leftcenterrightdel
GS.TS Nguyễn Thị Ngọc Phượng 

Ban tổ chức Giải thưởng Ramon Magsaysay vinh danh bác sĩ người Việt Nam Nguyễn Thị Ngọc Phượng, người có nhiều đóng góp vì đã cống hiến cuộc đời mình cho việc nghiên cứu tìm ra sự thật và những tàn phá của chất độc da cam lên sức khỏe con người, sức khỏe sinh sản của các nạn nhân của chất độc da cam/dioxin, theo đuổi công lý đòi công bằng cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay nhấn mạnh, công trình của GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng là lời cảnh báo nghiêm trọng cho thế giới rằng hãy tránh chiến tranh bằng mọi giá vì hậu quả bi thảm của nó có thể kéo dài đến tận tương lai. Bà đưa ra bằng chứng rằng không bao giờ là quá muộn để sửa chữa sai lầm của chiến tranh và giành lại công lý cũng như sự cứu trợ cho những nạn nhân bất hạnh của nó.

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng (sinh năm 1944), là một nhà y khoa nổi tiếng người Việt Nam. Bà hiện là Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM (HOSREM), Phó Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam (VAGO).

Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay vừa công bố những chủ nhân của mùa giải năm 2024

Bà nguyên là giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM), nguyên Viện trưởng Viện Tim TPHCM, nguyên Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam TPHCM. Bà cũng từng là đại biểu Quốc hội khóa VII, XIII, IX; Phó chủ tịch Quốc hội khóa VIII, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội khóa IX.

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân và Huân chương Lao động hạng III.

Ngoài GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, giải thưởng Ramon Magsaysay năm nay cũng được trao 3 cá nhân đến từ Indonesia, Bhutan, Nhật Bản và Phong trào bác sĩ Nông thôn của Thái Lan. Lễ trao giải thưởng dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 16/11, tại Nhà hát Metropolitan ở Manila, Philippines.

Giải thưởng Ramon Magsaysay được thành lập vào năm 1957, được đặt theo tên của vị Tổng thống Philippines đã qua đời trong một vụ tai nạn máy bay. Giải thưởng Magsaysay được coi là giải thuởng uy tín hàng đầu và vinh dự cao nhất của châu Á. Cá nhân được chọn nhận giải thưởng không có phân biệt về quốc gia, tôn giáo, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp… Giải thưởng chỉ có tiêu chí đề cao sự đóng góp của cá nhân cho xã hội và được công nhận bởi cộng đồng.

Cho đến nay, đã có hai người Việt Nam nhận giải thưởng Ramon Magsaysay là GS. Võ Tòng Xuân nhận giải thưởng năm 1993 và TS. Võ Thị Hoàng Yến nhận giải thưởng năm 2018. GS. Nguyễn Thị Ngọc Phượng vinh dự là người thứ 3 của Việt Nam được trao tặng giải thưởng danh giá này.

Lan Anh