Vợ chồng Tổng thống Franklin D. Roosevelt.

Eleanor và Franklin D. Roosevelt

Trong hơn 12 năm ở Nhà Trắng, vợ chồng Tổng thống Roosevelts đã nổi lên là cặp đôi có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nước Mỹ với số điểm tín nhiệm đạt 100 điểm.

Lịch sử nước Mỹ vẫn ghi nhớ công lao vị tổng thống thứ 32 của họ - Franklin D.Roosevelt. Dù bị liệt 2 chân từ năm 39 tuổi, Franklin D. Roosevelt vẫn trở thành một trong những vị tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ, đắc cử 4 nhiệm kỳ liên tục và có công trong việc sáng lập ra tổ chức Liên hiệp quốc. Nhưng, thành công của người chồng nào cũng luôn luôn có sự hiện diện của người vợ.

Năm 1921, Franklin bị bệnh dẫn đến chứng liệt cả 2 chân. Sự hiện diện của ông ngoài công chúng được lý giải thông qua các hoạt động của vợ. Eleanor đã hoạt động như “mắt và chân của chồng” – theo bà thường nói, để giữ cho tên tuổi chồng mình đừng bị công chúng lãng quên cho đến khi Franklin có thể trở lại.

Chưa hề có vị tổng thống nào ra tranh cử nhiệm kỳ 3, song Franklin đã làm điều ấy – vào năm 1940, khi ông cảm thấy châu u đang bị gót giày Hitler giày xéo. Eleanor vẫn là nhà hoạt động số 1 cho chồng, đến độ, các ứng viên đảng đối lập phải giương biểu ngữ: “Chúng tôi cũng không muốn Eleanor”. Bà vẫn được ca ngợi là “đệ nhất phu nhân của thế giới” và mất năm 1962 tại New York.

Martha và George Washington

Chỉ số quyền lực của Tổng thống George Washington và phu nhân đạt 91,2 điểm, trong đó bà Marthe giành được 71,521 điểm, và ông Washington đạt 85,505 điểm.

Vợ chồng Tổng thống Washington thể hiện tình yêu bằng cách hy sinh và dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất có thể. Họ còn được coi là cặp đôi đẹp nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong cuộc chiến tranh giành độc lập của Mỹ, Martha kiên quyết cùng chồng mình lúc bấy giờ là Tổng tư lệnh lục quân ra chiến trường. Tình yêu của bà dành cho Washington vô cùng lớn, đến mức ông trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bà. Trong thời gian chăm sóc cho Washington ở chiến trường, Martha luôn tin tưởng tài năng lãnh đạo của chồng nhất định sẽ giành thắng lợi.

Vợ chồng Tổng thống George Washington.

Martha vì muốn ở bên cạnh chồng mà theo ông ra chiến trường, trên thực tế bà là người phụ nữ không thích chốn quan trường. Bà luôn hướng về trang trại ở Mount Vernon, nơi có những ngọn đồi, con sông, khu vực săn bắn, vườn hoa, nhà ở. Do đó sau khi chiến tranh kết thúc, Martha trở lại trang viên của mình trong niềm vui sướng. Hai năm sau đó, khi Anh đã công nhận nền độc lập của Mỹ, Washington cũng “lui về ở ẩn” tại trang trại ở Mount Vernon.

Cuộc sống “lánh đời” yên bình với những buổi cưỡi ngựa, săn bắn, làm nông của hai vợ chồng Washington chỉ kéo dài vài năm. Washington sau đó phải rời khỏi trang trại để đảm nhiệm chức vụ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, ông cùng bà Martha đã chuyển đến ở trong dinh thự tổng thổng.

Sử sách của Mỹ có dành tặng những lời rất đẹp cho vợ chồng Tổng thống Washington: “Trong lịch sử nước Mỹ có lẽ không thể tìm được một đôi ‘trời sinh’ đức cao vọng trọng giống như George Washington và Martha Washington”.

Edith và Theodore Roosevelt

Vợ chồng Tổng thống Roosevelt có số điểm quyền lực là 88,8, trong đó Đệ nhất phu nhân Edith đạt 66,265 điểm còn ông Roosevelt đạt 86,685 điểm.

Vào ngày 14/9/1901, Theodore Roosevelt chính thức được bổ nhiệm làm Tổng thống. Lúc đó, ông mới 42 tuổi và vì thế, cho tới nay ông vẫn là vị Tổng thống được bổ nhiệm trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đệ nhất phu nhân Edith Roosevelt đã mang lại không khí sinh hoạt náo nhiệt cho Nhà Trắng. Những đứa trẻ sôi nổi đã cùng cha mẹ mình tham dự nhiều trò chơi rất vui. Đến mức, có cậu con trai đã phải nói: "Khi mẹ mình còn nhỏ, chắc mẹ mình cũng nghịch như con trai"…

Vợ chồng Tổng thống Theodore Roosevelt.

Các buổi tiếp tân trong Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Theodore Roosevelt cũng được tổ chức rất linh hoạt. Nếu hôm nào có quá đông người xếp hàng muốn bắt tay Tổng thống thì dàn kèn được lệnh chơi nhạc với tốc độ nhanh hơn bình thường để Tổng thống có thể hoàn thành phận sự trong khoảng thời gian ngắn nhất…

Đệ nhất phu nhân Edith cũng thay vì các buổi tiếp tân truyền thống đã tổ chức các chương trình ca nhạc mà về sau, trở thành rất phổ biến. Tác phong dân chủ của bà cũng giúp gia đình Tổng thống chiếm được cảm tình của báo giới… Theodore Roosevelt đánh giá vợ mình là "bà chủ hoàn hảo của Nhà Trắng" và đã không chỉ một lần công khai nói ra điều này ngoài xã hội. Một nữ nhân viên thuộc quyền đã nhận xét, trong 7 năm trong Nhà Trắng, Edith đã không phạm bất cứ một sai lầm nào. Edith cũng là đệ nhất phu nhân đầu tiên ở Mỹ có nữ thư ký riêng.

Theo phunuvietnam