Bước ra từ buồng lái, Anh Thư khiến hành khách trên chuyến bay bất ngờ vì nữ cơ trưởng mặc áo trên cầu vai có 4 vạch, dáng người cao ráo, style cá tính với mái tóc nhuộm light búi cao. Gần 10 năm làm phi công, cô gái 9X bị cuốn vào công việc "càng làm càng mê" này vì được trải nghiệm nhiều điều đặc biệt.

leftcenterrightdel
 Càng thấy mình nhỏ bé trên bầu trời, nữ phi công càng thấy công việc này diệu kỳ đến thế nào.

"Cứng đầu" theo đuổi đam mê

Năm 2008, Anh Thư đọc được bản tin Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines có nữ cơ trưởng đầu tiên với hình ảnh trẻ trung, năng động, cuốn hút…, cô bé 15 tuổi khi đó định hướng được ước mơ của mình.

Tốt nghiệp cấp 3, Thư xin ba mẹ theo học phi công nhưng bị phản đối vì gia đình chưa có ai làm ngành này, sợ con gái bay nhiều vất vả. Thư đành học ĐH Kinh tế - Luật nhưng ước mơ chinh phục bầu trời luôn thôi thúc nên đang học năm nhất, cô đã lén đăng ký thi tuyển phi công. Đến khi trúng tuyển, cô mới về báo với gia đình.

Sau 3 tháng huấn luyện quân sự tại Nha Trang, Thư lên đường đến Mỹ bắt đầu quá trình huấn luyện trong 1 năm và về nước huấn luyện chuyển loại thêm 6 tháng.

leftcenterrightdel
 Nữ cơ trưởng Vân Ngọc Anh Thư tự tin sải bước bên đồng nghiệp nam

Nữ cơ trưởng cho biết, công việc này đòi hỏi sức khỏe, tiếng Anh và khi học phải vận dụng thêm kiến thức của các môn học tự nhiên. Như "cá gặp nước", quá trình học Thư vượt qua mọi thử thách dễ dàng. Cô gái 9X vẫn nhớ như in cảm xúc khi lần đầu cầm cần lái điều khiển máy bay trên chuyến bay huấn luyện đầu tiên vào năm 2013, dù có thầy ngồi kế bên nhưng tim luôn đập thình thịch vì hồi hộp, cô vỡ òa cảm xúc khi ước mơ thành sự thật.

Năm 2015, Anh Thư về nước và bắt đầu các chuyến bay thương mại của Vietnam Airlines. Nếu như ngồi khoang hành khách hành khách chỉ thấy bầu trời qua một ô cửa sổ nhỏ, thì phía trước buồng lái với ô kính hơn 100 độ, cả bầu trời mở ra trước mặt, cô có thể biết máy bay đang ở độ cao bao nhiêu, trên vùng trời của địa phận nào. Càng thấy mình nhỏ bé, nữ phi công càng thấy công việc này diệu kỳ đến thế nào.

"Vẫn là điều khiển máy bay, nhưng cảm giác có hành khách ngồi phía sau, bay trên bầu trời Việt Nam thật đặc biệt. Những nút điều khiển trong buồng lái, đám mây qua ô cửa kính rộng mở, phi hành đoàn, sân đỗ… tất cả đều cho tôi cảm xúc bồi hồi, tôi biết mình đã lựa chọn chính xác đam mê", nữ cơ trưởng tâm sự.

 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Bắt đầu bay thương mại từ năm 2015, 2 năm trước, Anh Thư từ cơ phó thành cơ trưởng của Pacific Airlines

Gần 10 năm gắn bó với nghề phi công, nữ cơ trưởng nhớ nhất là những chuyến bay nhớ nhất là bay giải cứu trong mùa dịch Covid-19. Khi đó, ai cũng mặc đồ bảo hộ, bịt kín mít, nhưng nhìn vào ánh mắt, Thư cảm nhận được niềm vui của những hành khách đặc biệt trên chuyến bay về nước trong hoàn cảnh ngặt nghèo.

Cơ trưởng "quyền lực" thế nào?

leftcenterrightdel
 Càng gắn bó với nghề, Anh Thư càng bị cuốn vào guồng quay của những chuyến bay để chinh phục bầu trời

Gặp PV sau 2 chặng bay của buổi sáng sớm, Anh Thư mặc "nguyên cây đen" cá tính với mái tóc dài thắt bím gọn gàng. Cô gái 31 tuổi luôn tạo cho người đối diện cảm giác thoải mái với nguồn năng lượng dồi dào.

 
leftcenterrightdel
 Anh Thư gây ấn tượng với người đối diện bởi vẻ ngoài cá tính

Không giống nhiều bạn bè đồng trang lứa, nữ cơ trưởng Anh Thư không dùng Facebook mà chỉ dùng Instagram để đăng tải những khoảnh khắc chinh phục bầu trời, những vùng đất cô đặt chân đến trong hành trình bay không mệt mỏi.

