Một góc quầy trưng bày về Việt Nam tại lễ hội Văn hóa và Ngôn ngữ ở Oslo

Nhằm tích cực quảng bá về Việt Nam tại Na Uy, nhân dịp Lễ hội Văn hóa và Ngôn ngữ tại Oslo, Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy đã phối hợp với Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức trưng bày về Việt Nam. Bên cạnh đó, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với 4 Đại sứ quán của ASEAN thường trú ở Oslo (gồm các nước Indonesia, Myanmar, Philippines và Thái Lan) tổ chức quầy giới thiệu về Cộng đồng ASEAN, trong đó lồng ghép giới thiệu về đất nước và văn hóa, xúc tiến du lịch Việt Nam. Tại lễ hội, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nhấn mạnh rằng chủ đề chính trưng bày về Việt Nam lần này là về sơn mài và thủ công mỹ nghệ, đồng thời giới thiệu món nem rán nổi tiếng và một số loại kẹo truyền thống Việt Nam. Đại sứ Tuyết Mai cũng cho biết, việc tổ chức giới thiệu về Việt Nam tại Lễ hội này đồng thời là một hoạt động nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Na Uy (1971 - 2016).


Đại sứ Việt Nam Lê Thị Tuyết Mai (thứ 5 từ trái sang) cùng Đoàn Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và cán bộ Đại sứ quán trước quầy trưng bày về Việt Nam quầy trưng bày về Việt Nam 

Đoàn của Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, do Phó Giám đốc Trung tâm Đặng Thị Ngọc Bích làm Trưởng đoàn, đã tạo dựng một không gian Việt Nam đặc sắc tại lễ hội với thủy đình và rối nước của nghệ thuật múa rối nước Việt Nam độc đáo, tranh và mỹ nghệ sơn mài, mây tre đan. Khách tham quan quầy Việt Nam trầm trồ tán thưởng bàn tay khéo léo của nghệ sỹ sơn mài, nghệ nhân thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã tạo ra những sản phẩm đẹp, độc đáo, mang tính nghệ thuật, trang trí nội thất, đồ lưu niệm, hoặc đồ dùng hàng ngày...

Cũng tại Lễ  hội, quầy ASEAN do 5 Đại sứ quán ASEAN cùng phối hợp giới thiệu về Cộng đồng ASEAN với một số ấn phẩm giới thiệu Cộng đồng ASEAN, treo cờ của 10 nước thành viên, đồng thời lồng ghép giới thiệu ấn phẩm văn hóa, ấn phẩm xúc tiến du lịch, một số đồ mỹ nghệ và một số món ăn truyền thống của 5 nước ASEAN có Đại sứ quán tại Oslo tham dự Lễ hội.

Quang cảnh một phần của quầy Việt Nam và quầy ASEAN tại Lễ hội Văn hóa và Ngôn ngữ ở Oslo

Quầy Việt Nam và quầy ASEAN thu hút rất đông khách tham quan. Ngoài Đại sứ quán 5 nước ASEAN, còn có khoảng 10 Đại sứ quán khác ở Oslo tham gia tổ chức Lễ hội. Thêm vào đó, tham gia tổ chức lễ hội còn có nhiều cộng đồng các sắc tộc khác nhau ở Oslo, trong đó có người dân tộc Sami bản địa của Na Uy (chủ yếu ở miền Bắc Na Uy) và nhiều cộng đồng nhập cư ở Oslo. Ngoài việc tổ chức quầy trưng bày, các đối tác tham gia còn đóng góp nhiều tiết mục biểu diễn ca múa nhạc hấp dẫn.

Giao lưu văn hóa

Lễ hội Văn hóa và Ngôn ngữ của Na Uy năm nay là lần thứ 10. Mục đích của Lễ hội này là tạo cơ hội để mọi người giao lưu, tìm hiểu về các văn hóa khác nhau, thể hiện thông điệp: Dù có sự khác nhau về văn hóa, ngôn ngữ, tín ngưỡng nhưng các cộng động sắc tộc khác nhau đều có thể chung sống với nhau và cùng nhau thúc đẩy hòa bình, thông qua tăng cường nhận thức và giao lưu văn hóa.

Mai Tuấn (Từ Oslo, Na Uy)