Chân dung âm nhạc của Phương Mỹ Chi ở tuổi 20 được phác họa trọn vẹn qua 10 ca khúc từ album Vũ trụ cò bay vừa ra mắt, lấy cảm hứng từ những tác phẩm văn học kinh điển như: Vợ nhặt, Tấm Cám, Chiếc thuyền ngoài xa, Những ngôi sao xa xôi, Chiếc lược ngà… Báo Phụ nữ TPHCM đã có cuộc trao đổi với Phương Mỹ Chi nhân sự kiện này.

Hình ảnh mới của Phương Mỹ Chi trong album Vũ trụ cò bay
Hình ảnh mới của Phương Mỹ Chi trong album Vũ trụ cò bay

 

Phóng viên: Nghe xong album Vũ trụ cò bay, không ít ý kiến cho rằng có thể Phương Mỹ Chi đã tự làm khó chính mình?

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Tôi và DTAP (nhóm sản xuất âm nhạc - PV) sáng tác từ 2 năm trước. Ban đầu, tôi chọn bài theo ý thích chủ quan, dựa vào tình cảm với chúng khi còn đi học.

Tôi thích Chiếc thuyền ngoài xa nhất, muốn làm đầu tiên, nhưng tác phẩm nặng tâm lý, nói về bạo lực gia đình nên chúng tôi để gần cuối. Sau khi có nhiều ca khúc, tôi thấy thiếu chất liệu miền Nam nên bàn với DTAP để chọn Chiếc lược ngà… Chúng tôi lọc ý chính, mang góc nhìn của mình vào, vẽ ra một bức tranh tổng thể, từ đó chọn chất liệu âm nhạc để hoàn thiện. Đọc lại các tác phẩm văn học này, chúng tôi có thêm cơ hội để làm giàu cảm xúc, kiến thức.

Có những tác phẩm, ngày trước khi học chúng tôi không để tâm nhiều. Âm nhạc giúp chúng tôi đào sâu vào những điều bản thân đã bỏ lỡ. 

* Hướng vào đối tượng học sinh, nhà trường, văn hóa truyền thống đôi lúc cũng được xem là ngõ hẹp trong âm nhạc…

- Tôi thấy định hướng này phù hợp với mình. Muốn làm điều gì đó tốt, trước tiên phải xuất phát từ tình yêu đủ lớn. Với văn hóa truyền thống, văn học Việt Nam, tôi luôn đong đầy cảm xúc, thấy tự hào. Hiện tại, tôi chưa có tình yêu (cười) nên tập trung hoàn toàn vào sáng tạo để khai thác chất liệu quý giá này, làm giàu cho âm nhạc của mình.

Tôi bám vào đây để làm đến khi hết sức, chán, hoặc đến khi tìm được một nguồn cảm hứng mới. Có thể mọi người cho rằng con đường này khó đi, nhưng tôi luôn thấy mình được đắm chìm trong những nguồn chất liệu rất phong phú. Tôi chưa bao giờ có cảm giác bị ép vào khuôn khổ. Chúng tôi là một tập thể lớn, nên sức mạnh, sự sáng tạo càng nhân lên.

Ca khúc Vũ trụ cò bay:

 

* Lúc ra mắt ca khúc Vũ trụ có anh, nhiều khán giả đã lo lắng Phương Mỹ Chi sẽ bước theo con đường của một ai đó, đánh mất chính mình…

- Đây cũng là vấn đề đầu tiên tôi đặt ra khi nói chuyện với DTAP về việc sản xuất album. DTAP để tôi tham gia vào khâu sáng tác, sản xuất, bởi qua đây tôi mới có thể mang dấu ấn cá nhân vào. Tôi cũng phát hiện ra một khả năng mới của bản thân.

Tôi có theo học lớp sáng tác của DTAP, nhưng ban đầu chỉ nghĩ đây là cơ hội trải nghiệm để có thêm niềm vui, những người bạn mới… Khi học chung, tôi vui lắm và viết được intro (nhạc dạo đầu - PV), Gối gấm rồi Vũ trụ có anh. Khi tham gia lớp học này, chúng tôi phải thi đến 5 vòng. Trong số 5 vòng thi đó, tôi mang được đến 3 bài vào album, như vậy đã rất lời (cười).

