Phương Thúy (lớp 12 Tin, Trường phổ thông Năng khiếu – Đại học Quốc gia TP HCM) vẫn miệt mài ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vào đầu tháng 7, dù đã được 6 trường mời gọi với mức học bổng cao, gồm: Cornell, Union College, Lehigh University, Centre College, Worcester Polytechnic Institute và VinUni.

Nữ sinh cao 1,75 m cho biết không mất nhiều thời gian suy nghĩ, chọn ngay chuyên ngành Khoa học máy tính Đại học Cornell, thuộc nhóm Ivy League - đại học có uy tín nhất thế giới, bởi đây là kết quả sau quá trình nỗ lực của bản thân.

                     Phương Thúy (phải) trong lớp học. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thúy mê game online từ hồi cấp một, nhất là game Khu vườn trên mây vì thiết kế lấp lánh, hình ảnh thiên thần với màu sắc lung linh. Lúc đó cô đã ước có thể tạo ra game của riêng mình với những hiệu ứng tương tự. Có lẽ vì thế Thúy luôn thấy hứng thú với những kiến thức về tin học, lập trình ở những năm tiếp theo.

Sản phẩm đầu tay của nữ sinh ra đời hồi lớp 6, sau khi trải qua quá trình đi học bằng xe buýt 15 km mỗi ngày. Lúc đó, Thúy mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm chuyến xe di chuyển từ địa điểm sinh hoạt lớp, câu lạc bộ, đến chỗ hoạt động ngoại khóa.

"Ứng dụng này giúp em chỉ mất 1-2 phút tìm đường xe buýt thay vì 30 phút như trước", Thúy cho biết. Nữ sinh coi các chuyến xe là các đường trong đồ thị rồi tập hợp để tạo thành một đồ thị hoàn chỉnh, từ đó tìm đường đi ngắn nhất từ điểm A đến điểm B.

Đam mê môn tin học theo suốt Thúy trong những năm trung học. Năm 2020, nữ sinh đạt giải nhì học sinh giỏi Quốc gia môn này và là một trong 32 người được Bộ Giáo dục và Đào tạo triệu tập thi chọn đội tuyển tham dự Olympiad Tin học quốc tế.

Ngoài ra, cô cũng đạt giải nhất vòng thi ở Việt Nam của cuộc thi ICPC (International Collegiate Programming Contest) - kỳ thi lập trình sinh viên Quốc tế ACM - ICPC cấp quốc gia. Thúy còn tham gia các dự án khoa học kỹ thuật, sáng chế các phát minh phục vụ đời sống thường ngày như máy lọc không khí (thông qua cơ chế quang hợp của vi tảo nhằm giảm khí CO2, tăng khí O2). Đây là những cơ sở giúp nữ sinh xây dựng tốt cho hồ sơ của mình, nuôi giấc mơ du học.

Điều khiến Thúy lo lắng nhất là điểm số tiếng Anh (SAT-1 và IELTS) nằm dưới mặt bằng chung của các trường top, nên nỗ lực rèn luyện suốt 3 năm. Cuối cùng, cô đạt IELTS 7.5 điểm, SAT-1 1460, SAT-2 cả 3 môn Math Level 2, Physics và Chemistry đều đạt 800/800.

                      Phạm Phương Thúy tại trường THPT Năng khiếu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong bài luận gửi cho Cornell, Thúy nói về biệt danh T-REX - tức Thúy Khủng Long mà mọi người đặt cho. Cô tự nhận mình có nhiều điểm tương đồng với khủng long ở chiều cao vượt trội bạn bè cùng trang lứa, hay có thể làm việc một mình, làm việc tập thể, làm leader như loài vật này có thể tự mình hay săn mồi cùng đàn...

Ở bài luận phụ, Thúy viết về Underrepresented Group - một phần thiểu số của cộng đồng mình tham gia, hướng đến.

Thúy chọn Đại học Cornell vì theo mặt học thuật, đây là một trong 8 ngôi trường Ivy League danh giá nhất nước Mỹ, đứng trong Top 5 ngành khoa học máy tính của Mỹ nhiều năm liền. Trường cũng nhấn mạnh yếu tố đa dạng về ngành học (hơn 1.000 khóa), về các quốc gia, văn hóa và tôn giáo.

Tháng 8 tới, nữ sinh bắt đầu kỳ học đầu tiên tại Mỹ. "Em sẽ cố gắng học rồi tìm kiếm cơ hội làm việc ở các Big-tech company như Facebook, Google, Apple... ở các chi nhánh trên thế giới để học hỏi nhiều hơn", Thuý chia sẻ.

Theo vnexpress