Một lớp học được ngăn đôi bằng tấm rèm để phân riêng nam sinh và nữ sinh tại trường đại học tư thục ở Kabul, Afghanistan, ngày 7/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Ngày 12/9, tân Bộ trưởng giáo dục đại học Afghanistan Abdul Baqi Haqqani tuyên bố phụ nữ nước này sẽ được phép học đại học nhưng phải học tách biệt với nam giới.

Phát biểu với phóng viên về các kế hoạch giáo dục sắp tới của chính quyền mới, tân Bộ trưởng giáo dục đại học Afghanistan cho biết sẽ chấm dứt hình thức tổ chức các lớp học bao gồm cả nam và nữ.

Ông này tin rằng người dân theo đạo Hồi và sẽ chấp nhận sự thay đổi này.

Hồi đầu tháng, Taliban cũng tuyên bố phụ nữ sẽ tiếp tục được học tập tại các trường đại học nếu mặc trang phục abaya truyền thống và chùm khăn niqab che hầu hết khuôn mặt, các lớp học được chia theo giới tính hoặc ít nhất phải có rèm che giữa nhóm học viên nam và học viên nữ.

Theo ông Haqqani, hệ thống giáo dục của Afghanistan đã thay đổi rất nhiều so với giai đoạn cầm quyền trước của Taliban cách đây 20 năm, khi phụ nữ bị cấm đến trường và học đại học.

Việc số lượng các cơ sở giáo dục tăng lên đáng kể được cho là mang lại hy vọng về một đất nước Afghanistan trong tương lai thịnh vượng và tự cường.

Nhiều người lo ngại các quy định mới sẽ tự động cản trở phụ nữ tới trường vì các trường đại học không có đủ nguồn lực để tổ chức các lớp học phân chia theo giới tính.

Tuy nhiên, ông Haqqani khẳng định sẽ có đủ giáo viên nữ và nếu không đủ, trường học được phép tìm các phương án thay thể không vi phạm các quy định. Việc triển khai sẽ tùy thuộc vào năng lực của các trường. Giáo viên nam cũng có thể dạy các lớp học dành cho nữ sau rèm che hoặc sử dụng công nghệ.

Kể từ khi trở lại nắm quyền ở Afghanistan từ tháng trước, lực lượng Taliban khẳng định sẽ không áp dụng các chính sách hà khắc trước đây vốn khiến 50% dân số Afghanistan không thể đi làm hay học tập.

Theo các quy định mới, phụ nữ Afghanistan có thể đi làm với điều kiện tuân thủ các nguyên tắc Hồi giáo. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về những quy định này.

Theo Vietnamplus