Shop hàng Nhật của chị Vũ Thu Thủy đã trở thành một “điểm đến” của những gia đình “sành” tiêu dùng

Từ cú "bẻ lái" sự nghiệp

Chị Vũ Thu Thủy sinh ra và lớn lên tại quê hương Thái Bình, tốt nghiệp Học viện Ngoại giao chuyên ngành Luật Quốc tế khoa tiếng Anh. Sau khi tốt nghiệp đại học, cũng như bao bạn trẻ khác chị cũng tự nhủ phải tìm kiếm một công việc thật tốt tại Hà Nội có thể nuôi sống bản thân mà không phụ thuộc vào gia đình. Chị đã thực hiện được nguyện vọng đó sau khi ra trường và đi làm cho một Tổ chức phi chính phủ trong vòng 2 năm. Nhưng bước ngoặt cuộc đời chị đã hoàn toàn thay đổi sau khi xây dựng gia đình. Khi chị quyết định bỏ công việc đáng mơ ước đối với bao người để chuyển sang kinh doanh, gia đình, bạn bè, người thân, ai cũng ngỡ ngàng, bàng hoàng.

Thu Thủy khởi nghiệp với nhiều khó khăn nhưng rồi chị đã thành công và phát triển thương hiệu của mình trong suốt 10 năm qua

"Thời ấy còn chưa bùng nổ công nghệ thông tin, chưa bùng nổ thương mại điện tử, nên kinh doanh vẫn mang tính chất truyền thống. Khái niệm kinh doanh hàng online, Ship Cod còn xa lạ. Lúc đó mọi người cho rằng bỏ việc ra ngoài kinh doanh mấy mặt hàng nhỏ lẻ như mình chẳng khác gì mấy bà đi buôn bán ngoài chợ. Người nói ra nói vào, eo xèo lắm, bạn bè mình lúc đó cho rằng đã gọi là đi kinh doanh thì phải làm ông nọ, bà kia, làm chủ mới là oai, còn đi bán mấy mặt hàng trên các diễn đàn mạng là bị coi thường. Mình bỏ mặc mọi lời dèm pha ngoài tai, cứ nỗ lực tự đi trên con đường mình tạo ra", chị Thủy hài hước chia sẻ về quãng thời gian quyết định đi theo tiếng gọi của con tim đến với kinh doanh.

Chị Thủy bén duyên vào lĩnh vực hàng Nhật nội địa vào năm 2012-2013, lúc đó mặt hàng Nhật còn rất manh nha, không nở rộ như bây giờ. Chủ yếu mọi người mua bán theo hình thức nhờ người nhà gửi hoặc xách về hoặc mua lại của tiếp viên, phi công với giá rất cao. Hoặc nếu có shop thì cũng là shop nho nhỏ bán hàng các nước với số lượng rất manh mún, hoặc khách hàng phải mua theo hình thức order. Đối tượng người dùng hàng Nhật nội địa lúc đó cũng chiếm đa số là gia đình khá giả, có điều kiện hoặc những người cực kỳ yêu thích chuộng hàng Nhật.

Thời kì đầu khi dấn thân vào hàng Nhật, bản thân chị Thủy cũng chưa biết nhiều về lĩnh vực kinh doanh nên gặp phải muôn vàn bỡ ngỡ. Vốn tự có thì không có nhiều, phải vay mượn mới đủ. Ban đầu với số tiền ít thì chị nhập ít một, nhỏ giọt, nhằm vào lúc bên Nhật "sale - off" mới dám mua về Việt Nam bán. Cứ như thế, từ những món hàng nhỏ giọt, dần dần, Shopjapan.com.vn được nhiều người biết đến.

"Thời kì đó mình vừa làm, vừa mò đường, nhập một chai nước rửa bát, một cái quạt hay một nồi cơm điện còn chẳng biết về bán được hay không nữa? Nhiều khi cứ nhắm mắt mà liều làm. Rất nhiều mã bị thất bại", chị Thủy chia sẻ về những ngày khởi đầu gian nan.

Tuy nhiên, chị cũng xác định tâm lý trước là nhập hàng về kiểu gì cũng có rủi ro, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, mà rủi ro là phải cùng nhau tháo gỡ, không được phép nản chí, vượt qua thời điểm khó khăn nhất, vững tâm lửa thử vàng, gian nan thử sức, tiến bước trên con đường đã chọn.

