Đa dạng các loại học bổng

Năm học 2023-2024, các trường đại học (ĐH) đều dành hàng chục tỉ đồng trao học bổng, hỗ trợ tài chính với mục tiêu giúp các tân sinh viên (SV) vững tâm học tập. 

Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TPHCM dự kiến dành hơn 15 tỉ đồng cho các chương trình học bổng, hỗ trợ tài chính. Thạc sĩ Trần Nam - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp nhà trường - cho biết, SV các ngành triết học, tôn giáo học, lịch sử, địa lý, thông tin - thư viện, lưu trữ học, nhân học, ngôn ngữ Ý, ngôn ngữ Tây Ban Nha và ngôn ngữ Nga được hỗ trợ đặc biệt từ ngân sách nhà nước và nhà trường. Ngoài học bổng toàn phần tương đương học phí năm học thứ nhất dành cho học sinh giỏi, xuất sắc, các em còn được tài trợ chi phí học ngoại ngữ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, đối tác, cựu SV trường cũng sẽ có nhiều hỗ trợ cho các em.

 
Sinh viên ở ký túc xá Cỏ May tham gia các hoạt động thể thao rèn luyện thân thể - Nguồn ảnh: Ký túc xá Cỏ May
Sinh viên ở ký túc xá Cỏ May tham gia các hoạt động thể thao rèn luyện thân thể - Nguồn ảnh: Ký túc xá Cỏ May

Tại Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, tiến sĩ Trần Đình Lý - Phó hiệu trưởng nhà trường - cũng khẳng định: “Trường từ trước đến nay luôn luôn giữ phương châm “không để SV phải bỏ học vì không có tiền học phí”. Vì vậy, SV có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm và chưa có trường hợp nào phải bỏ học vì thiếu học phí”.

Ngoài ra, tiến sĩ cũng giới thiệu một hình thức học bổng khác là ký túc xá Cỏ May (vận hành bởi Doanh nghiệp Cỏ May tại Đồng Tháp), dành cho SV có điểm thi cao, hoàn cảnh khó khăn của các trường ĐH công lập tại TPHCM. Trong đó, SV nhà trường được ưu tiên với số lượng khoảng 30. Hằng năm, ký túc xá dành khoảng 15-20 tỉ đồng để hỗ trợ miễn phí toàn bộ chỗ ở, học phí, sinh hoạt phí… cho khoảng 400 SV. 

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng dự kiến dành khoảng 36 tỉ đồng để trao học bổng cho SV. Trường có nhiều loại học bổng đầu vào như giảm 50% học phí học kỳ đầu, nếu kết quả học tập đạt trên 8.0 sẽ giảm tiếp học kỳ tiếp theo cho nữ sinh học ngành kỹ thuật và học sinh trường chuyên, giảm 20% học phí toàn khóa học cho SV có anh chị đã hoặc đang theo học tại trường… Với học bổng khuyến khích học tập, loại khá sẽ tương đương 100%, loại giỏi là 115% và loại xuất sắc là 130% mức học phí. Những em có hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ có chính sách hỗ trợ riêng.

Chủ động tìm kiếm

Để không hụt hẫng vì trượt học bổng hay áp lực vì theo đuổi học bổng, thạc sĩ Trần Nam khuyên SV cần xác định rõ tiêu chí của học bổng có thực sự phù hợp với mình hay không. Học bổng cho SV khó khăn thì ứng viên phải chứng minh được mình thực sự khó khăn; học bổng cho SV xuất sắc thì SV phải thực sự vượt trội về năng lực. Học bổng thường được thông tin công khai nên SV cần chủ động tìm kiếm chứ không nên bị động chờ đợi. 

Tiến sĩ Trần Thanh Thưởng - Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác SV Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - hy vọng những SV có hoàn cảnh khó khăn sẽ mạnh mẽ vượt qua tâm lý tự ti để tìm kiếm cơ hội học tập cho mình. Để bản thân trở nên nổi bật trong quá trình ứng tuyển, bên cạnh kết quả học tập tốt, các em phải cho thấy mình có khả năng trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, công tác xã hội, văn hóa thể thao… Đồng thời trình bày rõ nét kế hoạch tương lai để chứng minh bản thân xứng đáng với những gì đơn vị đã bỏ ra. 

Thông thường, các đơn vị cung cấp học bổng sẽ yêu cầu SV phải đảm bảo điểm thi tốt, học lực khá giỏi, hoạt động xã hội tích cực… Bởi thế, nếu không tìm hiểu và nắm rõ thông tin, SV dễ bị mất học bổng sau kỳ học đầu tiên. 

“Cách tốt nhất để duy trì học bổng lâu dài là học tốt. Vì khi học bổng được trao có nghĩa là nhà tài trợ muốn SV có điều kiện chuyên tâm học tập, tốt nghiệp và tìm được công việc phù hợp. Từ đó, tương lai của các bạn tốt hơn và sau này sẽ là nhân tố tích cực cho xã hội” - thạc sĩ Trần Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, dù học bổng được trao một lần hay qua nhiều năm học thì SV cũng cần có sự kết nối tốt với nhà tài trợ. Việc chia sẻ tình hình học tập, thành tựu của bản thân hay những khó khăn đang gặp phải là điều cần được thực hiện thường xuyên. Các bạn cũng cần thể hiện lòng biết ơn bằng những cách khác như gửi thư giấy, thư điện tử, gặp trực tiếp để cảm ơn… cho những cá nhân hay tổ chức đã trao cơ hội cho mình. Điều này giúp tránh được những tình huống xấu và có khả năng mở ra những cơ hội tốt hơn trong tương lai. 

Theo phụ nữ TPHCM