leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Australia Clare O'Neil

Từ ngày 23/3, yêu cầu của Australia về trình độ tiếng Anh đối với thị thực sinh viên và sau đại học sẽ cao hơn. Đồng thời, chính phủ nước này sẽ có quyền đình chỉ các cơ sở giáo dục tuyển sinh sinh viên quốc tế nếu họ liên tục vi phạm các quy định.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Australia Clare O'Neil cho biết: "Các biện pháp được áp dụng từ ngày 23/3 sẽ tiếp tục làm giảm số người nhập cư".

Một "bài kiểm tra sinh viên thực chất" mới sẽ được đưa ra nhằm hạn chế du học sinh quốc tế đến Australia chủ yếu để làm việc. Trong khi các điều khoản "không ở lại thêm" sẽ được áp dụng trên nhiều loại thị thực du lịch hơn.

Theo chính sách mới, sinh viên quốc tế cần đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra tiếng Anh chuẩn hóa để làm hồ sơ và xin thị thực. Australia cũng giám sát chặt chẽ hơn hồ sơ xin thị thực lần hai để kéo dài thời gian lưu trú của sinh viên quốc tế.

Ngoài ra, sinh viên quốc tế đến Australia phải có hơn 24.500 AUD trong tài khoản tiết kiệm, tăng 17% so với trước đây. Quy định sinh viên quốc tế có khoản tiền tiết kiệm lớn hơn nhằm để họ tập trung vào việc học và giảm nguy cơ bị bóc lột do cần đi làm để trang trải cuộc sống.

Trước đó, năm 2022, chính phủ Australia đã tăng số lượng người nhập cư được cấp phép hàng năm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, làn sóng công nhân và du học sinh nước ngoài đột ngột tràn vào đã làm tăng thêm áp lực lên thị trường thuê nhà vốn đã căng thẳng ở Canberra.


Theo số liệu do Cục Thống kê Australia công bố ngày 21/3, số người nhập cư ròng đã tăng 60%, lên mức kỷ lục 548.800 người/năm tính đến ngày 30/9/2023. Dân số Australia đã tăng 2,5% lên 26,8 triệu người tính đến tháng 9/2023.

leftcenterrightdel
 Australia thắt chặt quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế

Làn sóng nhập cư kỷ lục, chủ yếu do sinh viên đến từ Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines, đã góp phần tăng nguồn cung lao động và giảm áp lực tiền lương. Tuy nhiên lại khiến thị trường nhà đất ở Australia bị ảnh hưởng. Số lượng nhà cho thuê dao động ở mức thấp kỷ lục trong khi chi phí xây dựng tăng cao đã hạn chế nguồn cung mới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Clare O'Neil cho biết các hành động của chính phủ kể từ tháng 9/2023 đã dẫn đến sự sụt giảm số người di cư tới nước này, với mức cấp thị thực cho sinh viên quốc tế trong thời gian gần đây giảm 35% so với năm trước.

Chiến lược di cư, được đưa ra vào tháng 12/2023, cũng đã có tác động lớn. Số lượng sinh viên bị từ chối cấp thị thực ngày càng tăng. Nhiều sinh viên chủ động rút đơn vì lo ngại họ sẽ không đáp ứng các yêu cầu mới.

Chiến lược này cũng cung cấp quyền đình chỉ các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục nhắm vào sinh viên quốc tế trong nỗ lực làm sạch cái gọi là “trường đại học ma”, nơi sinh viên học rất ít và phải làm những công việc được trả lương thấp. Các nhà cung cấp dạng này sẽ nhanh chóng được cảnh báo, cho họ 6 tháng để cải thiện hoặc đóng cửa.

Theo thoidai