leftcenterrightdel
Chị Lộ Nữ Hoàng Tiên (giữa, hàng trên cùng) bên người thân 

Sinh ra và lớn lên ở làng dệt thổ cẩm của người Chăm, Lộ Nữ Hoàng Tiên cũng như bao cô gái người Chăm khác đều gắn với nghề truyền thống. Gia cảnh nghèo khó, Hoàng Tiên cố gắng học thật nhiều để trở nên "khấm khá hơn" theo suy nghĩ giản đơn của cô học trò thuở ấy.

Cô thú nhận rằng, lúc đó nhìn thấy cha đi làm thuê cực quá, cô chỉ mong muốn một ngày mình có nhiều tiền để mua đồ ăn ngon cho cha. Sau này cô lại cố gắng nhiều hơn vì muốn giúp cha mẹ nuôi 4 đứa em ăn học.

leftcenterrightdel
 Hoàng Tiên luôn cố gắng gấp nhiều lần cho với bạn bè cùng trang lứa để đạt được ước mơ nghiên cứu khoa học của mình

Năm 2009, Hoàng Tiên thi đậu vào Khoa Khoa học Vật liệu của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Bằng sự nỗ lực không ngừng với những ước mơ làm chủ cuộc đời, làm chủ kinh tế, năm 2013, Hoàng Tiên vươn lên đứng hạng 3 trong số sinh viên tốt nghiệp đại học. Cô được giữ lại làm việc tại Trung tâm nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Một phần nhỏ ước mơ của cô gái Chăm đã trở thành sự thật và cô tự nhủ lòng sẽ viết tiếp ước mơ đó xa hơn, cao hơn.

Vừa làm việc, Hoàng Tiên vừa học lên Thạc sĩ, vừa đi dạy thêm để nuôi em ăn học. Lúc này cô mới nhận ra động cơ để mình học không còn chỉ là để "kiếm tiền mua đồ ăn cho cha hay nuôi em học nữa" mà chính là con đường nghiên cứu khoa học. Ước mơ phát minh hay làm một cái gì đó để thế giới này khác đi, đất nước mình phát triển lên cứ nhen nhóm rồi trở nên cháy bỏng ngay trong cả giấc mơ của cô.

leftcenterrightdel
 Sau 13 năm tốt nghiệp, Hoàng Tiên đã trở lại thăm trường cấp 3 tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Năm 2016, Hoàng Tiên bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ chuyên ngành hóa lý. Cô ứng tuyển thành công và nhận được học bổng nghiên cứu sinh tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc.

Chặng đường tiếp theo này của Hoàng Tiên là sự cố gắng cả về tri thức và tinh thần. Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, phải dùng tiếng Hàn trong sinh hoạt hằng ngày, cộng với công việc dày đặc, áp lực cao khiến Hoàng Tiên phải nỗ lực không ngừng.

Tuy nhiên, trước khi đến Hàn Quốc cô cũng đã làm việc với đối tác nước ngoài nên tiếng Anh khá ổn và không gặp bất cứ trở ngại gì khi sử dụng ngôn ngữ này trong quá trình học tập và làm việc. Cùng với, Tiên gặp được nhiều bạn bè tốt, được làm việc với các giáo sư tận tâm, hết lòng giúp đỡ sinh viên quốc tế.

Hiện nay, Hoàng Tiên đang nghiên cứu về vật liệu siêu chống thấm (superomniphobic) cho các ứng dụng chống đóng băng (anti-icing), bề mặt tự làm sạch, bề mặt chống ăn mòn. Ngoài ra cô còn tham gia vào các dự án về công nghệ làm mát thông minh và tiết kiệm năng lượng, công nghệ chế tạo màn hình chống bám vân tay.

Tất cả những dự án này đều là dự án liên kết với các công ty, xí nghiệp cho các ứng dụng thực tế nên đều là những hướng nghiên cứu cần thiết cho đời sống xã hội ở cả Việt Nam và các nước trên thế giới.

leftcenterrightdel
Hoàng Tiên là đại diện sinh viên phát biểu trong lễ tốt nghiệp tại Hàn Quốc. 

Hoàng Tiên có bằng Tiến sĩ năm 2021 và đang tiếp tục làm nghiên cứu sau Tiến sĩ tại Hàn Quốc. Hiện nay cô đang làm việc tại Hàn Quốc để phát triển và mở rộng thêm các hướng nghiên cứu của mình.

Nhắn nhủ với các bạn trẻ người dân tộc thiểu số với ước mơ du học, Hoàng Tiên nói: "Cơ hội học tập và phát triển của mọi người là như nhau, bất kể sự khác nhau về giới tính hay dân tộc. Sẽ không có bất cứ rào cản nào có thể cản trở bạn nếu bạn đủ đam mê và kiên trì. Hãy cứ nỗ lực hết mình và kiên trì theo đuổi ước mơ, cuộc đời các bạn sẽ thật đẹp và các bạn sẽ đạt được nhiều điều mong đợi".

Nữ Tiến sĩ cũng cho biết sau khi kết hôn, cô vẫn dành thời gian để hoàn thành các dự định nghiên cứu. Hiện gia đình và chồng cô vẫn ở Việt Nam và đây là điểm tựa vững chắc để Hoàng Tiên vững vàng bước trên con đường cô lựa chọn. Bên cạnh đó, sự ủng hộ của bà con, họ hàng và bạn bè trong những lúc khó khăn cũng trở thành động lực giúp cô vươn tới những chân trời mới đầy khát khao và mơ ước.

An Khê