leftcenterrightdel
 Con gái út của gia đình Bodunrin mới tốt nghiệp trung học vào đầu năm nay. Ảnh:Bawo Bodunrin

Bawo và Bankole Bodunrin (sống ở bang Texas, Mỹ) vừa ăn mừng lễ tốt nghiệp THPT của con gái út Oforitsenere (14 tuổi) vào mùa xuân năm 2023. Bốn năm trước, con gái lớn Fifehanmi của họ đã làm điều tương tự.

Người cha Bankole Bodunrin cho biết hai con gái của ông đều đạt điểm cao trong các bài kiểm tra IQ. Tuy nhiên, thành công của hai chị em không chỉ nằm ở gene di truyền mà còn phụ thuộc vào môi trường sống.

"Phong cách học tập của hai con khá khác nhau. Điều đó có nghĩa là chúng tôi không thể sao chép cách nuôi dạy đứa lớn rồi gắn vào đứa nhỏ", người cha nói với CNBC.

Bí mật dạy con của Bawo và Bankole Bodunrin nằm ở việc chú trọng giáo dục tại nhà. Đối với họ, giáo dục con tại nhà cũng quan trọng như việc con được dạy học trên lớp, thậm chí quan trọng hơn.

leftcenterrightdel
 Chị em nhà Bodunrin đều vào đại học khi mới 14 tuổi. Ảnh:ARLINGTON ISD. 

Thư viện là trường học đầu tiên của con

Bawo và Bankole bắt đầu chú ý đến tài năng của con gái vì cả hai đều biết đọc sách từ sớm. Theo Bộ Giáo dục Mỹ, trẻ em thường đọc sách vào khoảng 6 tuổi, nhưng con gái của cặp vợ chồng ở Texas đã đọc và hiểu nội dung sách khi mới vào mẫu giáo.

Tuy nhiên, điều này cũng trở thành mối bận tập của người làm cha mẹ vì họ sợ rằng khi con biết đọc sớm và hiểu hết chương trình của mẫu giáo, chúng sẽ thấy buồn chán và có thể gặp rắc rối.

Do đó, giải pháp của gia đình Bodunrin là biến thư viện trở thành trường học của con.

Bà Bawo đưa hai con đến thư viện địa phương để tham gia các chương trình đọc sách mùa hè. Tại đây, trẻ có thể giành được một số phần thưởng như thẻ quà tặng để đọc sách.

Càng đọc sách, hai chị em Fifehanmi và Oforitsenere càng yêu thích việc học và tiếp thu chương trình nhanh hơn. Vì thế, vợ chồng bà Bawo đã phải tìm những môi trường giáo dục phù hợp với tốc độ tiếp thu của hai con.

Cuối cùng, cả hai con gái của họ đều tốt nghiệp trường Trung học Martin (bang Texas, Mỹ). Ngôi trường công lập ở thành phố Arlington phù hợp với tốc độ học của hai chị em và nơi này cũng chấp nhận cho Oforitsenere học vượt khi em mới 9-10 tuổi.

leftcenterrightdel
Oforitsenere và chị gái được nuôi dưỡng thói quen đọc sách từ mẫu giáo. Ảnh:ARLINGTON ISD.  

Hạn chế để con "dán mắt vào màn hình"

Bawo và Bankole cho biết gia đình họ không để con "dán mắt vào màn hình". CNBC cho rằng đây là một tuyên bố táo bạo trong thời đại của những đứa trẻ iPad.

Theo Viện Tâm thần Trẻ em và Trẻ vị thành niên Mỹ, trung bình trẻ 8-12 tuổi ở Mỹ dành trung bình 4-6 giờ mỗi ngày để xem hoặc sử dụng đồ điện tử như tivi, điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

Thiết bị thông minh là thứ không thể thiếu trong thế giới ngày nay, vợ chồng nhà Bodunrin cũng sử dụng thiết bị này khi dạy con tại nhà. Tuy nhiên, họ không lắp đặt tivi truyền hình cáp, cũng không cho con dùng điện thoại di động cho đến khi con học cấp 3.

Điều này đã giúp giảm những rắc rối khi dùng đồ điện tử và tạo ra sự cân bằng lành mạnh giữa thời gian làm bài tập và thời gian sử dụng những thiết bị này.

"Nếu bạn không muốn cho con uống nước ngọt có ga, bạn cũng không được uống. Bạn không thể chỉ nói suông với con mà phải thực hiện cùng con", ông Bankole nói.

Người cha nói thêm rằng việc hạn chế cho con dùng đồ điện tử cũng là một phần nguyên nhân giúp hai con hình thành thói quen đọc nhiều sách. Thậm chí khi đến nhà thờ, con ông vẫn tìm một góc để ngồi đọc sách, không quan tâm những đứa trẻ khác đang làm gì.

Hiện, Fifehanmi đang theo học tại Đại học LeTourneau ở Texas để thực hiện mơ ước trở thành phi công. Còn con gái út Oforitsenere sẽ bắt đầu theo đuổi bằng đại học về Khoa học máy tính và Hàng không tại Đại học Texas vào tháng 8 tới.

Ông Bankole cho biết hai con ông đều tự chọn ngành học và không bị áp lực vì cha mẹ không áp đặt việc chọn trường, chọn ngành.

"Các con tôi có con đường của riêng chúng. Tôi từng nói với con rằng 'Con phải chịu trách nhiệm cho những việc con làm vì đó là cuộc sống của con. Con cứ làm những điều khiến con thấy hạnh phúc'", người cha chia sẻ.

Theo zingnews