Khi làm gì, tôi cũng đều dồn hết sức. Trước kia, tôi hoạt động đơn lẻ, nhưng hiện tại việc sáng tác, làm nhạc đều phải dựa trên sức mạnh tập thể. Mỗi khâu đều có nhiều cộng sự làm việc cùng tôi. Vì thế, khi tôi nản lòng, chùn bước, sẽ làm ảnh hưởng đến rất nhiều người. Khi tôi làm nhạc, tôi không nghĩ cho riêng bản thân mình.

* Có bao giờ cô thấy lo sợ về thất bại?

- Tôi có nhiều cảm hứng, sự phấn khích thì không có gì để cảm thấy sợ. Chỉ trước khi phát hành, phải cùng ngồi bàn bạc kế hoạch truyền thông, quảng bá… tôi thấy hơi phức tạp. Khi chờ đợi phản ứng của khán giả, tôi cũng không sợ vì chuẩn bị tinh thần để đón nhận cả 2 luồng ý kiến. Tôi có niềm tin đủ lớn với sản phẩm và đồng đội của mình, không tự tin thái quá.

Đây là sản phẩm đầu tiên của chúng tôi, có sự tham gia của các bạn trẻ đang học về sáng tác, làm nhạc nên không thể tránh khỏi những khó khăn, lấn cấn do chưa hiểu hết ý nhau, thiếu kinh nghiệm… Tôi nhớ, khi sáng tác Chiếc thuyền ngoài xa, tôi khóc trong phòng thu vì cả ngày nhóm không viết được gì. Nhưng trên tinh thần của những người trẻ, những người mới, chúng tôi đối xử với nhau bằng sự thấu hiểu và chia sẻ.

 

* Trong âm nhạc của Phương Mỹ Chi có sự chăm chỉ, tân tiến và hình như là cả sự can đảm?

- 10 năm trước, tôi nhút nhát, đôi khi lên sân khấu quên lời, không dám nói chuyện với ai. Tôi có cảm giác khác biệt, thậm chí tự cô lập với mọi người. Nay tôi tự tin hơn, nhưng thi thoảng vẫn còn cảm giác đó. Tôi vẫn luôn tâm niệm khi bắt đầu, hãy tìm mọi cách chứ đừng vì khó khăn mà nghĩ rằng không được.

Mời được chị Suboi kết hợp trong Hai đứa trẻ là kết quả của sự can đảm. Tôi, DTAP và Ben Phạm đều có số liên lạc của chị Suboi, nhưng đều sợ bị từ chối. Sau đó 1 tháng, khi đi diễn, ngồi trên xe buýt, tôi nghe lại và xúc động, nhận ra rằng nếu không có chị Suboi thì không thể là ai khác. Tôi lấy hết can đảm để nhắn tin và được chị đồng ý.

* Ở tuổi 20, âm nhạc của Phương Mỹ Chi được định vị đi kèm một giá trị ý nghĩa nhất định. Cô hình dung về tương lai của mình như thế nào?

- Tôi luôn hỏi ê kíp của mình: “Sau cái này, mình làm cái gì kế tiếp đây?”. Tuy nhiên, mọi người khuyên tôi hãy cố gắng tập trung làm tốt cho hiện tại. Chúng ta sẽ có bao nhiêu lần 10 năm trong đời? Tôi từng nghĩ phải để dành, sau này mới bung ra. Nhưng nếu lựa chọn như thế, tôi không thể thỏa sức sáng tạo như hiện tại được. Vì thế, tôi chỉ cố gắng làm tốt nhất trong thời điểm hiện tại. Nếu sau này, tôi có dở hơn, tôi đã có sản phẩm rất hay để an ủi chính mình. Còn sản phẩm nào cũng ở mức vừa vừa, trung bình thì đôi khi lại tiếc nhiều hơn.

* Xin cảm ơn Phương Mỹ Chi. 

Theo phụ nữ TPHCM