leftcenterrightdel
Lê Uyên Thảo Linh (18 tuổi), cựu học sinh học sinh lớp chuyên Tiếng Nhật, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng. 

Một buổi chiều tháng 5/2022, Thảo Linh bất ngờ, không tin vào mắt mình khi nhận kết quả trúng tuyển học bổng toàn phần của Chính phủ Nhật Bản. Nữ sinh vỡ òa hạnh phúc khi chạm tới ước mơ.

“Gói học bổng này cạnh tranh rất lớn, em không có nhiều thời gian chuẩn bị, việc phỏng vấn không như mong muốn. Đồng thời, mục đích tham gia ban đầu là trải nghiệm, vì vậy, em không quá trông đợi kết quả. Hai tháng trôi qua, có lúc, em vẫn ngỡ có sự nhầm lẫn nào ở đây. Nhưng sự thật, em đã vượt qua giới hạn bản thân”, Thảo Linh chia sẻ với Zing.

Xuất sắc giành 4 học bổng

Tháng 10/2021, bước vào năm học cuối cấp tại lớp chuyên Tiếng Nhật, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng, Thảo Linh bắt tay vào chuẩn bị bài luận và bài phỏng vấn, gửi hồ tới 3 trường đại học của Nhật.

Thảo Linh nhận được phản hồi chấp thuận với mức học bổng hấp dẫn từ cả 3 trường. Trong đó, ĐH châu Á Thái Bình Dương Ritsumeikan (Ritsumeikan Asia Pacific University) miễn 100% học phí cho 4 năm học, tương đương 1,2 tỷ đồng.

ĐH Ritsumeikan (Ritsumeikan University) miễn phí 100% học phí cho năm học đầu tiên, tương đương 250 triệu đồng. Ngoài ra, Thảo Linh cũng nhận được học bổng sinh hoạt phí Rotary Rotary Yoneyama của ĐH Okayama, trị giá 500 triệu đồng.

Sau khi chọn điểm dừng chân ở ĐH Okayama, Linh tham gia thêm một vòng tuyển chọn để nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Nhật bản (MEXT). Cạnh tranh gắt gao, thời gian chuẩn bị không nhiều, Thảo Linh vẫn xuất sắc nhận về gói học bổng trị giá hơn 1,6 tỷ.

Cả 3 ngôi trường gửi thư mời đều là trường hàng đầu. Tuy nhiên, vì muốn theo đuổi chuyên ngành Phát triển xã hội, Linh chọn ĐH Okayama là điểm dừng chân tiếp theo.

Chia sẻ về chuyên ngành muốn theo đuổi, Thảo Linh cho biết năm 11, cô dự thi Khoa học kỹ thuật với đề tài Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi tại các cơ sở xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Từ đây, Linh nhận ra bản thân phù hợp để theo đuổi lĩnh vực phát triển xã hội.

“Em muốn đóng góp một phần công sức của bản thân, giúp đỡ đời sống tinh thần của người cao tuổi, nhất là ở những quốc gia đang phát triển. ĐH Okayama là nơi hoàn toàn phù hợp để em theo đuổi mục tiêu lâu dài này”, Thảo Linh nhận định.

leftcenterrightdel
Thảo Linh dự thi Khoa học kỹ thuật với đề tài Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi tại các cơ sở xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 

Từng trượt đội tuyển học sinh giỏi

 Hành trình học tập của Thảo Linh không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Năm lớp 9, lơ là học tập, Linh thất vọng về bản thân khi bị loại khỏi đội tuyển học sinh giỏi thành phố.

“Cả năm học đó, em luôn hổ thẹn khi đứng cùng những người bạn trong đội tuyển. Chính điều này đã thúc đẩy em học tập với mục tiêu sẽ không tự ti khi đứng cạnh những người giỏi”, Linh kể.

Đây cũng chính là ngoại lực thúc đẩy Lê Uyên Thảo Linh trong giai đoạn đầu tìm hiểu về du học. Lên lớp 10, Linh đọc sách nhiều hơn, tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu, đam mê của bản thân để thấy em không đứng im một chỗ mà phải tốt lên từng ngày.

