Từ quê nghèo ra thế giới

Nhắc đến những vùng quê, điều đầu tiên bạn hình dung là gì? Sự bình yên? Nhưng cũng nhiều người nghĩ đến sự xa xôi, bất tiện, khó bắt kịp nhịp phát triển chung...

Những đứa trẻ ở đây cũng từng nghĩ TPHCM hay những đô thị lớn mới là miền đất hứa. Thế nhưng, giao thông, công nghệ, mạng xã hội đã rút ngắn khoảng cách giữa làng quê và phố thị. Từ quê, có những con người đã vươn mình ra thế giới.

Thùy Trang và ê kíp sản xuất She Creates Change
Thùy Trang và ê kíp sản xuất She Creates Change
 

Những ngày tháng Ba oi ả, xóm nhỏ ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long xôn xao khi cô gái 21 tuổi Nguyễn Thùy Trang xuất hiện trong She Creates Change - chương trình truyền cảm hứng sống do Room to Read và Warner Bros. Discovery (tập đoàn giải trí và truyền thông đại chúng đa quốc gia của Mỹ) phối hợp sản xuất.

Thông tin này cũng xuất hiện trên hàng loạt trang báo lớn nhỏ của Việt Nam lẫn quốc tế. Điều gì đã khiến câu chuyện của một cô gái trẻ đến từ vùng quê xa xôi có sức lan tỏa như vậy?

Trang xuất thân trong một gia đình khó khăn. Cha làm nông, còn mẹ bán bánh lọt. Có hôm, mưa to gió lớn, ghe chòng chành theo sóng nước khiến bánh đổ sạch. Những lúc ấy, Trang chỉ ước có tiền để cha mẹ đỡ vất vả. Nhưng bắt đầu từ đâu, phải làm gì… là những câu hỏi quá khó với một nữ sinh trung học.

Ở quê, nhiều cô gái trẻ sớm lập gia đình, kết thúc việc học. Còn Trang và anh trai vẫn được đến trường. Nhưng, đường đời nào bằng phẳng. Năm Trang lên lớp Mười một, dịch COVID-19 ập đến. Đàn heo chết sạch vì dịch bệnh khác khiến gia đình khó khăn trăm bề. Con đường học tập có nguy cơ khép lại.

Trang tìm lối thoát bằng việc mở kênh YouTube. Trang từng xem nhiều kênh, thấy các youtuber có thể kiếm thu nhập từ nguồn này. Cô nghĩ, chỉ cần được một phần của họ, cô sẽ có tiền đi học tiếp. Và Trang đã bắt đầu.

Gần 2 năm sau, kênh YouTube mang tên Sâu Tivi của Trang hoạt động ổn định. Hiện kênh có hơn 661.000 người theo dõi. Hàng trăm video mang người xem về với không gian miền quê yên bình, nơi có những cánh đồng lúa, vườn cây trái, con sông êm đềm…

Trang cùng gia đình trồng trọt, thu hoạch, cùng nhau nấu những món ăn đồng quê hoặc trải nghiệm những món ăn độc đáo. Đồng hành với cô và gia đình trong nhiều video là chú vịt Bim Bim, cũng là nhân tố giúp kênh được chú ý. Thoáng xem, những nội dung này có vẻ đơn giản, thậm chí rất đỗi bình thường. Nhưng rõ ràng, Trang đã đem đến cho người xem “vitamin hạnh phúc” và nhờ kênh YouTube, ngoài được tiếp tục đi học, cô gái nhỏ còn có thể chăm lo cho gia đình.

“Mình cũng có thể làm chủ như bao người” - Trang nói trong trailer giới thiệu về dự án She Creates Change. Cô cũng tin rằng, điều gì con trai làm được, con gái cũng có thể. Nghị lực vươn lên từ hoàn cảnh khó khăn là điều She Creates Change muốn tiếp tục lan tỏa đến các trẻ em gái trên toàn cầu.

Khi bỏ cuộc, nhớ lý do để bắt đầu

Trang là một trong những nữ sinh được thụ hưởng học bổng từ chương trình tài trợ của tổ chức Room to Read. Người nhận học bổng sẽ được học về kỹ năng sống, giao tiếp, ứng xử, bảo vệ bản thân; được cung cấp xe, kinh phí đi học… Cô gái trẻ không ngờ nhiều năm sau, Room to Read cũng chính là đơn vị giới thiệu mình với Warner Bros. Discovery.
Chiếc điện thoại cũ mèm trở thành người bạn đồng hành để Trang ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống. Trang mong muốn truyền tải những điều gần gũi nhất, giản dị nhất từ cuộc sống đồng quê đến mọi người.

