leftcenterrightdel
 Nhiếp ảnh gia Helena Vân

Helena Vân tên thật là Nguyễn Ngọc Vân, là một người con của thủ đô Hà Nội. Dù đã có nhiều năm du học và làm việc ở các nước trên thế giới, được tiếp xúc, trải nghiệm những điều mới mẻ và thú vị, nhưng với cô không nơi nào có vẻ đẹp như Việt Nam. Chính vì lẽ đó, chị đã quyết định trở về quê hương và đi đến nhiều nơi trên cả nước, chụp ảnh như một cách ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống. 

Trước đó, vào năm 2021, nhiếp ảnh gia Helena Vân đã tổ chức triển lãm ảnh "Helena Vân - Về với đại ngàn" tại thành phố Buôn Ma Thuột. Triển lãm gồm 29 bức ảnh về đời sống, sinh hoạt đời thường của người dân khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó có Tây Nguyên với nhiều sắc thái, cảm xúc. Số hiện kim thu được khi giao lưu ảnh đã được tác giả dành tặng thực hiện 2 Dự án “Sân chơi cho em” và 10 “Thư viện sách” dành cho trẻ em người dân tộc thiểu số các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Lắk.

Nối tiếp thành công triển lãm ảnh với chủ đề “Về Với Đại Ngàn”, nhiếp ảnh gia Helena Vân với năng lực sáng tác phi thường, trong 6 tháng đã đi khắp đất nước Việt Nam tươi đẹp để ghi lại những khoảng khắc chân thực nhất về đất và người. Chị đã chạm tới những cung bậc cảm xúc, chạm tới những mảnh đời, những câu chuyện đầy lòng nhân ái... Kết quả của hành trình ấy là cuốn sách ảnh mang tên “Helena Vân và hành trình đi để Chạm, lan toả yêu thương”.

leftcenterrightdel
Cuốn sách "Helena Vân và hành trình đi để Chạm, lan tỏa yêu thương" có 116 bức ảnh, đó là 116 câu chuyện về kiếp nhân sinh vô thường giữa được và mất, danh thơm và tiếng xấu, vui và buồn, đẹp và xấu, về tuổi già và tuổi trẻ… 

"Helena Vân và hành trình đi để Chạm, lan tỏa yêu thương"  gồm 3 chương với tên gọi: “Chạm - Suối nguồn - Hạnh phúc”, với 116 bức ảnh, tương đương 116 câu chuyện về kiếp nhân sinh vô thường trên khắp đất nước Việt Nam được nữ nhiếp ảnh gia ghi lại. Được biết, toàn bộ hiện kim thu về từ việc bán sách lần này cũng sẽ được đóng góp cho Dự Án Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục Cho trẻ em nghèo Tây Nguyên & miền núi mà nhiếp ảnh gia Helena Vân luôn trăn trở, cũng là động lực để chị thực hiện tác phẩm này. 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không quá khá giả, nên Helena Vân đủ rung cảm với trẻ em vùng sâu, vùng xa. Chị kể, trong những chuyến đi của mình, chị đã cho các con sự lựa chọn giữa bánh kẹo, nhu yếu phẩm và sân chơi đúng nghĩa. Nhiều bạn nhỏ chọn sân chơi thay vì chọn quà bánh khiến chị cảm động. Khi ấy, chị biết ý định của mình sẽ không dễ thực hiện. Nhưng chị tin rằng, nếu biết được câu chuyện và xem qua hình ảnh của mình, nhiều người sẽ muốn đồng hành cùng chị hành trình lan tỏa yêu thương. Đó cũng là lý do cuốn sách "Helena Vân và hành trình đi để Chạm, lan tỏa yêu thương" ra đời. 

"Bạn biết đấy, giải quyết nhu cầu thường nhật như chuyện ăn, chuyện mặc là vấn đề bức thiết, nhưng nếu biết “gieo xuống” những hạt mầm tri thức, niềm tin, ước mơ thông qua các sân chơi, thư viện thì sau này, các em sẽ có động lực cố gắng, vươn lên từ chính hoàn cảnh sống của mình. Được là một cánh tay nối dài, ươm thêm một cơ hội cho trẻ em, với tôi là một niềm may mắn và hạnh phúc vô cùng" - Nữ nhiếp ảnh gia chia sẻ. 

leftcenterrightdel
 Bức ảnh "Tình bạn" trong cuốn sách của Helena Vân. Sự hồn hậu của cô bé có lẽ không chỉ chú voi cảm nhận được mà người xem cũng được "chạm" qua bức hình này.

Hành trình đi để Chạm, lan tỏa yêu thương của Helena Vân đã có điểm xuất phát nhưng chưa có điểm kết thúc, bởi người phụ nữ tuy nhỏ bé ấy vẫn muốn chạm vào cuộc sống to lớn muôn màu. Thời gian tới, nữ nhiếp ảnh gia cho biết cô vẫn sẽ tiếp tục chụp nhiều cảnh đẹp của Việt Nam, để quảng bá du lịch cho quốc gia. Với Helena Vân, cuộc sống vốn muôn màu và được đóng góp một phần khiêm tốn nhỏ bé, làm giàu hơn những màu sắc, ánh sáng của cuộc sống này vẫn luôn là điều mà cô hằng mong muốn./.

Theo vov