Lối sống Friluftsliv hình thành cách đây 165 năm, nói về việc con người đón nhận thiên nhiên, đây cũng là một phần quan trọng trong văn hóa của Thụy Điển. Vì vậy, trẻ nhỏ ở quốc gia này thường được cha mẹ thoải mái cho trèo cây, khám phá các sinh vật nhầy nhụa, đào hố và chơi mà không cần sự can thiệp của người lớn.

Chai sẻ trên CNBC, Linda Akeson McGurk, một nhà văn người Mỹ gốc Thụy Điển cho biết, lối sống Friluftsliv không chỉ là cách để hình thành thói quen lành mạnh cho trẻ em từ khi còn nhỏ mà còn là lý do chính khiến các nước Bắc Âu thường được xếp hạng là những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Áp dụng lối sống này vào quá trình nuôi dạy con cái, nhà văn này chỉ ra có 3 bí quyết giúp một đứa trẻ trở nên kiên cường và hạnh phúc hơn.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Dành thời gian ở ngoài trời nhiều hơn

Đi bộ buổi sáng và buổi tối là những hoạt động không thể thiếu trong văn hóa Thụy Điển. Khi thời tiết cho phép, bữa tối thường được thưởng thức ngoài hiên nhà. Các gia đình thường có thói quen quây quần bên bếp lửa và cùng nhau nướng xúc xích.

Ở các nước Bắc Âu, không khó để bắt gặp các trường mẫu giáo hoặc trường học đều diễn ra trong rừng, nơi trẻ em dành phần lớn thời gian ở ngoài thiên nhiên.

Thậm chí, du khách tới Thụy Điển thường ngạc nhiên khi thấy trẻ con nằm ngủ trong xe nôi ở ngoài trời, ngay cả khi nhiệt độ xuống dưới âm độ C hay tuyết rơi. Trong khi đó, cha mẹ các bé lại ngồi ăn uống hoặc trò chuyện trong cửa hàng ấm áp.

Phụ huynh Thuỵ Điển nói riêng và cha mẹ các quốc gia Bắc Âu nói chung tin rằng không khí trong lành sẽ giúp trẻ em ngủ ngon hơn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, họ thường để trẻ ngủ trong xe đẩy dựng ngoài hành lang các quán xá, trong phạm vi có thể để mắt đến và thoải mái bước vào cửa hàng.

Để trẻ có tình yêu với thiên nhiên, chúng phải được bố mẹ tạo điều kiện tiếp xúc với môi trường thiên nhiên thường xuyên, dù một chút vẫn có ích.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng nếu cha mẹ không có nhiều thời gian, hãy thử kết hợp thời gian ngoài trời với một thói quen đã hình thành. Ví dụ, dắt con đi nhà trẻ hoặc trường mẫu giáo thay vì lái xe, hoặc ăn tối theo kiểu dã ngoại ở công viên thay vì ở nhà.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Tận dụng mọi thứ xung quanh nơi ở

Nguyên tắc vàng của lối sống Friluftsliv là sử dụng những gì có sẵn xung quanh chúng ta mà không cần nỗ lực gì thêm. Thiên nhiên có ở khắp mọi nơi, ngay cả trong môi trường sống đô thị, cha mẹ vẫn có thể đưa con mình tới công viên để nghe tìm hiểu thiên nhiên và hít thở bầu không khí trong lành.

Nếu có cơ hội, cha mẹ có thể đưa con đi bộ đường dài khi về quê hoặc khi đi du lịch. Thiên nhiên có tác động rất lớn tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

Nhiều cha mẹ ngày nay thường lo lắng khi để trẻ tự chơi trong môi trường thiên nhiên nên luôn bảo vệ con khỏi mọi nguy hiểm, hạn chế để phát sinh sự cố thì quan điểm giáo dục của người Thụy Điển lại khác. Họ khuyến khích con cái tham gia những hoạt động mạo hiểm như trèo cây, leo núi, lội nước,...

Với họ, việc trẻ bị xước chân tay hay chảy chút máu khi phiêu lưu không sao cả. Họ không quá lo lắng về vấn đề đó. Ngược lại, họ tin rằng đây là cách tự nhiên nhất giúp trẻ học được tính tự lập, khả năng giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo.

Ảnh minh họa

Đừng để thời tiết làm hỏng kế hoạch

Trẻ bẩm sinh có khuynh hướng không sợ thời tiết thất thường, nhưng chúng có thể nhanh chóng nhận ra thái độ tiêu cực của người lớn đối với mưa, gió, lạnh và nóng.

Lối sống Friluftsliv khuyến khích chúng ta tìm kiếm điều gì đó để yêu thích ở mỗi mùa. Ở các nước Bắc u, bố mẹ thường nói: "Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo không phù hợp". Điều này thúc đẩy trẻ em ra ngoài mỗi ngày, bất kể thời tiết như thế nào.

Tất nhiên, khi thời tiết thực sự nguy hiểm, cha mẹ nên để con mình trong nhà sẽ tốt hơn. Nhưng phần lớn, trẻ sẽ được lợi rất nhiều nếu được mặc quần áo phù hợp với thời tiết, để chúng trải nghiệm niềm vui chạy qua cơn mưa như trút nước, trượt qua vũng nước đọng và làm mát người trong vòi phun nước vào ngày nóng.

Theo giadinhonline.vn