leftcenterrightdel
 Bố dành thời gian cho con sẽ giúp cải thiện kết quả học tập của con ở trường - Ảnh: Maren Schmidt

Một nghiên cứu do Đại học Leeds (Anh quốc) công bố hôm 20/9 cho thấy, chỉ cần người bố dành 10 phút mỗi ngày cho con bằng các hoạt động như đọc sách, vẽ, hát và chơi cùng con có thể tạo ra sự khác biệt tích cực cho kết quả học tập của con mình ở bậc tiểu học.

Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, sự tham gia của người bố “có tác động đặc biệt quan trọng” đến kết quả học tập của con trong những năm đầu đời của “sự nghiệp học hành”.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra sự khác biệt đối với sức ảnh hưởng và tác động của người bố và người mẹ đến con cái. Trong khi sự tham gia của người bố có tác động đến trình độ học vấn thì người mẹ lại có tác động nhiều hơn đến hành vi cảm xúc và xã hội của con.

Chính vì vậy, các chuyên gia giáo dục trong nghiên cứu trên khuyến nghị rằng, các ông bố cần dành nhiều thời gian hơn mỗi tuần để tham gia các hoạt động vui chơi mang tính giáo dục cùng những đứa trẻ bởi “chỉ 10 phút mỗi ngày có thể mang lại những tác động có lợi cho sự phát triển về năng lực học tập của con”.

“Các bà mẹ thường đảm nhận vai trò là người chăm sóc chính cho đứa trẻ, và vì vậy, có xu hướng chăm sóc con nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu các ông bố cũng tích cực tham gia vào việc chăm sóc con cái thì sẽ giúp cải thiện kết quả học tập cho các con ở bậc tiểu học”, Tiến sĩ Helen Norman, trưởng nhóm nghiên cứu, nói với hãng tin The Guardian.

Chuyên gia giáo dục này cũng nhấn mạnh thêm rằng, sự tham gia của các ông bố trong việc chia sẻ trách nhiệm chăm sóc con cái cùng người mẹ ngay từ giai đoạn đầu đời của đứa trẻ là rất quan trọng.

Theo phụ nữ TPHCM