leftcenterrightdel
Stanley Zhong bị 16/18 trường đại học hàng đầu Mỹ từ chối, gia nhập Google ở tuổi 18. Ảnh: CBS News 

Stanley Zhong, 18 tuổi, là người Mỹ gốc Hoa vừa tốt nghiệp Trường Trung học Gunn ở Palo Alto, California, Mỹ. Nam sinh sở hữu kết quả tốt nghiệp loại xuất sắc với GPA là 3.97/4.42 điểm và đạt 1590/1600 trong kỳ thi SAT (bài kiểm tra ĐGNL được sử dụng cho việc xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ). 

Nói thêm về thành tích cá nhân, nam sinh từng lọt vào chung kết nhiều cuộc thi mã hóa máy tính toàn cầu. Ở tuổi 17, Stanley Zhong thành lập công ty khởi nghiệp về chữ ký điện tử miễn phí có tên Rabbit Sign. Ngoài ra, nam sinh còn thành công tạo ra giao diện trò chơi 2048 AI khi áp dụng kiến thức mã hóa.

Có niềm đam mê với Khoa học máy tính cùng thành tích học tập xuất sắc, Stanley Zhong quyết định nộp 18 nguyện vọng vào ngành này. Điều không ai ngờ, nam sinh bị 16/18 trường đại học hàng đầu Mỹ từ chối.

Chia sẻ về việc các trường đại học hàng đầu Mỹ lần lượt từ chối, nam sinh cho biết: "Tôi không bất ngờ khi Đại học Stanford, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học California Berkeley (UCB) không lựa chọn".

Tuy nhiên, để có sự lựa chọn an toàn hơn Stanley Zhong đăng ký cả vào các trường công lập. "Tôi nghĩ sẽ có cơ hội đặt chân đến những ngôi trường này". Thế nhưng, ngay cả trường công lập cũng từ chối nam sinh.

Thừa nhận việc tuyển sinh của các trường đại học hàng đầu Mỹ phức tạp và nhất là nhóm ngành Khoa học máy tính ở thung Lũng Silicon có tính cạnh tranh cao nhưng Stanley Zhong vẫn ngạc nhiên vì kết quả này. Trong 18 nguyện vọng, nam sinh chỉ nhận được lời mời của 2 trường là Đại học Texas ở Austin (UT) và Đại học Maryland ở College Park (UMD).

Nam sinh cho biết, 16 trường đại học từ chối đều không có lý do: "Tôi không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ văn phòng tuyển sinh của các trường này. Tôi muốn biết lý do vì sao bản thân không được chọn. Trong số đó, có những đại học tôi không đặt kỳ vọng cao, nhưng nhiều trường tôi nghĩ sẽ được nhận”.

Không chấp nhận sự thật, bố Stanley Zhong liên hệ với Liên minh Giáo dục Người Mỹ gốc Á (AACE) - tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ quyền giáo dục của trẻ em người Mỹ gốc Á để tìm ra sự minh bạch trong vấn đề tuyển sinh của các trường đại học Mỹ.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Giáo dục và Lực lượng lao động Hạ viện hồi cuối tháng 9, Chủ tịch sáng lập AACE ông Yukong Mike Zhao, cho biết các quyết định tuyển sinh đại học dựa trên vấn đề chủng tộc. Ông Yukong Mike Zhao nói thêm: "Stanley Zhong giỏi về lập trình. Tôi không thể tin khi các trường đại học lại bỏ lỡ một tài năng”.

Lý giải về việc Stanley Zhong không được các trường đại học hàng đầu Mỹ nhận chuyên gia cho biết: "Văn phòng tuyển sinh của Đại học Stanford, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tiết lộ tỷ lệ sinh viên trúng tuyển mỗi năm vào 2 trường này dưới 5%".

Việc các trường Đại học California San Diego (UC San Diego), Đại học California Santa Barbara (UC Santa Barbara), Đại học California Davis (UC Davis), Viện Công nghệ Georgia, Học viện Công nghệ California (Caltech) từ chối Stanley Zhong do điểm trung bình GPA của sinh viên xét tuyển vào khối ngành Kỹ thuật và Khoa học máy tính dao động từ 4.13-4.25/4.42. Trong khi đó, GPA của nam sinh chỉ đạt được 3.97/4.42.

Không để bản thân rơi vào trạng thái thất vọng, nam sinh quyết định nhập học vào Đại học Texas ở Austin (UT). Tuy nhiên, Stanley Zhong sẽ hoãn lại việc học vì đã nhận được lời mời làm việc tại Google. 

leftcenterrightdel
Stanley Zhong gia nhập thung lũng Silicon ở tuổi 18. Ảnh: CBS News. 

Cơ duyên đến với Google ở tuổi 18 do đầu năm 2023 có một nhà tuyển dụng Amazon quan tâm tới công việc trên Rabbit Sign của Stanley Zhong. Điều này khiến nam sinh nhớ đến việc được một nhà tuyển dụng nhân sự ở Google liên lạc vào năm 2018. Nhưng vì chưa đủ tuổi lao động nên Stanley Zhong bỏ lỡ cơ hội ở tuổi 13. 

Trong lúc tuyệt vọng, nam sinh tìm cách liên lạc lại với nhà tuyển dụng Google. Sau nhiều lượt phỏng vấn, Stanley Zhong nhận được lời mời về làm việc ở vị trí Kỹ sư phát triển phần mềm.

leftcenterrightdel
273.000 USD/năm (6,7 tỷ đồng) là mức lương Google chiêu mộ Stanley Zhong - nam sinh 18 tuổi giỏi lập trình. Ảnh: CBS News 

Chia sẻ về niềm vui, nam sinh bày tỏ: "Tôi may mắn khi có được cơ hội này. Do đó, tôi sẽ gắn bó với công việc ít nhất 1 năm. Tôi sẽ xem xét bản thân có đóng góp được gì không. Nếu cảm thấy phù hợp, tôi sẽ ở lại cho đến khi không thể cống hiến được". Stanley Zhong bắt đầu làm việc ở Google hồi đầu tháng 10.

Kỹ sư phát triển phần mềm là công việc có thể không yêu cầu bằng đại học, nhưng đòi hỏi kinh nghiệm thực tế tương đương, thậm chí còn cao hơn. Với vị trí này, Stanley Zhong sẽ nhận được mức lương 273.000 USD/năm (6,7 tỷ đồng). Nói về kế hoạch học đại học, Stanley Zhong cho biết sớm nhất là năm 2024 sẽ bắt đầu.  

Theo vietnamnet