leftcenterrightdel
 Nhiều học sinh Anh bỏ học sau dịch Covid-19.

Bộ Giáo dục Anh sẽ tăng tiền phạt để hạn chế tình trạng nghỉ học.

Bộ Giáo dục Anh thông báo, từ tháng 8/2024, phụ huynh cho con nghỉ học không rõ lý do hoặc không được ban giám hiệu nhà trường chấp thuận sẽ bị tăng tiền phạt tối thiểu từ 60 lên 80 bảng Anh. Mức phạt tối đa là 2.500 bảng Anh. Tuy nhiên, 36% phụ huynh được khảo sát cho biết họ vẫn sẽ xin nghỉ học cho con.

Tháng 8 là mùa du lịch giá rẻ tại Anh với tất cả các dịch vụ liên quan đến du lịch như khách sạn, hàng không… đều giảm giá.

Sau thời gian chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng cao, các gia đình muốn tận dụng tháng 8 này để nghỉ dưỡng nhưng trùng với thời điểm học sinh đi học. Nhiều gia đình dự định cho con nghỉ học, mặc dù Bộ Giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông khuyến nghị phụ huynh không nên cho con nghỉ quá lâu.

Trước đây, Bộ Giáo dục quy định mức phạt sẽ tăng từ 60 lên 80 bảng Anh nếu thanh toán trong 21 ngày. Vượt quá thời gian trên, mức phạt sẽ tăng gấp đôi lên 160 bảng Anh. Sau 28 ngày, phụ huynh có thể bị truy tố.

Ông Geoff Barton, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà lãnh đạo trường học và đại học Anh, cho biết mức phạt trên được áp dụng đối với trẻ em đi nghỉ dài ngày cùng gia đình mà không xin phép.

Tại Anh, trẻ em bị hạn chế nghỉ học trong năm, một phần do tỷ lệ trẻ em đến trường đang sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều quốc gia châu Âu khác cũng siết chặt kỷ luật đối với việc đi học.

Ở Đức, phụ huynh có thể bị phạt nếu cho con nghỉ học mà không có sự cho phép của hiệu trưởng nhà trường. Những người tái phạm có thể bị truy tố.

Cảnh sát Đức thậm chí còn thường xuyên giám sát sân bay để tìm những gia đình cho con nghỉ học trái phép, liên hệ với nhà trường để xác nhận thông tin nghỉ học có hợp lý hay không.

Còn ở Italy, các trường thường không phê duyệt cho học sinh nghỉ học vì điều này ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Ở Hà Lan, phụ huynh bị phạt 100 euro/ngày, 600 euro/tuần và 900 euro/2 tuần nếu con nghỉ học.

Một số quốc gia có quy định nới lỏng hơn đối với việc đi học của trẻ em. Ví dụ, tại Na Uy, các trường có thể cho trẻ nghỉ học tối đa 2 tuần nếu điều đó vì lợi ích giáo dục của các em.

Ở Thuỵ Điển, học sinh có thể nghỉ học đi du lịch cùng gia đình nhưng không được vượt quá 10 ngày mỗi năm học. Thời gian nghỉ học có thể được linh động, phụ thuộc vào thành tích và hạnh kiểm của học sinh.

Trong bối cảnh học sinh nghỉ học gia tăng sau dịch Covid-19, các chuyên gia đánh giá việc trường học siết chặt quy định đến trường là hợp lý. Tuy nhiên, nhiều biện pháp xử lý quá hà khắc, tiêu cực và có thể gây phản tác dụng.

Đơn cử, tại Anh, việc tăng tiền phạt không giúp tỷ lệ học sinh nghỉ học giảm đi, thậm chí những học sinh đang nghỉ học không muốn trở lại trường để đối mặt với mức phạt nặng nề. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị cần những cách tiếp cận tích cực để khuyến khích học sinh trở lại trường và cải thiện chất lượng giáo dục.

Ở Pháp, trẻ em từ 3 đến 16 tuổi phải tham gia giáo dục bắt buộc. Nếu cha mẹ không thể giải thích lý do con cái không đi học hoặc nói dối có thể bị phạt 135 euro. Nếu việc nghỉ học ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của trẻ, phụ huynh có thể bị phạt 30 nghìn euro và 2 năm tù giam.

Theo giaoducthoidai