leftcenterrightdel
Các thí sinh đạt giải vòng chung kết cuộc thi EV-Stellar 2023 tổ chức tại nước Anh. 

 

Cái tên Phạm Hà My được nhiều người Việt Nam và người nước ngoài biết đến với các nỗ lực lan tỏa giá trị văn hóa Việt tại hải ngoại.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Nam Định, từ nhỏ, My đã bộc lộ năng khiếu ngoại ngữ và âm nhạc. Sau khi hoàn thành chương trình tiểu học, My là một trong số ít học sinh được tuyển thẳng vào lớp chuyên Anh Trường THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định).

Năm 2005, My cùng gia đình sang Cộng hòa Séc sinh sống. Tiếp cận nền văn hóa mới, ban đầu, My gặp nhiều khó khăn để thích nghi. Hà My cho biết: “Khi sang Cộng hòa Séc, em chưa quen văn hóa, bạn bè mới. Em nhớ những góc phố thân quen ở ngã 6 Năng Tĩnh, nhớ con đường đi từ Chùa Vọng Cung tới Bưu điện tỉnh thoảng mùi hoa sữa, nhớ nhịp trống lân, sư, rồng mỗi dịp Trung thu... và cả trong mơ, em vẫn như đang lên lớp với các bạn học cũ Trường THCS Trần Đăng Ninh...”.

Qua một thời gian, cùng sự động viên của gia đình, My đã dần thích nghi với cuộc sống mới. Sau hơn 1 năm tự học tiếng Séc, My đã thi đỗ vào Trường chuyên Gymnasium (Trường tốp đầu của tỉnh Karlovarsky Kraj, Cộng hòa Séc). Sau đó, My lần lượt thi đỗ các Trường Nghệ thuật ZUS Antonina Dvoraka và Nhạc viện Quốc tế Praha. Thời gian này, Hà My tham gia cuộc thi Sao Mai do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Dừng chân ở vòng chung kết khu vực châu Âu, nhưng đó là động lực để Hà My tiếp tục phấn đấu trên con đường âm nhạc.

Năm 2019, Hà My theo học chuyên ngành Opera tại Trường Đại học London College of Music (Anh). Thời gian ở London tiếp tục là những tháng ngày thử thách khi cô gái trẻ phải bắt nhịp với cuộc sống mới. Hà My chia sẻ: “Sang London, không có gia đình bên cạnh, cuộc sống đắt đỏ, đặc biệt ít nhà cho thuê giá rẻ. Để trang trải cuộc sống và học tập, em vừa học, vừa biểu diễn tại các sân khấu âm nhạc để có thêm thu nhập”.

Với uy tín được khẳng định trong công tác gắn kết cộng đồng người Việt ở nước ngoài, vừa qua, Hà My vinh dự được Đại sứ quán Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland mời tham gia biểu diễn trong một MV âm nhạc phục vụ sự kiện 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh.

Khi dần ổn định, với mong muốn lan tỏa văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam, Hà My đã mở lớp dạy tiếng Việt và dạy thanh nhạc miễn phí cho trẻ em. Giai đoạn đầu mở lớp học, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến các lớp học trực tiếp của Hà My phải tạm ngừng. Khắc phục khó khăn, Hà My thay đổi phương thức dạy trực tiếp bằng cách tổ chức các lớp học hát online. Hiện các lớp học hát của Hà My liên tục được khai giảng, trong đó có cả học sinh là người Việt Nam ở hải ngoại và trẻ em người nước ngoài.

Năm 2023, Hà My là Trưởng ban tổ chức nhiều cuộc thi ý nghĩa với mục đích kết nối cộng đồng người Việt ở hải ngoại và người nước ngoài yêu văn hóa Việt, trong đó tiêu biểu là cuộc thi EV-Stellar (European Vietnamese - Stellar) - cuộc thi Piano, hát tiếng Việt dành cho trẻ em, thanh thiếu niên Âu - Việt.

Ban đầu, cuộc thi có tên V-Stellar, nhưng sau đó đổi thành EV-Stellar do phần lớn các thí sinh là công dân châu Âu. Đặc biệt, cuộc thi nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh (11-9-1973 - 11-9-2023).

