Ngoài tiếng Hàn, Minh Phương còn rất giỏi tiếng Anh

Như bao người Việt khi mới bắt đầu cuộc sống ở một quốc gia khác, Lê Nguyễn Minh Phương- cô gái quê gốc Đà Nẵng cũng đã gặp vô vàn khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực, cô đã chứng tỏ được năng lực của bản thân và tự tin hòa nhập với cuộc sống mới ở Hàn Quốc.

Tiếp xúc với Lê Nguyễn Minh Phương, không riêng tôi mà có lẽ ai cũng ấn tượng bởi đôi mắt “biết nói”cùng phong thái tự tin, khuôn mặt xinh xắn và đặc biệt là chất giọng Đà Nẵng rất truyền cảm. Minh Phương đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành Kỹ sư ngôn ngữ tại trường đại học Yonsei - một trong ba trường danh tiếng nhất của Hàn Quốc.và đang giảng dạy tại một trường Đại học khác ở Hàn. Cô cũng đang là người dẫn chương trình chuyên mục “Chuyện từ Seoul” của Đài KBS World Radio.


Minh Phương ( áo hồng) phiên dịch trong cuộc gặp giữa Chủ tich Quốc hội Hàn Quốc Park Ju-seon và Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu.

Những năm gần đây, mỗi lần có đoàn công tác Việt Nam sang Hàn Quốc, Minh Phương thường được tin tưởng chọn làm phiên dịch viên: “Công việc phiên dịch tháp tùng đoàn, hoặc phiên dịch cabin cho các hội nghị chuyên ngành có thể nói là căng thẳng và áp lực vì không chỉ đòi hỏi khả năng ngôn ngữ cùng trí nhớ tốt mà còn là sự nhanh nhạy, khéo léo, còn là những kiến thức nền về nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng đây cũng là những cơ hội tốt để học hỏi và phát triển bản thân khi liên tục được thử thách và luôn có động lực thôi thúc mình cố gắng để vượt qua những giới hạn mà mình tự đặt ra cho chính mình.

Minh Phương sinh ra ở Đà Nẵng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật,từ bé đã có duyên với rất nhiều giải thưởng tài năng và các chương trình truyền hình thiếu nhi. Đến năm cuối cấp hai, một biến cố lớn xảy ra khi ba mẹ ly hôn, kinh tế khánh kiệt tưởng như làm cho cô buông xuôi mọi thứ. Nhưng rồi tình thương của mẹ đã giúp Phương dần ổn định tâm lý, quay trở lại với việc học. Một lần nữa, thử thách lại đến khi kinh tế gia đình không đủ trang trải cho việc học Đại học.Thời gian này, ngoài việclàm thêm, Phương tập trung tự học tiếng Anh, tự mua sách về học và thi được 500 điểmTOEFL. Sau đó, Phương bắt đầu “chinh phục” tiếng Hàn và lựa chọn ngành này khi thi Đại học với ước mơ trở thành giảng viên tiếng Hàn.

Phương đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành Kỹ sư ngôn ngữ tại trường đại học Yonsei - một trong ba trường danh tiếng nhất của Hàn Quốc 

Trong 4 năm học Đại học, ngoài giờ học ở trường, cô sinh viên cá tính Minh Phương luôn kín lịch đi dạy thêm vì ý thức được mình đã trở thành trụ cột kinh tế, là chỗ dựa cho mẹ. Dù vậy, cô vẫn cố gắng tranh thủ mọi lúc để học và luôn đạt được những thành tích học tập đáng nể cùng nhiều học bổng của các quỹ học bổng trong và ngoài nước.

Sau khi tốt nghiệp, Phương lựa chọn trở thành giảng viên Đại học và kết hôn không lâu sau đó. Nhưng rồi do có nhiều lý do không mong muốn và gia đình chồng mà cô quyết định dừng lại, chấp nhận một mìnhtự lực nuôi con. Đúng lúc ấy, cô lại nhận được thông báo về đợt thi học bổng tiếp theo của Chính phủ Hàn Quốc và quyết định thử sức, cũng là thử vận may của mình thêm một lần nữa. Tiếp tục thi đậu học bổng toàn phần với kết quả đậu cả 3 trường, Phương phải đưa ra một quyết định khó khăn là đi học Thạc sĩ khi con gái cô vẫn còn bé:

“Sau nhiều năm giảng dạy tiếng Hàn tại các trường Đại học, tôi có một mong muốn là được đến Hàn Quốc dù biết rằng với hoàn cảnh của mình thì việc đó là một điều rất xa vời. Tôi mong muốn có cơ hội được hoàn thiện những kỹ năng, bổ sung những kiến thức mình còn thiếu, và tự mình trải nghiệm những gì mình đã được học và mình đang dạy.” Phương tâm sự.

Thời gian đầu ở Hàn Quốc, với dồn dập áp lực về tâm lý,học hành, kinh tế để lo cho mẹ và con gái ở Việt Nam nhiều lúc khiến cô muốn bỏ cuộc  nhưng nghĩ đến con cô lại cố gắng. Nhơ những kinh nghiệm đã có ở Việt Nam dần giúp Phương tìm được một số công việc bán thời gian như biên dịch, dạy tiếng Việt... Và  rồ iPhương cũng đón được mẹ và con gái sang Seoul sống cùng sau gần 1 năm đi du học. Dù biết, để lo cho cả gia đình sống tại Hàn Quốc là điều không dễ dàng nhưng hạnh phúc của sự đoàn viên làm cô thấy yên tâm và có thêm động lực để cố gắng hơn mỗi ngày.

“Với tôi, mẹ chính là người có ảnh hưởng đến mình nhiều nhất, là người đã định hướng và truyền động lực cho tôi những khi mình yếu đuối nhất, bế tắc nhất. Mẹ cũng chính là người luôn tin tưởng vào khả năng của tôi hơn cả chính bản thân tôi”.

Giờ đây, Minh Phương tạm hài lòng với việc giảng dạytại một trường Đại học song song với việc hoàn thành luận án Tiến sĩ, đồng thờitiếp tục công việc của một cộng tác viên tại đài KBS WORLD RADIO và một phiên dịch viên tự do. Với những công việc và cơ hội đang có được, cô mong muốn tiếp tục được đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng người Việt tại Hàn.

“Điều tôi quan tâm và trăn trở nhất chính là làm sao để phát triển cộng đồng người Việt tại đây. Với các em du học sinh, ngôn ngữ chính là phương tiện để các em có thể tiếp cận với nguồn kiến thức phong phú và hữu ích khi học tập tại Hàn Quốc. Với các thành viên gia đình đa văn hóa, ngôn ngữ cũng chính là cầu nối khi giúp các chị em cô dâu kết hôn di trú thích nghi và tạo dựng được chỗ đứng trong xã hội Hàn Quốc, dạy dỗ thế hệ tương lai thật tốt, giúp các em phát huy được vai trò cầu nối quan trọng giữa hai đất nước trong tương lai”. Phương cho biết,

Minh Phương hi vọng mỗi năm vào dịp Tết sẽ cùng mẹ và con gái nhỏ đoàn tụ với gia đình ở quê hương Việt Nam. Cô gái quê gốc Đà Nẵng nhỏ nhắn mà đầy nghị lực này luôn ghi nhớ một câu nói rằng: “Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường”. Cô luôn tin rằng dù con đường đang đi có như thế nào, chỉ cần bản thân đủ niềm tin, đủ quyết tâm, và đủ kiên trì với mục tiêu đã định thì sẽ có thể vượt qua mọi khó khăn và chạm được đến thành công.

Theo VOV5