Sau thời gian gắn bó với Vietnam Airlines, Anh Thư chuyển sang Pacific Airlines theo sự điều phối của công ty. Như nhiều đồng nghiệp khác, khi đó, cô đặt mục tiêu phải được ngồi ghế trái - ghế của cơ trưởng. 2 năm trước, đạt điều kiện giờ bay, giám sát và quá trình làm việc, Thư được bay huấn luyện cơ trưởng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Anh Thư không dùng Facebook mà chỉ dùng Instagram để chia sẻ những khoảnh khắc gắn với trải nghiệm của nghề và đời thường

"Ngồi trong buồng lái làm cơ phó, có gì đều có thể quay sang trái hỏi cơ trưởng xem vấn đề này mình sẽ làm thế nào. Nhưng khi chuyển sang ghế trái rồi thì mình quay sang trái chỉ thấy cửa sổ. Mọi quyết định đều nằm trong tay mình. Khi bắt đầu bay huấn luyện cơ trưởng cùng thầy giáo, tôi rất tự tin. Tới ngày đầu chính thức là cơ trưởng, trên buồng lái chỉ có tôi và cơ phó thì tôi bắt đầu thấy sợ, áp lực, lỡ có chuyện gì không biết sẽ xử lý thế nào. Càng sợ, tôi càng quyết tâm… cứ vậy mọi thứ trôi qua nhẹ nhàng", Anh Thư chia sẻ.

Theo nữ cơ trưởng, trên chuyến bay, cơ trưởng hay cơ phó đều có quyền đưa ra ý kiến của mình về điều gì đó liên quan tới an toàn bay, nhưng người chịu trách nhiệm cuối cùng vẫn là cơ trưởng.

leftcenterrightdel
 Sau quá trình nỗ lực, Anh Thư đã chạm vào ước mơ trở thành cơ trưởng của hãng hàng không Việt

Trong một số tình huống, cơ trưởng phải đưa ra quyết định trong tích tắc, xin hướng dẫn của kiểm soát viên không lưu và nhanh chóng xử lý. Cô ví dụ: "Khi khách trên chuyến bay gặp vấn đề sức khỏe, tôi phải nắm tình hình liên lạc với không lưu để tìm nơi hạ cánh gần nhất. Hay khi điều kiện thời tiết không bảo đảm thì trao đổi với kiểm soát viên để xem khi nào có thể tiếp cận, nếu thời gian ngắn, nhiên liệu cho phép thì bay vòng, bay chờ, kéo dài lâu hơn thì chuyển sân dự bị ngay".

"Đồng nghiệp nam không xem tôi là phụ nữ"

Nữ cơ trưởng Anh Thư đã bật cười trả lời như vậy khi PV hỏi Thư đã từng nhận bất ngờ gì từ đồng nghiệp nam trong các dịp 20.10 hay 8.3 hay chưa. Ngay từ khi vào nghề, Thư đã xác định phi công là công việc có nhiều đàn ông chứ không phải là công việc chỉ dành cho đàn ông hay phụ nữ thì khó làm được.

leftcenterrightdel
 Anh Thư cho rằng nữ phi công ngày nay đã không còn quá xa lạ, chỉ cần quyết tâm thì ai cũng có thể làm được

Cô cho rằng, ngày nay, công việc này đã không phân biệt nam nữ nên có ước mơ thì các bạn nữ hãy đặt quyết tâm thực hiện. Họ làm được, mình cũng làm được - cô gái trẻ đặt mục tiêu và miệt mài cố gắng. Thư kể, ngày cô vừa vào nghề, cô được nhiều thầy giáo, đồng nghiệp nam tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình bay huấn luyện đến khi bay thực tế. "Chính sự quyết đoán, mạnh mẽ làm nhiều đồng nghiệp nam quên luôn tôi là phụ nữ", cô dí dỏm nói.

Ở tuổi 31, sau giờ bay, Anh Thư thường đi uống cà phê, xem phim với bạn bè hoặc đi tập yoga, tối đi ngủ sớm để hồi phục năng lượng và vẫn còn đam mê nên chưa đủ dũng khí để lập gia đình.

Theo nữ cơ trưởng, công việc này khá đặc thù nên nếu vừa biết có "tin vui" thì phải nghỉ ở nhà đến sau sinh từ 6 – 12 tháng cho sức khỏe phục hồi. Sau đó, để quay trở lại với công việc, nữ phi công phải học lại kiến thức, bay mô phỏng, trải qua các bài kiểm tra năng định trước khi quay lại bầu trời.

Cơ phó Nguyễn Thanh Tùng nhận xét: "Chị Thư là nữ cơ trưởng giỏi, nhiệt huyết, tỉ mỉ, chi tiết với nghề nên bay cùng chị Thư tôi được học hỏi nhiều. Đã là phi công thì dù nam hay nữ cũng đều phải tin tưởng để phối hợp cùng nhau trên các chuyến bay an toàn".

 
leftcenterrightdel
 Thời gian rảnh, Anh Thư thường hẹn bạn bè đi uống cà phê hoặc tập yoga

Ngồi trong buồng lái, tưởng chừng như rất mát mẻ nhưng tia UV khá cao vì bay trên bầu trời, do đó, Anh Thư thường bôi kem chống nắng 2 giờ/lần, uống nhiều nước, dưỡng ẩm để có làn da khỏe.

Trừ 2 năm dịch Covid-19, còn lại năm nào nữ cơ trưởng cũng bay xuyên tết. Đón thời khắc năm mới cùng phi hành đoàn và hành khách trên bầu trời cũng là những kỷ niệm đáng nhớ của công việc này. "Dịp tết, hành khách nào cũng náo nức về quê trên các chuyến bay, đó là niềm vui, động viên ngày tết đối với nghề của mình", cô bộc bạch.

Nhìn lại chặng đường gần 10 năm làm phi công, nữ cơ trưởng Anh Thư vẫn cho rằng, đây là công việc thú vị vì mỗi chuyến bay không giống nhau, có thể sân đó, cùng điểm đến nhưng mỗi ngày chuyến bay thời tiết, con người, tổ bay khác làm cho công việc không nhàm chán, không lặp lại. Đây cũng chính là một trong những điều đã nuôi dưỡng đam mê của cô gái 9X trong những năm qua.

Theo Thanh niên