Mô hình 'Thư viện số - Đọc sách 4.0'

Với những gì đã làm được, chị Ngô Thị Hoàng Thi (33 tuổi) vinh dự nhận được Giải thưởng Lý Tự Trọng 2024. Đang giữ chức vụ Bí thư Đoàn P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng), chị Thi luôn trăn trở làm thế nào để tổ chức các phong trào, hoạt động Đoàn một cách thiết thực, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của thanh niên.

Những nữ cán bộ Đoàn có nhiều sáng kiến chuyển đổi số- Ảnh 1.

Chị Thi là 1 trong 100 cán bộ Đoàn vinh dự nhận được Giải thưởng Lý Tự Trọng 2024

NVCC

Trong năm qua, chị Thi đã ứng dụng chuyển đổi số vào nhiều mô hình, sáng kiến tạo nên hiệu quả tốt. Tiêu biểu là mô hình "Thư viện số - Đọc sách 4.0". Chỉ cần một thao tác dùng điện thoại thông minh quét mã QR, ai cũng có thể tìm được những đầu sách dạng e-book (sách điện tử) với các nội dung chính viết về Bác Hồ, văn học Việt Nam, truyện cổ tích, công nghệ thông tin.

Mô hình "Thư viện số - Đọc sách 4.0" đã được triển khai tại các nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư trên địa bàn phường. "Thông qua mô hình này nhằm đổi mới hình thức và góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời, xây dựng môi trường giao lưu, chia sẻ và tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức của đoàn viên, thanh niên", chị Thi cho biết.

Một trong những mô hình chị Thi tâm đắc nhất là phân loại thu gom rác thải tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội. Chia sẻ cụ thể hơn về mô hình này, chị Thi nói: "Các chi đoàn tổ chức đến từng hộ dân trên địa bàn khu dân cư, xin rác thải nhựa tái chế bán gây quỹ để thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn khu dân cư. Qua đợt triển khai đã thu được tổng số tiền 18 triệu đồng và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 20 hộ gia đình chính sách khó khăn".

Vinh dự nhận được Giải thưởng Lý Tự Trọng 2024, chị Thi cho biết vô cùng xúc động và tự hào. Đồng thời, chị Thi chia sẻ: "Mỗi người sẽ có một lý tưởng sống khác nhau. Bản thân là một cán bộ Đoàn, mình luôn định hướng cho các bạn đoàn viên, thanh niên hướng đến lý tưởng sống cao đẹp như câu nói của anh hùng Lý Tự Trọng, rằng "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng không thể có con đường nào khác". Với vai trò, trách nhiệm của bản thân, trong thời gian qua mình đã nỗ lực đóng góp sáng kiến và khắc phục những khó khăn. Trong công việc, mình không ngại khó để tổ chức những hoạt động có quy mô lớn, thúc đẩy phong trào tại địa phương ngày càng phát triển hơn".

Áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động Đoàn rất quan trọng

Trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được T.Ư Đoàn trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, chị Trần Thị Hồng Thủy (31 tuổi) là đại diện duy nhất của tỉnh Long An được xướng tên. Chị đang là Bí thư Đoàn xã Mỹ Lộc, H.Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Những nữ cán bộ Đoàn có nhiều sáng kiến chuyển đổi số- Ảnh 2.

Chị Trần Thị Hồng Thủy là 1 trong 100 cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc được T.Ư Đoàn trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024

THANH NAM

Nhiều mô hình, công trình hoạt động Đoàn mà chị Thủy đề xuất ý tưởng đã thực hiện thành công, được địa phương, đặc biệt là người dân trong xã đồng tình ủng hộ. Như công trình thanh niên số hóa di tích lịch sử cấp tỉnh miếu thờ Hai Bà Trưng ở xã Mỹ Lộc, H.Cần Giuộc. Công trình này được số hóa bằng mã QR, giúp mọi người tìm hiểu thông tin, hình ảnh di tích, vị trí địa lý, tài liệu liên quan… của di tích lịch sử.

Theo chị Thủy, cần áp dụng chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong hoạt động Đoàn vì điều này rất quan trọng. "Sẽ giúp cho cán bộ Đoàn và các đơn vị Đoàn xã tiếp cận được nhiều đoàn viên, hội viên, thanh niên ở khắp mọi nơi. Nhờ đó học hỏi được nhiều mô hình, công trình phù hợp áp dụng tại địa phương", chị Thủy cho biết.

Để hoạt động Đoàn thu hút đoàn viên hơn, chị Thủy cho rằng cần phải hiểu thanh niên cần gì. Từ đó, Đoàn sẽ là người đồng hành tin cậy cho thanh niên. "Đoàn luôn đi đầu trong mọi trào lưu, phong trào nổi trội để có thể định hướng thanh niên theo đúng quy định. Đoàn cũng cần tạo nhiều cơ hội để thanh niên có trải nghiệm. Đoàn phải thấu hiểu và chủ động đồng hành với thanh niên…", chị Thủy nói.

Chị Thủy cũng nói thêm: "Trong từng ấy thời gian, tôi luôn học hỏi, hành động theo câu nói của anh hùng Lý Tự Trọng là "Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác". Và để tiếp bước trên con đường cách mạng, bản thân tôi luôn cố gắng không ngừng học tập, phấn đấu để trở nên hoàn thiện hơn và xứng đáng trở thành người thừa kế trung thành sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc".

Ngoài ra, chị Thủy cho biết bản thân luôn tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng trong sáng. Phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, sống có bản lĩnh, trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Anh Trần Hải Phú, Bí thư Tỉnh đoàn Long An, cho biết: "Chị Thủy luôn giữ tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, nỗ lực nghiên cứu xây dựng nhiều mô hình mới thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Chị Thủy luôn phát huy năng lực của một cán bộ Đoàn ưu tú. Chính sự nhiệt tình, gần gũi và gắn bó, chị Thủy luôn được mọi người yêu quý, tín nhiệm".

Theo Thanh niên