leftcenterrightdel
 Christine Hà (bên phải) đã có những màn biểu diễn kỹ năng nấu nướng đẳng cấp "Vua Đầu bếp Mỹ" trong khuôn khổ chương trình “Sứ giả ẩm thực”. (Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội).

Thêm hương vị mới cho món ăn Việt

 Ngày 18/9, tại buổi giao lưu với phụ nữ dân tộc thiểu số bản Bướt (xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), "Vua đầu bếp Mỹ" đã trổ tài làm món thịt lợn nướng cùng cơm rang cùng kim chi. Những nguyên liệu được Christine sử dụng là thực phẩm, nông sản sạch được nuôi trồng ngay tại bản Bướt.

Nhờ có nguyên liệu tươi ngon, cùng tài năng của nữ đầu bếp 44 tuổi, các món ăn được bà con dân tộc thiểu số tham dự sự kiện đón nhận nồng nhiệt. Sau đó, Christine đã trao tặng đại diện của bản Bướt công thức món thịt lợn nướng đặc biệt, với mong muốn người dân tại đây có thêm một cách nấu ngon và lạ miệng cho nguyên liệu quen thuộc.

Ngày 21/9, tại chương trình giao lưu văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hoa Kỳ mang tên "Lễ hội thịt nướng Mỹ Vị Hoa Kỳ", Christine tiếp tục chinh phục mang đến thực khách Thủ đo món thịt bò nướng phong cách Texas, ăn kèm salad bưởi và bơ.

leftcenterrightdel
 Ông Đào Ngọc Tước, Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Việt - Mỹ (thứ hai từ phải sang) chia sẻ cảm nhận sau khi thử món ăn do Christine nấu (Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội).

“Cả hai món thịt nướng và salad của Christine đều xuất sắc, thịt mềm, đậm vị cùng nước sốt và rất thơm. Salad có bưởi của bang Texas gây ấn tượng vì vị chua mới lạ.”, ông Đào Ngọc Tước, Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Việt - Mỹ, thực khách tham dự sự kiện nhận xét.

Quảng bá ẩm thực Việt trên đất Mỹ...

Christine chia sẻ: "Việt Nam đặc biệt với tôi vì đây là nơi ông bà, bố mẹ của tôi được sinh ra. Tôi mong muốn đem văn hóa đặc sắc của Việt Nam vào trong những món ăn của mình. Đó là lý do vì sao hai trong ba nhà hàng của tôi tại Houston (Texas) là nhà hàng đồ ăn Việt Nam hiện đại. Ngược lại, khi đến Việt Nam, tôi cũng muốn mang ẩm thực đậm chất Mỹ đến để giới thiệu với người dân Việt Nam".

Trong buổi giao lưu tại Trung tâm Văn hóa Mỹ ở Hà Nội ngày 20/9, Christine Hà cho biết: ẩm thực Việt Nam ngày càng được đón nhận nồng nhiệt và có nhiều tiềm năng phát triển ở Mỹ. Những món ăn Việt Nam như phở, bún thịt nướng, bánh mì ngày càng được biết nhiều ở Mỹ. Danh tiếng của đồ ăn Việt Nam ở Mỹ đến từ tính chất "đường phố", với những nguyên liệu giản dị, chân chất, song vẫn có thể được nâng tầm, đặc biệt là khi Việt - Mỹ đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Theo "Vua đầu bếp", các món ăn Việt có thể được nâng tầm bằng cách sử dụng nguyên liệu địa phương, áp dụng cách thức chế biến ở nước ngoài cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ.

"Một phần sứ mệnh của tôi là làm thế nào để người Mỹ thấy ẩm thực Việt không nhất thiết luôn phải xoay quanh những món rẻ tiền. Đồ ăn Việt Nam hoàn toàn có thể được sử dụng trong những bữa tối đầm ấm, sang trọng hay các bữa tiệc ở Mỹ", nữ đầu bếp nói.

