leftcenterrightdel
 Ánh Tuyết được trao giải thưởng Diana Award nhờ đóng góp tích cực cho học sinh, sinh viên.

Ngày 1/7, đúng sinh nhật của Công nương Diana (Anh), gia đình, bạn bè của Ánh Tuyết biết tin Tuyết nhận Diana Award - một trong những giải thưởng danh giá ở Anh dành cho người trẻ trong độ tuổi 9-25.

Nhưng thực tế, nữ sinh đã nhận tin từ ban tổ chức từ hồi tháng 5. Cô cố gắng giữ bí mật để thông báo đến người thân vào ngày đặc biệt.

“Giải thưởng Diana được lập ra với mục đích tôn vinh những bạn trẻ có cống hiến tích cực cho xã hội. Em nghĩ rằng lý do lớn nhất giúp em nhận được giải thưởng này là em đã nỗ lực tạo ra hệ sinh thái để hỗ trợ các học sinh, sinh viên dựa trên các sản phẩm nghiên cứu khoa học”, Ánh Tuyết nói với Zing.

Lập công ty từ năm 19 tuổi

Ánh Tuyết được đề cử giải thưởng Diana Award thông qua MiYork Organization - dự án nữ sinh thành lập khi mới chỉ là sinh viên năm nhất. Dự án gồm ba nhánh chính là MiYork Research, MiYork Network và MiYork Education. Ban đầu, Tuyết cùng bạn thành lập dự án MiYork Research với mục đích gây quỹ vaccine Covid-19.

Sau đó, nữ sinh nhận thấy dự án cần thêm một nguồn quỹ để thực hiện các nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế. Em quyết định thành lập MiYork Education. Công ty này ra đời khi Ánh Tuyết mới chỉ 19 tuổi.

Chia sẻ thêm về những dự án đang thực hiện, Ánh Tuyết cho biết MiYork Research là một nhánh chuyên hỗ trợ học sinh THPT thực hiện nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế. Những đề tài nghiên cứu chủ yếu xoay quanh 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Kết quả nghiên cứu của MiYork Research sẽ được áp dụng cho những dự án của MiYork Network.

Ngoài ra, MiYork Network cũng là nhánh chuyên hỗ trợ về mặt bảo trợ pháp lý, bảo trợ truyền thông, chuyên môn và tài chính cho các dự án xã hội do học sinh, sinh viên thành lập. Những dự án này sẽ được củng cố để ứng dụng và phục vụ cộng đồng theo hướng hiệu quả, bền vững hơn.

Trong khi đó, MiYork Education lại hỗ trợ học sinh, sinh viên tham gia các cuộc thi học thuật và thực tập tại các doanh nghiệp lớn hoặc xây dựng các dự án xã hội có sức ảnh hưởng.

Thông qua sự hỗ trợ của MiYork Education, nhiều học sinh tại Việt Nam giành được học bổng toàn phần tại các đại học danh tiếng trên thế giới. Đây cũng là điều nữ sinh 19 tuổi cảm thấy tự hào và tâm đắc nhất.

“Suốt thời gian qua, dự án của em đã hướng dẫn trực tiếp 1:1 dài hạn với hơn 70 học sinh và khoảng 90 học sinh khác theo hệ ngắn hạn. Ngoài ra, em đã thành lập một nhóm về du học sinh với 13.000 thành viên”, nữ sinh tự hào chia sẻ.

Được phụ huynh yêu quý như con

 Đối với Ánh Tuyết, một yếu tố khó khăn khi thành lập công ty năm 19 tuổi chính là tìm nguồn tài chính và xây dựng lòng tin cho học sinh, phụ huynh. Ở độ tuổi mới bước vào ngưỡng cửa đại học, nữ sinh không có đủ vốn để thuê văn phòng hay nhân sự làm việc toàn thời gian như các công ty khác. Vì thế, nữ sinh quyết định làm việc online.

Điều hành một chuỗi dự án khi còn quá trẻ cũng khiến nữ sinh bị nhiều phụ huynh nghi ngờ về năng lực làm việc. Dù đã hướng dẫn cho nhiều học sinh thành công nộp hồ sơ và nhận học bổng toàn phần, không ít phụ huynh vẫn bán tín bán nghi với khả năng tư vấn, hỗ trợ của nữ sinh 20 tuổi.

“Một lý do nữa là em học ở nước ngoài. Nhiều phụ huynh đặt câu hỏi liệu em có thực sự làm việc hiệu quả hay không”, Tuyết tâm sự.

