Giải thưởng Trường học tốt nhất thế giới năm 2023 đã chọn được 5 ngôi trường để trao giải
Giải thưởng Trường học tốt nhất thế giới năm 2023 đã chọn được 5 ngôi trường để trao giải

Năm ngôi trường đến từ các quốc gia gồm Israel, Brazil, Colombia, Ấn Độ và Nam Phi đã giành được giải thưởng "Trường học tốt nhất thế giới năm 2023“ (tiếng Anh: World’s Best School prizes 2023) vì những thành tích đáng trân trọng trong sứ mệnh thúc đẩy tình đoàn kết, hướng về cộng đồng địa phương và hỗ trợ sức khỏe tinh thần.

Theo đó, trường song ngữ Max Rayne Hand in Hand Jerusalem của Israel đã giành được giải thưởng ở hạng mục “Trường học vượt qua nghịch cảnh” nhờ thành tích tạo dựng và duy trì sự hòa nhập giữa học sinh người Do Thái và Ả Rập trong cùng môi trường học đường.

Các tiết học ở ngôi trường này được dạy bằng cả tiếng Do Thái và tiếng Ả Rập cho hơn 600 học sinh. Giải thưởng này thêm ý nghĩa hơn trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel với lực lượng Hamas ở Dải Gaza ngày càng trở nên căng thẳng.

“Giải thưởng này là một lời kêu gọi mạnh mẽ các bên cần phải hành động để chấm dứt xung đột. Hàng ngàn sinh mạng đã mất đi, vì vậy, đây không phải là lúc ăn mừng vì ngôi trường đạt được thành tích cao” - ông Dani Elazar, Giám đốc điều hành hệ thống trường Hand in Hand, đơn vị sở hữu trường Max Rayne Hand in Hand Jerusalem, cho biết trong một tuyên bố hôm 05/11.

Trường song ngữ Max Rayne Hand in Hand Jerusalem của Israel đã giành được giải thưởng ở hạng mục “Trường học vượt qua nghịch cảnh” - Ảnh: Jamal Awad/
Trường song ngữ Max Rayne Hand in Hand Jerusalem của Israel đã giành được giải thưởng ở hạng mục “Trường học vượt qua nghịch cảnh” - Ảnh: Jamal Awad/Flash90

Giải thưởng ở hạng mục Tác động tích cực đến cộng đồng thuộc về trường SPARK Soweto ở một thị trấn thuộc Nam Phi, là quê hương của cựu tổng thống Nelson Mandela.

Ngôi trường này đã dạy học sinh cách bỏ phiếu lựa chọn người lãnh đạo, thực hiện nhiều dự án hạn chế ô nhiễm chất thải cũng như thúc đẩy giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới. Học sinh của trường cũng được khen ngợi với mô hình “trẻ em dạy trẻ em đọc sách”.

trường SPARK Soweto ở Nam Phi - Ảnh: SA Good News
Trường SPARK Soweto ở Nam Phi - Ảnh: SA Good News

Học viện Giáo dục Montessori thành phố San Francisco có trụ sở tại thị trấn Pitalito (Columbia) đã giành giải thưởng ở hạng mục Hành động vì môi trường.

Ngôi trường này có nhiều hoạt động khuyến khích học sinh tham gia giải quyết vấn đề môi trường như biến chất thải bột cà phê thành các sản phẩm thân thiện với môi trường, sản xuất xà phòng hữu cơ, nước rửa tay…

Học viện Giáo dục Montessori thành phố San Francisco (Columbia) - Ảnh: AuroraVergaraF1/Twitter
Học viện Giáo dục Montessori thành phố San Francisco (Columbia) - Ảnh: AuroraVergaraF1/Twitter

Trường EEMTI Joaquim Bastos Gonçalves ở Carnaubal (Brazil) đã giành được giải thưởng ở hạng mục Hỗ trợ cuộc sống lành mạnh nhờ dự án hỗ trợ học sinh tiếp cận với các chuyên gia tâm lý để giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần gây ra bởi đại dịch COVID-19.

Giải thưởng thuộc hạng mục Đổi mới sáng tạo được trao cho Trường phổ thông Riverside ở Ahmedabad (Ấn Độ) nhờ áp dụng phương pháp tiếp cận lấy học sinh làm trung tâm và chương trình đào tạo tập trung vào việc nuôi dưỡng sự đồng cảm, tính sáng tạo và trách nhiệm xã hội cho học sinh toàn trường.

Trường phổ thông Riverside ở Ahmedabad (Ấn Độ) áp dụng phương pháp tiếp cận Lấy học sinh làm trung tâm - Ảnh: Atlas Of the Future
Trường phổ thông Riverside ở Ahmedabad (Ấn Độ) áp dụng phương pháp tiếp cận Lấy học sinh làm trung tâm - Ảnh: Atlas of the Future

Giải thưởng Cá nhân nổi bật do cộng đồng bình chọn đã thuộc về Giáo sư Edson Pisani (Brazil) vì các sáng kiến phục vụ địa phương bao gồm thiết lập, duy trì và vận hành tuyến xe buýt mới phục vụ người dân và dự án giải quyết vấn đề rác thải cộng đồng.

Theo hãng tin Reuters, những trường học này sẽ cùng chia nhau giải thưởng trị giá 250.000 USD do T4 Education, một mạng lưới toàn cầu dành cho các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, phát động kể từ năm 2022.

Đã có hàng ngàn trường học trên khắp thế giới tham gia giải thưởng năm nay, và có 50 ngôi trường được lọt vào vòng chung kết để chọn ra 5 ngôi trường tốt nhất thế giới nêu trên.

Theo phụ nữ TPHCM