Tina Yuan (tên thật Nguyễn Thị Thương) mang hai dòng máu Việt - Trung. Cô sinh ra tại Việt Nam, hiện sinh sống và làm việc tại Singapore. Cô là tác giả cuốn sách "Lỡ hẹn Paris" (NXB Thanh niên, 2021). |
Mong muốn quảng bá văn hóa Việt
+ Được biết Tina là một người trẻ mong muốn giới thiệu văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế tại Singapore. Điều gì thôi thúc bạn làm điều này?
Từng đi qua nhiều quốc gia, tôi may mắn được trải nghiệm nhiều nền văn hóa và nhận thấy: Các quốc gia đầu tư, quảng bá văn hóa của họ ra nước ngoài chính là tăng cường tiềm lực, sức mạnh mềm cho mình. Chẳng hạn, Nhật Bản có bản sắc riêng là trà đạo, Kimono, rượu Sake, tinh thần võ sĩ đạo…
Trong các sự kiện văn hóa lớn, họ đều giới thiệu về trà, cách uống trà ra sao, phải dùng loại chén kiểu dáng gì… Tôi nhận thấy Việt Nam chúng ta có rất nhiều nét đẹp văn hóa đủ sức cuốn hút, lay động trái tim bạn bè quốc tế. Một khi văn hóa Việt có chỗ đứng trên thị trường văn hóa quốc tế, lúc đó văn hóa Việt không chỉ là một phần giá trị của văn hóa thế giới mà còn trở thành một trong những chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần làm giàu sức mạnh nội sinh, càng hấp dẫn các nhà đầu tư, sinh viên và khách du lịch đến với Việt Nam.
+ Khi giới thiệu những sản phẩm văn hóa Việt Nam với bạn bè Singapore, Tina thấy họ ấn tượng bởi điều gì?
Tôi may mắn kết nối được rất nhiều bạn bè ở đây. Khi họ muốn trải nghiệm du lịch tự túc tại Việt Nam, tôi đều lên sẵn một danh sách và phân loại nơi nào phù hợp với từng nhóm bạn của mình. Chẳng hạn, nếu là người Hoa, họ thường thích hải sản và nhậu thì tôi giới thiệu họ đến những nơi có dịch vụ này phát triển. Nếu là người Ấn Độ, họ thường ăn chay nên tôi sẽ để những địa điểm tham quan và địa chỉ ăn chay. Còn là người châu Âu, họ thích trải nghiệm như leo núi, tắm biển thì tôi giới thiệu những vùng biển hoang sơ, cho họ được cảm nhận rõ nét sự giản dị về nét đẹp và ẩm thực Việt Nam.
Tôi cũng thường mời bạn bè tại Singapore đến nhà ăn các món Việt mình tự nấu, chẳng hạn như bún chả Hà Nội, gỏi cuốn, xôi lạc, phở hoặc bánh xèo, rồi pha cà phê Việt Nam…
Thành công nhờ hàng loạt… thất bại
+ Không chỉ nổi tiếng với cuốn sách "Lỡ hẹn Paris", Tina còn rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy bí quyết của bạn là gì?
Để có được như hôm nay, tôi đã trải qua rất nhiều thất bại. Năm 13 tuổi, tôi cho thuê sách cũ, chẳng may gặp trận mưa lớn, sách bị ướt hỏng hết. Đây là bài học cho sự không cẩn thận. 19 tuổi, tôi mở cửa hàng thời trang, thất bại vì chọn sai địa điểm, bán giá quá đắt khi mà chưa có kiến thức nhất định về kinh doanh và tìm hiểu thị trường với đối thủ của mình.
22 tuổi, tôi chuyển sang kinh doanh bất động sản khi chung cư mini đang "hot" nhưng sau đó thị trường bị đảo chiều, cùng với thủ tục pháp lý không đơn giản cho các căn hộ mini mà tôi đã đầu tư. Vậy là một lần nữa tôi có thêm trải nghiệm của sự thất bại. 27 tuổi, tôi mở nhà hàng ăn tại Mỹ nhưng không có thời gian quản lý nên bỏ cuộc. 31 tuổi, tôi kinh doanh nhà hàng chung với bạn. Một thời gian sau, mỗi người một quan điểm nên tôi rút vốn, tự kinh doanh. Những thất bại ấy đã trau dồi cho thành công hiện tại của tôi.
+ Theo bạn, đâu sẽ là ngành kinh doanh "hot" của giới trẻ trong năm 2023?
Tôi cho rằng ngành nào cũng là ngành "hot", thời điểm nào cùng là thời điểm tốt. Trong kinh doanh, chúng ta không thể nói hay, hoặc nói trước được tất cả. Mọi quyết định đều phải tùy thuộc vào tài chính và khả năng của mỗi người. Chúng ta cũng đừng nên nghĩ mình có thểthành công mà không phải trải qua thất bại. Hãy luyện cho mình cách nghĩ về sự thất bạinhư những dấu mốc củathành công. Thành công sẽ đến khi chúng ta cố gắng hết sức những gì mình muốn làm.
+ Tina có thể chia sẻ về những cuốn sách bạn hay đọc giúp ích cho việc phát triển kinh doanh?
Sách là người thầy, người bạn tinh thần lớn nhất của tôi. Đọc sách là một cách tuyệt vời giúp tôi điều chế cảm xúc của bản thân. Sách khiến tôi nhận thức được vấn đề đang xảy ra, từ đó tôi có thể xác định, phân tích và nhìn nhận chính xác tình huống cũng như trạng thái hiện tại. Bởi vậy, việc hướng đến, chấp nhận và điều hướng cảm xúc của mình sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Với tôi, sách là kho tàng tri thức của nhân loại, cung cấp cho chúng ta không chỉ kiến thức, mà còn các bài học cuộc sống, kinh nghiệm sống. Hiện tại tôi đang kinh doanh rượu vang. Sách là nguồn kiến thức vô cùng quan trọng để tôi có thể hiểu sâu hơn về dịch vụ, sản phẩm mình kinh doanh và chuyển tải chúng một cách hiệu quả đến đối tác của mình.
+ Cảm ơn Tina Yuan về những chia sẻ của bạn!
Minh Khang (Thực hiện)