp, đó là vẻ đẹp của sự tần tảo qua năm tháng.

Ngày trước ông nội đi chiến đấu, bà một mình nuôi con, ngược xuôi khắp các chợ buôn bán, chắt chiu từng đồng. Đến khi già, bà vẫn miệt mài làm việc. Hôm nào khoẻ thì bà ra vườn xới gốc cây, nhổ cỏ; ngày nào không khoẻ thì nấu cơm, làm bánh cho con cháu hay dọn dẹp nhà cửa. Hình ảnh ấy in đậm trong lòng cha, cô, chú và cả chúng tôi sau này. Không ai bảo ai, tất thảy đều lấy đó làm gương lớn cho mình.

Chiều cuối tuần, chúng tôi quây quần bên nội với mâm bánh lá mít nóng hổi, thơm lừng. Đôi tay đầy vết nhăn của nội thoăn thoắt lột bánh cho từng đứa. Chuyện xưa được nội lần giở lại. Đó là những trận đòn thừa sống thiếu chết của địch khi bà bị bắt vì nuôi giấu cán bộ. Đôi mắt nội đỏ hoe khi nhắc đến bác Hai, người con đầu lòng mãi mãi tuổi 17 vì nằm lại chiến trường.

Ánh sáng rọi qua mấy khe hở trên vách nhà. Gương mặt nội chợt lung linh đến kỳ lạ. Tôi nhận ra, vẻ đẹp của người già không chỉ là làn da, mái tóc, mà còn bởi những điều rất thiêng liêng mà họ trao gửi cho chính gia đình, con cháu hay quê hương.

Sự tảo tần, chịu thương, chịu khó cũng tạo nên vẻ đẹp cho những người phụ nữ qua năm tháng (ảnh: internet)
Sự tảo tần, chịu thương, chịu khó cũng tạo nên vẻ đẹp cho những người phụ nữ qua năm tháng (ảnh: internet)

 

Tôi có dịp gặp nhiều người phụ nữ thành công tuổi đã lớn như NSND Kim Cương, NSND Trà Giang… Thời trẻ, họ cũng từng là những đoá hoa hương sắc nổi tiếng. Có nhiều lần tôi khen NSND Kim Cương đẹp, bà bảo: “Già rồi, đẹp gì nữa!”, nhưng nụ cười bà tươi rói trên môi, những nếp nhăn ép vào nhau duyên dáng.

Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của bà trên sân khấu với hàng loạt vai diễn lấy nước mắt nhiều thế hệ khán giả; những chương trình thiện nguyện lớn nhỏ hàng chục năm qua, tôi chợt thấy, những gì một con người để lại cho cuộc đời này là điều họ đã làm, chứ không phải họ đã đẹp ra sao.

NSND Bạch Tuyết cũng từng nói, tuổi tác có thể lớn theo năm tháng, nhưng bà vẫn giữ được sự tươi trẻ nhờ ham học hỏi, luôn suy nghĩ tích cực.

NSND Kim Cương vẫn miệt mài cống hiến khi ở U90
NSND Kim Cương vẫn miệt mài cống hiến ở tuổi U90

 

Người trẻ muốn hoàn thiện bản thân, người già muốn níu kéo thanh xuân, vì thế, các dịch vụ, công nghệ làm đẹp nối đuôi nhau ra đời. Đã không ít câu chuyện thương tâm xảy ra. Mới đây, một người phụ nữ 64 tuổi tử vong sau 1 tháng điều trị tích cực tại bệnh viện do biến chứng của phẫu thuật thẩm mỹ. Hồi tháng 3, một phụ nữ 70 tuổi cũng qua đời sau khi phẫu thuật nâng căng da mặt.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng, nhưng cần cân nhắc yếu tố tuổi tác, sức khoẻ, thận trọng trước các rủi ro. Vẻ đẹp của một người già không chỉ ở diện mạo mà đôi khi chỉ đơn giản là sự bình an, khoẻ mạnh, tươi vui.

Theo phụ nữ TPHCM