Hình ảnh hoạt hình hóa của Thùy Trang và chú vịt trong phim thuộc dự án She Creates Change
Hình ảnh hoạt hình hóa của Thùy Trang và chú vịt trong phim thuộc dự án She Creates Change

Những video đầu tiên, cô mất vài ngày để quay, chỉnh sửa với những kỹ năng học được từ Google, các diễn đàn, hội nhóm… Cứ rảnh rỗi, Trang lại tập trung cho việc quay, dựng. “Kinh phí đầu tư thời gian đầu eo hẹp lắm. Tôi dành dụm từ số tiền mẹ cho đi học mỗi ngày, mua được chiếc giá đỡ điện thoại 50.000 đồng” - Trang cười nhớ lại.

Đầu tư nhiều công sức nhưng số người xem, theo dõi cứ lẹt đẹt khiến Trang thấy nản. Buồn, thất vọng nhưng ước mơ được tiếp tục đi học luôn cháy bỏng. “Bằng mọi giá để được đến trường” - nghĩ thế, cô gái trẻ lại bắt tay vào việc.
Một lần, chú vịt Bim Bim với bộ lông trắng vô tình xuất hiện trong video của Trang và được nhiều người chú ý. Chỉ 2 tháng sau khi Bim Bim xuất hiện, kênh được 100.000 người theo dõi, nhận nút bạc của YouTube.

Vì sao chú vịt Bim Bim lại xuất hiện trong cuộc đời Trang tình cờ như thế? Chuyện là mẹ Trang hay có thói quen mua trứng vịt xác (trứng được ấp lâu nhưng chưa nở). Một lần nọ, thấy 2 trứng có dấu hiệu sống, Trang liền mang cho vịt nhà ấp. Bim Bim ra đời. Chú vịt cứ lẽo đẽo theo chân cô, để rồi trở thành “ngôi sao bất đắc dĩ”.

Gần 2 năm từ khi thành lập, kênh YouTube của Trang được bật chế độ kiếm tiền. Đây cũng là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh, mọi người hầu như bị mắc kẹt ở nhà. Những nội dung Trang sản xuất được đón nhận càng nhiều nhờ sự hài hước, độc đáo, đặc biệt đến từ chú vịt.

“Cuộc đời luôn có nhiều điều thú vị, khiến chúng ta tin rằng đừng bỏ cuộc, ắt sẽ có lối đi” - Trang tâm sự. Dẫu vậy, khi được chú ý nhiều hơn cũng là lúc Trang tập làm quen với những ý kiến trái chiều, nhận xét không tích cực. Thậm chí, có người cho rằng cô gái đang… lợi dụng chú vịt.

Làm sao để một cô gái vừa ở ngưỡng cửa vào đời không buồn, không tủi? Một quãng thời gian, Trang không để Bim Bim xuất hiện cùng mình nữa. Nhưng cô nhận ra rằng vẫn còn nhiều người yêu mến mình và bản thân cũng cần sống cho mình, vì hạnh phúc của chính mình.

Khoảng 2 năm gần đây, Trang động viên gia đình anh trai, cha mẹ cùng trở thành nhà sáng tạo nội dung. Anh trai và chị dâu sau đợt dịch COVID-19 cũng về hẳn quê nhà, vừa làm việc, vừa xây dựng kênh YouTube. Gia đình là điểm tựa vững chắc cho bất kỳ ai, dù trong hoàn cảnh nào. Đây cũng là nội dung Trang tập trung sản xuất trong thời gian tới. Ngoài niềm vui, sự bình yên, cô mong người xem sẽ yêu thương, trân trọng gia đình, người thân hơn.

Hiện, Trang đang nghiên cứu, tìm hiểu các phương án để chế biến sản phẩm từ nguồn nguyên liệu nông nghiệp ở địa phương để đưa ra thị trường, bắt đầu từ những loại mứt trái cây. Sự yêu mến từ cộng đồng tiếp sức cho cô trong hành trình này.

Như mục tiêu She Creates Change hướng đến, Trang mong sẽ truyền cảm hứng được cho nhiều cô gái tiếp tục theo đuổi ước mơ trong đời, nghĩ về những điều tích cực. Người hùng không ở đâu xa, mà chính trong sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân.

Xóm nhỏ lại yên bình sau một ngày rộn rã. Dưới mái nhà, cả gia đình quây quần bên mâm cơm nóng. Có lẽ hạnh phúc từ tình thân lại khiến mọi thứ đậm đà hơn nhiều. Đó là viễn cảnh Trang vẫn thường nghĩ ngày trước, nay đã thành hiện thực. Chẳng cần đi xa, ở tại quê nhà, trời đất vẫn bao la.

Theo phụ nữ TPHCM