Đã 10 năm, chị kiên trì xây dựng thương hiệu cho Shopjapan.com.vn tại địa chỉ số 3 ngõ 26 Chùa Hà, Q.Cầu Giấy, Hà Nội. Đó là đứa con tinh thần, là "tình đầu" mà chị dành cả tuổi trẻ, cả mồ hôi và nước mắt để xây dựng, giữ lửa.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, khi dịch bệnh toàn cầu làm cho nền kinh tế sụt giảm, chị Thủy cũng nằm trong cái quỹ đạo ấy, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng chị luôn đứng vững, không những thế shop còn mở rộng nhân sự trong mùa dịch và giữ được giá cả bình ổn. "Tất cả là nhờ khách hàng, chính khác hàng đã làm nên thương hiệu, đã luôn song hành ủng hộ shop mình mọi lúc kể cả khó khăn nhất", chị Thủy chia sẻ.


Mở rộng kinh doanh hàng Nhật Bản


Do bắt tay vào làm thương mại điện tử từ rất sớm nên Shopjapan.com.vn đã phát triển hình thức mua bán online hiệu quả, đặc biệt khi địch Covid-19 ập đến, shop các phát triển mạnh hơn ở mảng này. Khách mua hàng qua đơn tại facebook (http://shopjapan.com.vn/), Shopee, Lazada càng mạnh mẽ, được khách hàng like, share, theo dõi đông đảo.

Khởi nghiệp với Shopjapan - Đứa con tinh thần, là “tình đầu” mà Thủy dành cả tuổi trẻ, cả mồ hôi và nước mắt để xây dựng, giữ lửa

Sau 10 năm hình thành và phát triển, hiện nay, hàng hoá shop vô cùng đa dạng, phong phú như: hàng tiêu dùng, hoá phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng đều từ nước Nhật. Chị Thủy cũng liên kết với nhiều công ty thương mại tại Nhật Bản, tiêu thụ tại thị trường Việt Nam với số lượng lớn hàng hóa.

Sau bước phát triển của shop bán lẻ " shopjapan.com.vn", chị nhanh chóng bắt tay vào thành lập công ty cổ phần xuất nhập khẩu chính chị làm chủ. Đây cũng là một bước ngoặt rất lớn trong sự nghiệp của chị để mở rộng hơn nữa cơ hội kinh doanh.

"Mình tự nhận thấy đến lúc cần phải phát triển bản thân hơn nữa, cơ hội cũng đã chín muồi, mình đã xây dựng từng bậc thang để làm được điều đó, mình không phải là người hấp tấp vội vàng. Mặc dù lẽ ra mình có thể thành lập công ty riêng sớm hơn nhiều năm về trước, không phải là vấn đề rào cản tài chính mà là thị trường và cơ hội lúc nào là phù hợp. Việc thành lập công ty thì rất dễ, thủ tục cũng giản đơn nhưng cái quan trọng là thành lập ra thì đi vào hoạt động như thế nào? Mình phải có kế hoạch nhập hàng số lượng lớn từ Nhật về Việt Nam. Đây không còn là chuyện "con buôn" nhỏ lẻ bán vài đơn một ngày nữa, mà mình phải vận hành công ty với những đơn hàng lớn hơn. Công ty hoạt động về lĩnh vực nhập khẩu hàng chính ngạch", chị Thủy cho biết. Tuy mới đi vào hoạt động được 3 năm nhưng lượng nhập khẩu của công ty khá ổn định, được khách hàng đánh giá cao, tăng trưởng nóng vượt bậc trong suốt 3 năm.

Hiện tại chị Thủy vẫn duy trì song song cả hai mảng là bán sỉ và bán lẻ. Ngoài ra chị còn thực hiện thêm chức năng của nhà nhập khẩu. Chính vì thế mà nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa của " Shopjapan.com.vn" được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng  

Trong suốt bao năm, cái đích mà chị Thủy hướng đến là mang những sản phẩm chuẩn nước Nhật đến ngôi nhà của người Việt. Từ những sản phẩm điện tử, thiết bị vệ sinh, hàng tiêu dùng và hóa mỹ phẩm. Với slogan "Gieo chữ tín, gặt niềm tin", chị đã thực hiện giá bán phải là giá trị gốc đến tay người tiêu dùng, không phải giá trị ảo. Chị cho biết, khách hàng luôn là những người rất thông thái, họ còn am hiểu sản phẩm, nhận định hàng hóa còn giỏi hơn người kinh doanh, cho nên bao giờ cũng phải đặt khách hàng là trọng tâm, luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi trái chiều từ khách, tiếp thu ghi nhận để mà nỗ lực thay đổi, sửa chữa hoàn thiện. 

Chị Vũ Thu Thủy - Chủ Shopjapan.com.vn;

Địa chỉ: Số 3 ngõ 26 Chùa Hà, Cầu Giấy, Hà Nội;

Số điện thoại: 0964.227.357;

Fanpage/website: http://shopjapan.com.vn/

An Khê - Ảnh: NVCC