Từ 2 tuổi, não trẻ phát triển đáng kể, có sự liên kết chặt chẽ của hàng tỷ tế bào. Các kết nối đóng vai trò quyết định khả năng học tập về sau. Vì thế, ở giai đoạn từ 2-8 tuổi, bé có xu hướng tập trung quan sát môi trường xung quanh, hành vi của những người thân thiết như cha mẹ, ông bà để có thể bắt chước, mô phỏng lại.

Việc cha mẹ tạo cơ hội để trẻ tự tay thực hành những điều quan sát được trong giai đoạn này rất quan trọng. Điều này tạo cho trẻ thói quen tự lập, giúp cho khả năng tư duy, tính sáng tạo của hình thành, phát triển một cách tối ưu.

Ngược lại, nếu vì bao bọc kỹ càng, mẹ vô tình bỏ lỡ mất cơ hội để trẻ có thể tự lập sớm, khám phá thế giới xung quanh. Từ đó, khả năng suy luận, tư duy phán đoán của trẻ sẽ bị hạn chế, hình thành, phát triển chậm hơn. Con trẻ sẽ trở nên thụ động, phụ thuộc vào người lớn, lâu dần, khả năng học hỏi, tư duy độc lập bị mất đi.

Vì vậy, các chuyên gia giáo dục trên thế giới luôn khuyên bậc cha mẹ tạo điều kiện, hướng dẫn trẻ sớm có thói quen tự lập từ 2 tuổi. Như vậy, trẻ mới tự tin, hình thành các kỹ năng cần thiết, giai đoạn đến trường, phụ huynh có thể yên tâm vì con lớn khôn.

polyad

Ba mẹ hãy tạo điều kiện để trẻ có thể phát triển tính tự lập từ những năm đầu đời.

Để trẻ sớm có thói quen tự lập, mẹ hãy bắt đầu từ những việc đơn giản và gần gũi mỗi ngày như: bé tự dọn đồ sau giờ chơi, đánh răng, rửa mặt, rửa tay đúng cách ... đến những việc phức tạp hơn như tự tắm gội dưới sự quan sát, hỗ trợ của người lớn. Trong đó, tắm gội là hoạt động mà mẹ cần quan tâm, tận dụng để biến thời gian tắm thành một giờ học sáng tạo của trẻ.

Bí kiếp trong quá trình dạy con tự lập khi tắm.

Bí kiếp trong quá trình dạy con tự lập khi tắm.

Tiến sĩ Bác sĩ Trần Ngọc Ánh, nguyên phó chủ nhiệm bộ môn Da liễu, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết: "3 năm đầu đời là khoảng thời gian não trẻ phát triển nhanh, đồng nghĩa lúc này mọi giác quan của trẻ được khai mở tối đa để tiếp nhận thông tin từ thế giới xung quanh. nếu tìm hiểu phương pháp kích thích tư duy cho trẻ của người Nhật, mẹ sẽ không xa lạ khi thấy họ đề cao việc sử dụng mùi hương, màu sắc, âm nhạc... để tạo tác động tích cực lên não trẻ". Hiểu rõ điều này, mẹ sẽ biết cách biến phòng tắm thành một lớp học giúp trẻ tự tin phát huy khả năng sáng tạo. Mẹ lúc này vừa là cô giáo, bạn học, và từng món đồ trong phòng tắm chính giống học cụ của trẻ.

Bên cạnh đó, những sẻ chia tại "lớp học phòng tắm" là nơi giúp mẹ thấu hiểu tâm tư, tính cách của trẻ rõ hơn. Một phần trẻ cũng sẽ cảm nhận được tình yêu của mẹ dành cho mình nhiều hơn qua những hướng dẫn chăm sóc cụ thể lúc tắm... Đây chính là nền tảng để sợi dây kết nối, thấu hiểu giữa mẹ con ngày thêm bền chặt.

Bí quyết giúp trẻ tự lập từ 2 tuổi - 4

Quá trình dạy con tự lập từ sớm vất vả, tốn nhiều công sức nhưng đây là việc cần làm. Con trẻ sẽ có tính tự lập, khả năng phán đoán, trách nhiệm hơn từ những năm đầu đời, chuẩn bị cho giai đoạn đến trường.

Theo ngoisao.net