Gia đình chị Thiện trong một năm đón tết Việt tại Hungary

My Lan và Ly Anh (mẹ là người Việt, bố là người Hungary) là hai niềm tự hào của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary khi không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc mà cả chị em còn là những vận động viên đội tuyển bơi lội nghệ thuật quốc gia Hungary giành nhiều giải thưởng.

Năm 2017 thành công
2017 là năm đỉnh cao trong sự nghiệpbơi nghệ thuật của My Lan và Ly Anh.
My Lan đã có mặt trong đội tuyển bơi nghệ thuật quốc gia Hungary tham dự Giải vô địch thế giới người lớn các môn thể thao dưới nuớc FINA lần thứ 17 được tổ chức tại thủ đô Budapest, vào tháng 7.2017.
Đây là sự kiện thể thao lớn, về tầm cỡ và sự ảnh hưởng thì chỉ sau Olympic. Đây cũng là sự kiện thể thao tầm cỡ lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Hungary. Hơn 2.500 vận động viên hàng đầu của hành tinh đã thi tài tại 6 môn: nhảy cầu nghệ thuật, nhảy cầu từ tháp cao, bơi, bơi tại khu vực nước mở, bơi nghệ thuật và bóng nước.

My Lan cùng đội tuyển bơi lội nghệ thuật quốc gia Hungary
My Lan và các bạn trong đội tuyển đã thi đấu tại bể bơi nhân tạo được dựng lên trong khu công viên nổi tiếng Varosliget cạnh quảng trường anh hùng ở Budapest. Trong khi các nàng tiên cá tài năng từ 55 nước trên thế giới đã trình diễn các bài thi, đội tuyển Hungary đã có bài thi đấu xuất sắc nhất từ trước đến nay và lọt vào top 15 các đội bơi nghệ thuật mạnh nhất hành tinh.
“Được tham gia giải lớn nhất thế giới về bơi nghệ thuật ngay tại sân nhà, được trình diễn trước sự cổ vũ của gia đình, bạn bè, thầy cô giáo và người hâm mộ đã là ấn tượng tuyệt vời nhất trong sự nghiệp thể thao của My Lan”, chị Phan Bích Thiện, 50 tuổi, tiến sĩ kinh tế tại Hungary, mẹ của hai nàng tiên cá tự hào.
Dù chuẩn bị cho giải vô địch thế giới vất vả và chiếm hầu hết thời gian nhưng năm 2017, My Lan vẫn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Mới đây cô gái 18 tuổi cũng lọt vào vòng chung kết cuộc thi học sinh giỏi toán toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng 2.2018.

Không kém chị gái, Ly Anh cũng có một năm tốt đẹp. Bên cạnh việc tham gia thi đấu thành công trong đội tuyển bơi nghệ thuật Hungary lứa tuổi vị thành niên, Ly Anh cùng các bạn giành giải nhất cuộc thi học sinh giỏi toán toàn quốc năm 2017, cô bé cũng học thêm tiếng Nhật và vừa rồi đã vượt qua kỳ thi tiếng Nhật do Nhật Bản tổ chức.
“Vừa qua, với những thành tích học tập và thể thao xuất sắc My Lan và Ly Anh được Hungary khen ngợi, hai cháu cũng được Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tặng bằng khen”, chị Phan Bích Thiện phấn khởi.
Tết Việt trong lâu đài đẹp nhất Hungary
Chị Phan Bích Thiện đang là bà chủ khách sạn lâu đài Fried, một trong những khách sạn đẹp nhất Hungary. Luôn dạy các con hướng về cội nguồn, không được quên nguồn gốc của mình, chị Thiện dạy các con nói tiếng Việt, nấu các món ăn Việt và hiểu về lịch sử, văn hoá đất nước.
Năm nay, do My Lan và Ly Anh đều phải đi học, gia đình chị Thiện không thể về Việt Nam ăn tết, nhiều năm trước các con gái chị đã được hưởng không khí tết ở Hà Nội - quê ngoại của mình.
Tuy nhiên, cũng như mọi năm gia đình chị Thiện sẽ quây quần tối giao thừa. “Ngôi nhà tôi được trang trí cành đào, cây quất. Sáng mùng 1, tôi cùng đại diện cộng đồng người Việt lên Đại sứ quán thắp hương cho Bác Hồ và đi chúc tết. Ngày mùng hai cả nhà về quê nội của hai cháu thắp hương cho bố chồng tôi vì hôm đó đúng 10 năm ngày ông mất. Còn mùng ba cả nhà sẽ cùng đi xem một buổi hòa nhạc”, chị Thiện kể về kế hoạch đón tết.
Điều tiếc nuối nhất với gia đình chị Thiện đó là năm nay My Lan và Ly Anh không thể gói bánh chưng như các năm khác, do ngày năm mới trùng với thời gian tổ chức kỳ thi chung kết học sinh giỏi toán toàn quốc.
Chị Phan Bích Thiện cho hay, trong năm mới điều chị mong mong muốn đầu tiên là cả nhà mạnh khỏe. Sau đó là công việc thuận buồm xuôi gió, ngôi chùa Việt tại Hungary do “Quỹ vì quan hệ Hungary - Việt Nam” do chị làm chủ tịch đang xây dựng sẽ được khánh thành tốt đẹp.
“My Lan ước là sẽ hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT và được tuyển chọn vào học ngành kiến trúc sư tại một trường đại học có uy tín của Anh. Ly Anh mong muốn bên cạnh việc hoc tốt ở trường còn sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi bằng C về tiếng Anh sắp tới. Đại gia đình tôi luôn mong sẽ có chuyến về thăm Việt Nam thật thú vị vào mùa hè năm nay”, chị Bích Thiện chia sẻ.
Theo Thanh niên