Năm 2023, “Đợi Kiều” được tái diễn, do Yume - Art Project phối hợp với CLB Sân khấu và Điện Ảnh
Năm 2023, Đợi Kiều được tái diễn do Yume - Art Project phối hợp câu lạc bộ Sân khấu và Điện Ảnh (khoa Văn học - trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) tổ chức.

 

Công diễn lần đầu vào tháng 9/2022, có thể nói Đợi Kiều là một “cuộc chơi nghệ thuật” của tiến sĩ (TS) Đào Lê Na (giảng viên khoa Văn học - trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, đồng sáng lập Yume - Art Project) với vai trò tác giả kịch bản văn học, kiêm đạo diễn và nhà đầu tư. Thành phần sáng tạo còn có TS Lê Hồng Phước (chuyển thể cải lương), nhóm HUMM (phụ trách âm nhạc), nghệ sĩ múa Lê Mai Anh (biên đạo)…

TS Đào Lê Na
Đợi Kiều là dự án đầy tâm huyết của TS Đào Lê Na

 

Theo TS Đào Lê Na, đây là dự án sân khấu độc lập, làm theo hướng thể nghiệm. Đầu tiên là diễn giải góc nhìn của mình về Truyện Kiều theo lý thuyết “Nữ quyền sinh thái” – một phong trào nữ quyền nhìn người phụ nữ trong mối tương quan với thiên nhiên, khám phá và nhìn nhận sức mạnh to lớn của người phụ nữ trong mối liên kết với thiên nhiên. Từ đó, khơi gợi cho người xem một ý niệm nào đó về Kiều nói riêng, về tự do của người phụ nữ nói chung.

“Đã có rất nhiều diễn giải về Kiều, đủ các góc nhìn hiện đại, rồi hậu hiện đại. Ở đây, tôi cũng nhìn Kiều theo cách riêng của mình, là bỏ qua tuyến nhân vật nam và chuyển góc nhìn thông qua 4 nhân vật nữ khác là Thúy Vân, Hoạn Thư, Giác Duyên và Đạm Tiên” – Đào Lê Na cho biết.

Diễn viên trẻ Hồng Bảo Ngọc (quán quân Bông Lúa Vàng 2020)
Diễn viên trẻ Hồng Bảo Ngọc (quán quân Bông Lúa Vàng 2020) đảm nhận cả 4 nhân vật trong Đợi Kiều.
 
Đợi Kiều cũng không được dàn dựng theo hình thức kể chuyện tuyến tính thông thường, mà mở ra một thời không với ý niệm riêng về 4 nhân vật tương ứng với 4 mùa, cũng là 4 giai đoạn trong đời người phụ nữ. Vì thế, vở diễn cũng chỉ có 1 diễn viên đảm nhận 4 nhân vật là: Thúy Vân - mùa xuân, Hoạn Thư - mùa hè, Giác Duyên - mùa thu, và Đạm Tiên - mùa đông.
Chuẩn bị cho sự trở lại của Đợi Kiều trong năm 2023, Yume - Art Project đã khởi động
Chuẩn bị cho sự trở lại của Đợi Kiều trong năm 2023, Yume - Art Project đã khởi động một loạt chương trình triển lãm, nói chuyện vềTruyện Kiều, cải lương và nghệ thuật dân tộc đến nhiều trường học trên địa bàn TPHCM.

 

“Năm trước, vở diễn ra mắt đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng những người làm nghiên cứu, giảng dạy, tìm hiểu nghệ thuật chuyên sâu. Năm nay, tôi muốn đưa vở tiếp cận rộng rãi đối tượng hơn, nhất là sinh viên và khán giả trẻ. Qua đó, có thể thăm dò, khảo sát sự tiếp nhận của khán giả trẻ đối với Truyện Kiều và âm nhạc dân tộc, qua góc nhìn đương đại mới mẻ, không quen thuộc, thì sẽ như thế nào…” – TS Đào Lê Na cho biết.

Theo phụ nữ TPHCM