leftcenterrightdel
 Gần 2.000 sinh viên Thụy Điển thường xuyên sử dụng ChatGPT trong học tập.

Kết quả cho thấy hơn 1/3, tương đương 35%, sinh viên thường xuyên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong đó, hầu hết đều đã và đang sử dụng ChatGPT trong học tập hay viết luận. Một công cụ khác cũng được sử dụng phổ biến là ứng dụng kiểm tra chính tả, ngữ pháp tiếng Anh Grammarly.

Dù thường xuyên sử dụng AI, 62% sinh viên tham gia khảo sát tin rằng việc sử dụng chatbot nói chung hay ChatGPT nói riêng trong các kỳ thi là hành vi gian lận. Nhưng ít người phân biệt được ranh giới giữa tham khảo tài liệu và gian lận.

Là đồng tác giả của nghiên cứu, GS Hans Malmström, Khoa Truyền thông và Khoa học, Đại học Công nghệ Chalmers, nhận định: “Các sinh viên bày tỏ quan điểm mạnh mẽ, đa dạng và giàu cảm xúc.

Hầu hết sinh viên không rõ liệu các trường có quy tắc hoặc hướng dẫn nào về cách sử dụng AI hay không. Đồng thời, đa số phản đối lệnh cấm AI trong giáo dục”.

Từ kết quả khảo sát, các chuyên gia cho rằng ý thức của sinh viên về AI trong giáo dục là rất mạnh mẽ, quyết đoán. Do đó, việc đơn phương cấm sinh viên sử dụng những công cụ này sẽ không mang lại hiệu quả.

Thay vào đó, các cơ sở giáo dục đại học cần trang bị kỹ năng, ý thức trách nhiệm về AI. Trước những lo ngại của sinh viên về tác động của chatbot với giáo dục trong tương lai, các trường cần hỗ trợ, giải đáp kịp thời để sinh viên yên tâm học tập và sử dụng đúng cách.

Theo giaoducthoidai