Christine Hà (tên tiếng Việt Hà Huyền Trân), 44 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Houston, bang Texas, Mỹ. Mẹ Hà từng nấu cho cô nhiều món ăn đậm chất Việt Nam và Hà bắt đầu học nấu ăn sau khi mẹ qua đời năm cô 14 tuổi. Christine Hà kể mẹ qua đời trước khi có cơ hội dạy cô cách nấu ăn hay ghi lại các công thức của mình cho con gái. Việc tìm lại những công thức nấu ăn của mẹ là một hành trình bất tận. Năm 20 tuổi, Hà mất dần thị lực do bệnh tự miễn dịch hiếm gặp có tên neuromyelitis optica và phải vượt qua nhiều cuộc chiến về tinh thần, thể chất.

Khi không nhìn rõ, cô thường hoài niệm những món Việt mà mẹ từng nấu cho ăn rồi tự mày mò nấu ăn, tưởng tượng ra hương vị và mời bạn bè thưởng thức. Những lời khen ngợi, động viên của họ giúp Hà có thêm động lực theo đuổi đam mê ẩm thực.

Khi tham dự chương trình truyền hình thực tế MasterChef năm 2012, Hà giành quán quân và gây ấn tượng mạnh đối với công chúng Mỹ bằng các món ăn đậm phong vị châu Á, đặc biệt là món Việt. Ở vòng đầu tiên của cuộc thi, Christine đã mang đến món cá kho tộ đặc trưng của Việt Nam. Món ăn có độ cân bằng mặn ngọt hài hòa và thể hiện sự gắn bó với cội nguồn của Christine đã gây được ấn tượng với ban giám khảo, từ đó đưa cuộc đời cô sang một trang mới.

"Lựa chọn các món Việt Nam trong MasterChef vừa là một chiến lược, cũng là lời tri ân dành cho mẹ tôi. Tôi muốn mở nhà hàng Việt, giới thiệu thêm về ẩm thực Việt với người Mỹ, như một cách để tưởng nhớ về bà, về nguồn cội của tổ tiên", Christine nói trong buổi giao lưu.

Một số hình ảnh trong chuỗi hoạt động của "Sứ giả Ẩm thực Hoa Kỳ" Christine Hà tại Việt Nam:

leftcenterrightdel
 Christine Hà trình diễn nấu ăn cho phụ nữ dân tộc thiểu số Sơn La vào chiều 18/9 trong sự kiện mở đầu cho hoạt động của "Sứ giả Ẩm thực Hoa Kỳ" Christine Hà tại Việt Nam (Ảnh: Nhung Nguyễn).
leftcenterrightdel
"Vua đầu bếp Mỹ" trình diễn nấu ăn tại học viện REACH trong sáng 20/9 (Ảnh: REACH). 
leftcenterrightdel
 
 Christien Hà cùng các đại biểu chụp ảnh tại "Lễ hội thịt nướng Mỹ Vị Hoa Kỳ" vào chiều 21/9 (Ảnh: Nhung Nguyễn).
leftcenterrightdel
 Gần 50 học sinh khối 10 của trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc lắng nghe những chia sẻ của Chrístine Hà tại buổi tọa đàm chiều ngày 20/9 (Ảnh: Thu Phượng).
leftcenterrightdel
 Người hâm mộ chụp ảnh cùng đầu bếp Christine hà (ngoài cùng bên phải) (Ảnh: @_linhhh.nt_).

Christine Hà (Hà Huyền Trân) là đầu bếp khiếm thị đã giành ngôi vị quán quân chương trình truyền hình Mỹ nổi tiếng "Vua Đầu bếp" (MasterChef) năm 2012. Cuốn sách dạy nấu ăn đầu tiên của bà, "Những công thức từ căn bếp của tôi" đã lọt vào danh sách bán chạy nhất của Thời báo New York.

Sau chiến thắng vào năm 2012, bà đã trở thành diễn giả về bảo vệ quyền của người khuyết tật tại Liên hợp quốc, là sứ giả ẩm thực cho Đại sứ quán Hoa Kỳ ở nước ngoài. Bà từng là người dẫn chương trình nấu ăn "Bốn giác quan" ở Canada và giám khảo cho chương trình "Vua Đầu bếp Việt Nam". Hiện Christine đang là chủ sở hữu của 3 nhà hàng nổi tiếng ở Houston, nơi bà và gia đình đang sinh sống. 

Theo thoidai