Điều đầu tiên Linh làm là xóa ứng dụng mạng xã hội, thay vào đó là ứng dụng đọc sách, học ngoại ngữ. Cùng với việc duy trì thành tích học tập, nữ sinh lên kế hoạch cụ thể cho việc “săn” học bổng du học.

Đối với Linh, việc lập kế hoạch là rất quan trọng. Nữ sinh luôn đặt mục tiêu dài hạn cho bản thân, lập kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để đạt được mục tiêu đó.

“Em cũng quan niệm trong một thời điểm nhất định, chỉ nên theo đuổi duy nhất một mục tiêu. Vì vậy, em ưu tiên thực hiện thứ quan trọng hơn thay vì ôm đồm nhiều thứ cùng lúc. Nhờ đó, em tự tin bản thân luôn đi trên một quỹ đạo”, Linh khẳng định.

Không chỉ lấy chứng chỉ tiếng Nhật N2 khi mới học lớp 11, Linh còn giỏi cả tiếng Anh khi đạt chứng chỉ IELTS 6.5. Đồng thời, Linh dành thời gian tham gia hoạt động tình nguyện để có cơ hội trải nghiệm về chuyên ngành mình theo đuổi nhiều hơn.

leftcenterrightdel
Đối với Thảo Linh, việc lập kế hoạch chi tiết là rất quan trọng. 

Bài luận viết trong hai tháng

Lên kế hoạch chuẩn bị, tìm hiểu từ lâu, Thảo Linh biết rõ bản thân cần làm gì trong 3 hồ sơ xin học bổng. Tuy nhiên, nữ sinh có phần liều lĩnh khi quyết định tự làm mọi thủ tục trong cả quá trình thay vì liên hệ trung tâm tư vấn du học.

“Một phần, em muốn tiết kiệm cho gia đình, một phần, em muốn tự hoàn thành hồ sơ để trưởng thành hơn. Tuy nhiên, bố mẹ, thầy cô, anh chị đi trước luôn tạo điều kiện và hỗ trợ hết mình. Đó mới là những điều tuyệt vời nhất em góp nhặt được khi tự lập”, Thảo Linh hào hứng.

Bài luận là phần kỳ công nhất trong quá trình “săn” học bổng của Linh. Nữ sinh không thể nhớ bản thân đã viết bao nhiêu bản nháp, tham khảo ý kiến bao nhiêu người để đi đến ý tưởng cuối cùng. Linh tự đánh giá điểm ấn tượng trong bài luận là việc khi đọc xong, ban giám khảo đều có thể dễ dàng hình dung về con người, cá tính của nữ sinh.

“Em viết bài luận trong hai tháng, bắt đầu những ý tưởng đầu tiên vào đầu tháng 8 và hoàn thành nó vào đầu tháng 10. Ý tưởng bài luận xuất phát từ câu chuyện của bà ngoại, đây cũng là động lực để em theo đuổi chuyên ngành Phát triển xã hội”, Linh nói.

Thảo Linh không khỏi lo lắng khi quá trình phỏng vấn được thực hiện bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật. Để ghi điểm hơn, Linh chủ động soạn sẵn những câu hỏi cơ bản, đọc kỹ hồ sơ của bản thân, tự tin thể hiện bản thân.

“Bước vào phỏng vấn, mọi thứ diễn ra liên tục, em không có nhiều thời gian để lo lắng, cứ thế thể hiện bản thân một cách tốt nhất. Thú thực, em cũng rất thích được phỏng vấn vì đem lại cho em cảm giác được tôn trọng và lắng nghe”, Thảo Linh nhớ lại.

Thời gian này, khi các bạn cùng trang lứa đang tất bật chọn trường, chọn ngành, Thảo Linh dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, trau dồi tiếng Anh, tiếng Nhật, tham gia các hoạt động xã hội, trang bị kỹ năng sống. Tháng 10 tới, nữ sinh sẽ đặt chân đến vùng đất mới, tiếp tục hành trình chạm tới ước mơ.

Học bổng Chính phủ Nhật Bản (học bổng Monbukagakusho – MEXT) là học bổng được cấp thường niên bởi Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) Nhật Bản, dành cho những du học sinh ưu tú người nước ngoài.

Theo zingnews