Cuộc thi EV-Stellar gồm các hạng mục: Piano 1 và Thanh nhạc 1 dành cho các thí sinh lứa tuổi từ 5-12; Piano 2 và Thanh nhạc 2 dành cho thanh, thiếu niên từ 13-20 tuổi. Ban giám khảo đều là những thạc sĩ, tiến sĩ, nghệ sĩ có trình độ quốc tế.

Góp mặt tại vòng Chung kết có 27 thí sinh đã vượt qua hàng trăm thí sinh ở vòng loại. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao bốn giải Nhất, bốn giải Nhì, năm giải Ba và hai giải Danh dự cho các thí sinh của 4 hạng mục thi. Qua cuộc thi, đã phát hiện nhiều tài năng âm nhạc trẻ là người Việt Nam và người nước ngoài. Bên cạnh đó, cuộc thi đã góp phần kết nối cộng đồng Việt - Âu, quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam qua âm nhạc tới bạn bè quốc tế.

Ngoài cuộc thi Piano và hát tiếng Việt, Học viện Hamy Academy do Hà My sáng lập đã tổ chức cuộc thi vẽ EV-Stellar với chủ đề “Tình hữu nghị Việt - Anh”. Cuộc thi là một trong những điểm nhấn nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh. Kết thúc cuộc thi, Ban giám khảo đã chọn 7 tác phẩm tiêu biểu nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá nét đẹp văn hóa đất nước, con người Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Luận văn thạc sĩ của Hà My có chủ đề “Mang âm nhạc Việt Nam tới gần trẻ em người Việt tại châu Âu” được thực hiện công phu, trong đó có nhiều tài liệu được dịch lời, thu âm, phát âm tiếng Việt, qua đó sẽ là kênh tham khảo giúp người Việt tại hải ngoại gìn giữ tiếng Việt, âm nhạc Việt cho thế hệ trẻ.

Với uy tín được khẳng định trong công tác gắn kết cộng đồng người Việt ở nước ngoài, vừa qua, Hà My vinh dự được Đại sứ quán Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland mời tham gia biểu diễn trong một MV âm nhạc phục vụ sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh. Tham gia MV, mặc áo dài truyền thống, đứng trước Cung điện Buckingham, Hà My cảm thấy tự hào là người Việt Nam, là người con quê hương Nam Định với truyền thống hiếu học.

Đau đáu các hoạt động văn hóa gắn kết cộng đồng Việt - Âu, luận văn thạc sĩ Hà My đang hoàn thiện với đề tài “Mang âm nhạc Việt Nam tới gần trẻ em người Việt tại châu Âu” được thực hiện công phu, trong đó có nhiều tài liệu được dịch lời, thu âm, phát âm tiếng Việt, qua đó sẽ là kênh tham khảo giúp người Việt tại hải ngoại gìn giữ tiếng Việt, âm nhạc Việt cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, sắp tới Hà My sẽ khai giảng “eSchool” - trường học trực tuyến giá rẻ dạy theo hệ phổ thông Cambridge và bằng tiếng Anh.

Trước đó, Hà My đã thành lập Hamy Academy là doanh nghiệp xã hội với lợi nhuận thấp giúp học sinh thi bằng cấp 3 quốc tế A-level, IELTS, ABRSM - những chứng chỉ hàng đầu thế giới từ Vương quốc Anh. Ngoài ra Hà My tiếp tục mở các lớp dạy phát âm tiếng Anh, hát tiếng Anh online miễn phí cho thiếu nhi tại Việt Nam (từ 8-11 tuổi). Tất cả các dự án doanh nghiệp xã hội, khi có lợi nhuận sẽ được Hà My gây quỹ từ thiện giúp trẻ em nghèo tại Việt Nam.

Xa quê hương gần 20 năm, học tập và thành danh nơi xa xứ, trong tâm thức Hà My luôn nhớ về truyền thống văn hóa, đất và người Nam Định - mảnh đất đã nuôi dưỡng tâm hồn và chắp cánh ước mơ giúp Hà My đạt được những thành công như ngày hôm nay và có nhiều cơ hội kết nối, góp phần lan tỏa giá trị Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo baoquocte