leftcenterrightdel
 Sinh viên quốc tế tại Ai Cập được giảm giá khi tham quan du lịch.

Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu khoa học Ai Cập mới đây đã công bố Sáng kiến Ai Cập về Học bổng và Du lịch Giáo dục (gọi là EGYAID) nhằm thúc đẩy Ai Cập trở thành điểm đến thu hút sinh viên quốc tế đến năm 2030.

Theo đó, Chính phủ Ai Cập sẽ tăng cường trao học bổng cho sinh viên quốc tế và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ xã hội, văn hóa, y tế. Các cơ sở giáo dục đại học công lập lẫn tư thục sẽ xây dựng nhiều chương trình đào tạo mới như trí tuệ nhân tạo (AI), robot, năng lượng mới, năng lượng tái tạo... Điều này góp phần làm đa dạng hóa chương trình đào tạo của đất nước, đáp ứng nhu cầu toàn cầu hóa.

Ngoài ra, về mặt du lịch, sinh viên quốc tế và gia đình họ đi du lịch tại Ai Cập sẽ được giảm giá 25% nếu mua vé máy bay của hãng hàng không EgyptAir. Họ cũng sẽ nhận được nhiều ưu đãi, chương trình giảm giá khác khi đi du lịch.

Sinh viên cũng được giảm 50% nếu tham quan trung tâm sáng tạo văn hóa, mua vé hoà nhạc, nhạc kịch tại Ai Cập.

EGYAID nằm trong Chiến lược Quốc gia về giáo dục đại học Ai Cập đến năm 2030. Sáng kiến này phù hợp với định hướng rằng du lịch và giáo dục là những yếu tố đóng góp cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc. Trong đó, đầu tư cho giáo dục thúc đẩy đảm bảo nền giáo dục chất lượng toàn diện, công bằng; thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Còn du lịch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện, bền vững, việc làm; đảm bảo các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững; bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và tài nguyên biển.

Theo báo cáo Thị trường Du lịch Giáo dục năm 2023, lĩnh vực này ước tính đạt 365,9 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 13% từ 2023 – 2030.

Hoan nghênh sáng kiến mới của Ai Cập, GS Magdi Tawfik Abdelhamid, làm việc tại Trung tâm nghiên cứu quốc gia Cairo, cho biết: Ai Cập và một số quốc gia ở Bắc Phi có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm du lịch giáo dục. Đó là lợi thế về mặt văn hóa, lịch sử, các di tích danh lam thắng cảnh nổi tiếng...

Ngoài ra, chi phí sinh hoạt tại Ai Cập tương đối thấp so với các nước phương Tây và học phí ở mức cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực, trên thế giới. Hơn nữa, tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy trong nhiều lĩnh vực như khoa học, y tế... nên có thể thu hút sinh viên đến từ châu Phi, châu Á.

“Sáng kiến mới sẽ giúp Ai Cập chiếm được thị phần cao hơn trên thị trường du lịch giáo dục toàn cầu”, ông Abdelhamid nhận định.

Tuy nhiên, để trở thành một trung tâm du lịch giáo dục, ông Abdelhamid cho rằng Ai Cập phải cải thiện chất lượng giáo dục đại học, sau đại học; cải thiện chất lượng của các trường đại học; giá cả của các dịch vụ giáo dục đại học...

Số lượng sinh viên quốc tế theo học tại Ai Cập đang tăng cao. Bộ Giáo dục Đại học Ai Cập cho biết, năm học 2022 - 2023, nước này ghi nhận số lượng du học sinh tăng 33% từ hơn 25.700 lên gần 34.500 người.

Theo giaoducthoidai