1. Chở con bằng xe đạp

Văn hóa đạp xe đạp gắn liền với người Hà Lan, và nó cũng bắt đầu từ rất sớm. Ngay khi trẻ có thể ngồi dậy, chúng sẽ được quấn chặt vào trước xe đạp và được cha mẹ đạp xe chở đi trong mọi loại thời tiết.

Đạp xe qua cơn bão, tất nhiên là với trang bị phù hợp, dạy cho trẻ rằng dù có gặp phải trở ngại gì trong cuộc sống chúng cũng có thể vượt qua. Ngoài ra, hoạt động này cũng dạy trẻ tính độc lập. Khi hầu hết trẻ em được 9 hoặc 10 tuổi, nhiều phụ huynh đã có thể yên tâm để con tự đạp xe đi học hoặc đến nhà bạn bè. Sự tự do và tin tưởng này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển thành người trưởng thành tự chủ, tự lập và tự tin.

2. Để con tự do vui chơi

Việc trẻ em Hà Lan chạy tự do ở sân chơi mà không có sự giám sát là điều rất bình thường. Khi đưa con đến sân chơi, các bậc phụ huynh đều ngồi trên ghế, bình tĩnh trò chuyện với nhau trong khi những đứa trẻ trèo, chạy nhảy khắp nơi.

Trẻ em Hà Lan ngay từ khi còn nhỏ đã được khuyến khích khám phá môi trường xung quanh, tin tưởng vào bản thân, tự phủi bụi và đứng lên mỗi khi vấp ngã.

6 bí quyết nuôi con của cha mẹ ở Hà Lan - Ảnh 1.

3. Không làm việc quá 40 giờ một tuần

Một trong những lý do khiến Hà Lan là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới là vì người dân nơi đây coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy gần một nửa lực lượng lao động ở Hà Lan có công việc bán thời gian. Các ông bố Hà Lan cũng nghỉ ít nhất mỗi tuần một ngày để dành cho con cái.

Có thời gian ở nhà đồng nghĩa với việc các bậc cha mẹ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động của con trẻ, như các buổi đi chơi, tham gia câu lạc bộ và tập thể thao, hoặc có thêm thời gian rảnh bên người lớn tuổi.

4. Ăn cùng con

Các bậc cha mẹ Hà Lan luôn cố gắng ăn cùng con cái ít nhất một bữa ăn mỗi ngày. Đây là thời gian để các thành viên trong gia đình kết nối và trò chuyện về một ngày của mình. Điều này là một phần văn hóa nuôi dạy con cái của người Hà Lan.

Cảm giác được kết nối sẽ cải thiện sức khỏe tinh thần của tất cả các thành viên trong gia đình và góp phần mang lại những đứa trẻ hạnh phúc hơn, cân bằng hơn về mặt cảm xúc. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để dạy trẻ về cách cư xử trên bàn ăn và các kỹ năng xã hội.

6 bí quyết nuôi con của cha mẹ ở Hà Lan - Ảnh 2.

5. Hình thành thói quen về sự nề nếp

Người Hà Lan có quy tắc "3R" về việc dạy con gồm "rust, reinheid, regelmaat" nghĩa là "nghỉ ngơi, sạch sẽ và gọn gàng". Ngay từ khi con cái chào đời, các bậc cha mẹ Hà Lan được khuyên nên hình thành cho trẻ những thói quen này.

Trẻ em Hà Lan luôn được sắp xếp một lịch trình hàng ngày rõ ràng, cho phép trẻ ngủ nhiều giấc và ưu tiên sự ổn định. Để phát triển tốt, trẻ cần có sự tổ chức, khả năng dự đoán, nghỉ ngơi và sự sạch sẽ. Những điều này mang lại cảm giác an toàn cho trẻ em. Khi chúng biết điều gì sẽ xảy ra, chúng thấy an toàn và thoải mái hơn khi khám phá những điều chưa biết.

6. Lắng nghe ý kiến của con

Các bậc cha mẹ Hà Lan muốn con mình cảm thấy được lắng nghe. Họ cho con cái tham gia vào quá trình đưa ra quyết định ngay khi chúng có thể hiểu ngôn ngữ và giao tiếp.

Bằng cách này, trẻ học cách đàm phán và thiết lập ranh giới cá nhân ngay từ khi còn nhỏ. Khi cha mẹ hỏi ý kiến của con và thực sự lắng nghe chúng, con trẻ sẽ có nhiều khả năng phát triển ý thức tích cực về giá trị bản thân. Các bậc cha mẹ Hà Lan cũng không ngại thảo luận về những chủ đề không thoải mái như tình dục, ma túy và giới tính.

Họ hiểu rằng việc chấp nhận con người thật của con mình là tất cả những gì chúng thực sự cần để trở thành những người trưởng thành tự tin, hạnh phúc và cân bằng.

Kim Ngọc/Nguồn: CNBC