Khi vượt qua những khó khăn bước đầu, Tuyết dần tạo được "chỗ đứng" trong lòng phụ huynh. Nữ sinh chia sẻ dù chỉ là người hướng dẫn, không phải giáo viên, em vẫn được nhiều phụ huynh nhắn tin chúc mừng vào ngày 20/11. Một người coi Ánh Tuyết như con gái, thường xuyên nhắn tin hỏi thăm và đăng ký cho nữ sinh một lớp thiền để cải thiện sức khỏe, tinh thần.

Trong hơn một năm phát triển dự án, nữ sinh không ít lần gặp chuyện dở khóc dở cười khi tiếp xúc với phụ huynh, đặc biệt là về vấn đề xưng hô. Nhiều phụ huynh quan niệm Tuyết chính là giáo viên của con, nên phải gọi là cô Tuyết. Nhiều lần xưng hô lẫn lộn khiến nữ sinh bối rối, nhưng cũng mang lại cho em những trải nghiệm khó quên.

leftcenterrightdel
Ánh Tuyết được thực tập tại công ty kiểm toán khi mới chỉ là sinh viên năm nhất. 

Điều hành MiYork Organization mang lại cho Ánh Tuyết nhiều trải nghiệm mới mẻ nhưng cũng khiến em phải vật lộn với việc quản lý thời gian. Ngoài việc quản lý công ty và các dự án, nữ sinh cần dành thời gian để hoàn thành chương trình ở trường đại học, đồng thời chuẩn bị những kỹ năng phục vụ cho công việc sau này.

Dù mới chỉ là sinh viên năm nhất tại ĐH Minerva (Mỹ), Tuyết đã trở thành thực tập sinh của phòng Thu mua và Sáp nhập tại một công ty hàng đầu thế giới về kiểm toán. Để thực tập thuận lợi hơn, nữ sinh đã học qua kiến thức của sinh viên năm 3 - phần lớn đều là kiến thức chuyên ngành nặng và khó.

Khối lượng công việc dồn dập khiến Ánh Tuyết nhiều lần cảm thấy quá tải và kiệt sức. Đỉnh điểm là vào những ngày thi cuối kỳ như tháng 4 vừa qua, Tuyết vừa học, tham gia cuộc thi ngoài trường, đồng thời dành thời gian hướng dẫn cho học sinh trong dự án. Nữ sinh gần như không ngủ đủ giấc.

Do làm nhiều công việc cùng lúc, Tuyết phải ghi lại mọi việc cần làm để tránh bỏ lỡ hoặc chậm giờ. Lịch làm việc hàng tháng của nữ sinh luôn trong tình trạng dày đặc, gần như không có ngày nghỉ.

Ánh Tuyết thường dành buổi sáng cho việc học ở trường đại học, buổi chiều học thêm những kỹ năng mới và làm bài tập. Đến tối, nữ sinh lại tiếp tục xử lý công việc của dự án, làm việc ở công ty thực tập và làm nghiên cứu khoa học. Nửa đêm, em mới có thời gian trả lời tin nhắn và lướt đọc tin tức trên mạng.

Làm nghiên cứu vẫn là đam mê lớn nhất

Dù bận rộn với các dự án, Ánh Tuyết vẫn trích một phần quỹ thời gian để làm nghiên cứu khoa học. Trước đây, nữ sinh đã có 5 nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí quốc tế.

Hiện, Tuyết lại cùng các học sinh THPT thực hiện nghiên cứu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý ở Việt Nam. Nghiên cứu này được Tuyết thực hiện theo phương pháp mới nên em hy vọng bản thân sẽ học được thêm kỹ năng có ích cho các hoạt động sau này.

Nữ sinh thông tin thêm em đang chuẩn bị làm thêm một đề tài nghiên cứu mới với mục đích học hỏi thêm và vun đắp cho ước mơ từ thời trung học - trở thành một nhà nghiên cứu, giáo sư để tạo ra những nghiên cứu về phát triển bền vững.

Ngoài ra, Ánh Tuyết tự đặt mục tiêu cho bản thân là mở một quỹ đầu tư tác động. Đây là định hướng dài hạn mà nữ sinh đang ấp ủ thực hiện.

"Em hy vọng sau này có thể dùng những kết quả bản thân nghiên cứu để ứng dụng vào thực tế, giúp các doanh nghiệp xã hội phát triển hiệu quả hơn. Em cũng mong muốn đóng góp nhỏ của mình có thể thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho các bạn trẻ tại Việt Nam", nữ sinh nói.

Theo zingnews