Muốn kết hôn nhưng gần một nửa thanh niên Nhật Bản không có khả năng tìm bạn đời - Ảnh: REUTERS

Đây là kết quả của khảo sát do Chính phủ Nhật Bản thực hiện vừa được công bố sáng nay (18-6). 

Nội các Nhật Bản đã thực hiện cuộc khảo sát theo hình thức trực tuyến với khoảng 4.000 thanh niên nam, nữ trong độ tuổi 20-40, tham gia trả lời bảng hỏi vào cuối tháng 12-2018. 

Con số 46,8% người cho biết "không thể tìm được người bạn đời phù hợp" mặc dù bản thân rất có nguyện vọng kết hôn là rất đáng giật mình. Nhưng kinh ngạc hơn là 61,4% số người được khảo sát cho biết họ không có hành động gì để thay đổi thực tế này. 

Những lý do chính khiến thanh niên Nhật "ế bền vững" được ghi nhận trong khảo sát là (1) do thiếu cơ hội cho họ gặp gỡ đối tác; (2) không có đủ khả năng tài chính hoặc (3) bị hạn chế về kỹ năng giao tiếp với người khác phái. 

Theo Hãng thông tấn Kyodo, kết quả của cuộc khảo sát một lần nữa khiến chính phủ nhận ra sự cần thiết phải tiếp tục các biện pháp hỗ trợ và thúc đẩy tình yêu và hôn nhân trong bối cảnh dân số Nhật Bản đang già đi nhanh chóng. 

Một khảo sát riêng biệt khác cũng do Chính phủ Nhật thực hiện được công bố vào đầu tháng 6-2019 cho thấy số trẻ sơ sinh ở Nhật Bản đã phá đáy các con số trước đây. 

Số trẻ sơ sinh chào đời năm 2018 ở Nhật Bản thấp kỷ lục, dưới 1 triệu trẻ. Thủ tướng Abe Shinzo trong một lần sinh hoạt cùng trẻ mầm non - Ảnh: REUTERS

Theo đó, số trẻ em chào đời ở Nhật Bản trong năm 2018 là thấp kỷ lục, chỉ có 918.397 trẻ chào đời. Trước thời điểm năm 2018, trong ba năm liên tục, số trẻ em sinh ra ở Nhật Bản nằm xung quanh con số 1 triệu.

Ngày 18-6, nội các Nhật Bản cũng thông qua báo cáo hằng năm về trẻ em và thanh niên. Khảo sát phản ánh sự thay đổi trong nhận thức của người Nhật trẻ tuổi. Đây là khảo sát được thực hiện trực tuyến, với 1.134 người tham gia trả lời trong thời gian từ tháng 11 đến 12-2018. 

Trong đó với câu hỏi liệu các bạn có đồng ý với quan điểm rằng nam giới phải là trụ cột kinh tế của gia đình, 48,5% người tham gia (từ 13-29 tuổi) đã trả lời không đồng ý, chỉ có 14,6% trả lời đồng ý. Cũng cuộc khảo sát này được thực hiện cách đây 5 năm cho thấy sự khác biệt: 38,7% trả lời không đồng ý và 22,3% trả lời đồng ý. 

                                                                                                                                                            Theo Tuổi Trẻ