Teppi Nguyễn (Nguyễn Phương Hoa) đại diện cho tuýp phụ nữ hiện đại, năng động và luôn thích thử thách. Được ưu ái gọi là hoa khôi trong giới chạy bộ, Teppi Nguyễn tin rằng đẹp không chỉ dừng lại ở bề ngoài, hay ở tâm hồn. Đẹp, với cô, còn là khả năng lan tỏa cảm hứng cho những người xung quanh có thêm động lực luyện tập thể thao, để ngày càng có nhiều người khỏe mạnh và xinh đẹp hơn. Và đó là lý do cô muốn xây dựng một kênh podcast về thể thao, sức khỏe - TEB-Why you run.

 

Thể thao giúp thay thế những liệu trình làm đẹp

 
Phóng viên: Người ta nói phụ nữ theo thời gian càng có nhiều bận bịu và lo lắng, và đó là nguyên nhân thúc đẩy sự “kém sắc” đến nhanh…

Teppi Nguyễn: Nói như thế đúng nhưng cũng không đúng.

Đúng trong trường hợp nếu bạn không yêu bản thân và không chăm sóc bản thân mình thật tốt. Bạn thử nghĩ xem một ngày vùi đầu vào công việc từ sáng tới tối, về nhà mệt nhoài nhưng vẫn phải chăm lo cho gia đình và tối đến cơ thể mệt nhoài, năng lượng cạn kiệt và không muốn làm gì hết chứ đừng nói đến làm đẹp. Bạn đang không chăm lo tốt cho sức khỏe tinh thần và đó chính là yếu tố quyết định nhan sắc, sự trẻ trung của phụ nữ. Bạn thử làm thêm 1 bước nhé: sáng thức dậy sớm hơn một chút tham gia một bộ môn thể dục như chạy bộ, yoga, đạp xe để có thời gian dành riêng cho bản thân mình. Việc bắt đầu một ngày mới với tinh thần sảng khoải sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và sắc đẹp, sự trẻ trung là hai yếu tố ảnh hưởng rất lớn bởi sức khỏe tinh thần. Nếu bạn thực hiện điều này đều đặn như một thói quen không thể bỏ thì chắc chắn thời gian và tuổi tác sẽ lãng quên bạn ngay thôi.

*Với riêng chị thì sao, cách để tuổi tác lãng quên chị cụ thể là gì?

- Tôi ở thời điểm hiện tại, nếu có nỗi lo hay sợ hãi, thì đó là sợ già, sợ xấu, sợ ốm đau bệnh tật. Chính vì vậy tôi ý thức được rất rõ việc chăm sóc bản thân là cốt lõi của mọi vấn đề. Chính điều đó đã thôi thúc tôi đến với thể thao, đầu tiên là chạy bộ và sau này là 3 môn phối hợp. 

Thể thao giúp tôi có thể thay thế những liệu trình làm đẹp tốn kém ở những thẩm mĩ viện đắt tiền. Tôi thải độc qua bài tiết mồ hôi, giảm mỡ bằng những giờ tập bơi, đạp, chạy, nạp năng lượng tích cực tự nhiên sau mỗi ngày tập luyện. Nỗi sợ của tôi đã dần tan biến và thay thế vào đó là sự tự tin, yêu bản thân, yêu đời, yêu cuộc sống. Tôi trẻ ra, khỏe lên và nỗi sợ cũng tự dưng tan biến mất. 

Vượt qua chính mình là liệu pháp “trẻ hóa” hữu hiệu nhất

Áp lực và thử thách của cuộc sống đô thị hiện đại đối với phụ nữ là rất lớn: gia đình, công việc, sức khỏe... Đâu là thử thách gây nhiều áp lực nhất cho chị ngay lúc này?

- Thử thách của tôi là cảm giác vượt qua được chính bản thân mình của ngày hôm qua. Tôi sợ sự cũ kỹ, trùng lặp và na ná trong cuộc sống nên tôi thường phá bỏ những quy tắc thông thường. Khi cuộc sống chìm trong những điều nhàm chán, quen thuộc, đơn điệu hoặc những chuỗi ngày mông lung, mơ hồ, thái độ của bạn đối với điều đó như thế nào?

“Cứ làm đi”, “cứ bơi đi”, “cứ chơi đi” là châm ngôn sống của tôi. Nếu điều gì làm tôi thích hay tôi sợ, tôi sẽ bắt tay vào làm và vượt qua nó. Khi ấy thử thách sẽ giống như một trò chơi. Bạn chạy theo nó, vượt qua nó và chiến thắng nó để vể đích. Khi tôi quyết định đăng ký tham gia giải Ironman 70.3, một giải đấu 3 môn phối hợp khắc nghiệt nhất gồm bơi 1,9km, đạp xe 90km và chạy bộ 21km liên tiếp, bạn có biết rằng tôi đăng ký thi trong tình trạng chưa biết bơi, chưa có xe đạp và mới bắt đầu chạy bộ? Nhưng khi tôi đã đăng ký và coi đó là mục tiêu thử thách mà tôi phải vượt qua thì tôi sẽ bắt đầu tập luyện và vượt qua nỗi sợ, chiến thắng thử thách để chạm được vào vạch đích. Còn gì tuyệt vời hơn? 

