Nội dung chú thích ảnh

Tác dụng diệu kỳ của nhạc buồn

Thường khi người thân, bạn bè đang buồn do gặp những vấn đề trong cuộc sống như thất tình, mới chia tay, mất tiền... họ sẽ tìm đến sự an ủi từ những người xung quanh. Và mọi người sẽ khuyên rằng:

- 'Thôi đừng buồn nữa'

- 'Vui lên đi"'

- 'Chúng ta không nên buồn và không có gì phải buồn. Cuộc đời có những thăng trầm lên xuống và mọi chuyện rồi cũng sẽ qua'...

Tuy nhiên, để có thể làm cho mình vui vẻ hơn, tích cực hơn thì cách tốt nhất chính là nghe các bản nhạc... buồn, càng buồn càng tốt, càng buồn thê thảm càng dễ vui nhanh.

Điều này có vẻ phi lý, nhưng khoa học đã chứng minh đó là điều vô cùng đúng đắn.

Trái với suy nghĩ thông thường của nhiều người, nghe các bản nhạc buồn thảm thực tế có thể cải thiện tâm trạng và vực dậy tinh thần của chúng ta vì theo các nhà khoa học, những bản nhạc có giai điệu buồn và sâu lắng giúp cho cơ thể cân bằng được nội tiết tố.

Các nhà nghiên cứu não và âm nhạc đến từ Đại học Berlin (Đức) đã tiến hành khảo sát 722 người trên khắp thế giới để tìm hiểu về tần suất nghe nhạc buồn cũng như tâm trạng của họ vào thời điểm đó.

Nghiên cứu đó chỉ ra rằng: "Đối với nhiều cá nhân, nghe nhạc buồn thực sự dẫn tới các ảnh hưởng có lợi cho cảm xúc. Nỗi buồn do âm nhạc khơi gợi có thể không chỉ được coi là phần thưởng thẩm mỹ, trìu tượng, mà còn góp phần tạo nên sự hạnh phúc bằng cách tới sự an ủi cũng như điều phối các cảm xúc và tâm trạng tiêu cực".

Theo các nhà khoa học nhạc buồn khuấy đảo một hỗn hợp cảm xúc phức tạp, có phần tích cực, kể cả nỗi nhớ nhà, sự thanh thản, xúc động và kinh ngạc.

Các chuyên gia khẳng định "Đối với hầu hết mọi người, việc lắng nghe nhạc buồn trong đời sống hàng ngày liên quan đến khả năng điều phối các cảm xúc và tâm trạng tiêu cực, cũng như mang tới sự an ủi cho họ". Do đó nếu cảm thấy cô đơn u sầu và nghe nhạc buồn con người sẽ nhanh chóng cảm thấy được an ủi, giải tỏa tâm trạng.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, ngoài tác dụng cải thiện tâm trạng và cảm xúc, nhạc buồn còn có thể kích thích mọi người bày tỏ cảm xúc của họ, giúp họ tìm được chỗ dựa vào thời điểm khó khăn.

Nhạc buồn sẽ giúp cho cơ thể làm tăng ức độ của prolactin – đây chính là một loại hormone đặc biệt giúp cho con người có thể chống lại những nỗi đau xảy ra. Sau khi nghe những bản nhạc có giai điệu như vậy, cơ thể sẽ tỏ ra ổn hơn và tốt hơn rất nhiều.

Ngoài ra thì nghe những bản nhạc như thế còn có thể giúp cho cơ thể giải phóng ra chất dopamine, đây là chất điều chỉnh được nhiều chức năng trong cơ thể. Đây là chất làm nên sức mạnh đối phó với các tâm trạng xấu. Đó là lý do nhiều người sau khi đi hát karaoke nhạc buồn vài tiếng đồng hồ thì mọi muộn phiền tan biến hết và có tinh thần để quay lại với guồng quay cuộc sống công việc.

Theo Tiin