Vậy theo chị, có công thức nào để quyết những rắc rối về mặttâm lý, sự mất cân bằng, sự thay đổi theo chiều hướng đi xuống của sức khỏe, nhan sắc cho những người phụ nữ sau tuổi 30 không? 

- Công thức đó chính là yêu bản thân nhiều hơn, và làm điều này càng sớm càng tốt, đừng đợi đến sau 30 tuổi. 

Yêu bản thân không có nghĩa là bạn nên sống ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình, không quan tâm đến những người xung quanh. Chỉ khi bạn biết trân trọng và yêu thương bản thân mình, bạn mới có thể mang đến những món quà giá trị cho những người mà chúng ta yêu thương. 

Hãy cứ mặc những trang phục mà bạn thích, gặp gỡ những người mà bạn muốn nói chuyện, ăn những món ăn bạn thèm, đi đến những nơi bạn ao ước tới, chăm chỉ luyện tập thể thao nếu bạn thấy cần làm vậy, lười biếng khi bạn không muốn làm gì cảvà bạn sẽ thấy mọi thứ sẽ được giải quyết. 

Cân bằng bản thân là cách tốt nhất để cân bằng cuộc sống thể chất và tinh thần. Tôi rất thích thuyết Ngũ hành trong triết lý Phật giáo Nhật Bản, gồm 5 yếu tố Đất - Nước – Gió – Lửa – Vô. Đây là 5 điều tôi thường áp dụng vào cuộc sống. Đất - tượng trưng cho sự bền bỉ: một tinh thần khỏe khoắn trong một cơ thể dẻo dai sẽ giúp bạn đủ sức vượt qua mọi thử thách. Nước - tượng trưng cho sự linh hoạt: uyển chuyển, mềm mại và có khả năng ứng biến tốt trước mọi thử thách. Lửa - tượng trưng cho nhiệt huyết: rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe mỗi ngày với tinh thần đam mê và tràn đầy năng lượng sẽ giúp bạn sống vui sống khỏe mỗi ngày. Gió - tượng trưng cho sự lan tỏa: truyền năng lượng tích cực và tinh thần thể thao nhiệt huyết đến cộng đồng. Vô - tượng trưng cho sự kết nối và lan tỏa năng lượng yêu thương tích cực đến mọi người xung quanh.

Nhờ áp dụng 5 nguyên tắc này mà tôi luôn tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống. 

Và chị quyết định lan tỏa chúng bằng hình thức podcast? Nhưng cái khó của chuyện "truyền cảm hứng" và "lan tỏa" là làm sao để nó có hiệu quả cả về độ rộng lẫn độ sâu, chứ không chỉ dừng ở việc "truyền cảm hứng" cho vài người xung quanh…

- Khi có ý tưởng xây dựng một podcast có nội dung về thể thao, mục tiêu của tôi và team rất rõ ràng là tạo ra những contents có nội dung tích cực, những câu chuyện truyền cảm hứng để cùng nhau xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Các nền tảng mạng xã hội đang trở thành nguồn cấp dữ liệu xung quanh sự tích cực và thăng hoa cảm xúc. Người dùng các nền tảng xã hội đang chủ động tìm kiếm những nội dung, nhóm nội dung và các tương tác có tính tích cực và tốt đẹp. Podcast TEB- Why you run của chúng tôi đang làm về nội dung này và mong nó sẽ lan tỏa những giá trị lạc quan đến với mọi người.

 

“Truyền cảm hứng” và “lan tỏa” sẽ không khó nếu xuất phát điểm ban đầu bạn làm điều đó không phải để truyền cảm hứng và lan tỏa. Tôi chưa từng nghĩ có một ngày mình trở thành một người có khả năng truyền cảm hứng tập luyện thể thao và lan tỏa năng lượng và tinh thần tích cực đến rất nhiều người như bây giờ. Nó xuất phát từ nhu cầu của cá nhân khi mình nhận ra mình cần chăm sóc bản thân tốt hơn và thực hiện điều đó một cách nghiêm túc và có mục tiêu. Và khi bạn thấy thành quả thể hiện rõ ràng bạn sẽ muốn chia sẻ niềm vui đó với những người xung quanh: người thân, bạn bè, gia đình, đồng nghiệp v.v. Từ đó, hữu xạ tự nhiên hương, điều tốt đẹp sẽ lan tỏa rất nhanh và rộng. 

Thái độ chăm chỉ tập luyện và tràn đầy năng lượng của bạn sẽ tạo cảm hứng đến nhiều người, họ tập luyện, chia sẻ với bạn về thành quả mà họ đạt được, từ người này lan sang người kia, từ nhóm này lan sang nhóm kia. Sự lan tỏa sẽ đến khi bạn cho thấy bạn bền bỉ, nghiêm túc với những lựa chọn của mình chứ không phải bạn đang làm màu, diễn cho ai đó coi. 

Theo phụ nữ TPHCM