leftcenterrightdel
 
Hành khách tại sân bay quốc tế Toronto Pearson ở Mississauga, Ontario, Canada, ngày 10/3/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, nhờ các chính sách khuyến khích sinh viên tìm việc và trở thành thường trú nhân sau khi tốt nghiệp, Canada đã trở thành điểm đến ưa thích của sinh viên quốc tế sau trung học, với hơn 560.000 đơn xin giấy phép du học vào năm 2021.

Tuy nhiên, các quốc gia cạnh tranh với Canada cũng đang sửa đổi nhiều chính sách nhằm làm cho các trường đại học và chương trình làm việc sau khi tốt nghiệp trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhân tài.

Ông Paul Davidson, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học ở Canada (Universities Canada - tổ chức đại diện cho gần 100 trường học Canada) cho biết các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19- vốn ngăn dòng sinh viên quốc tế đến Australia - đã được dỡ bỏ. Các chính sách thời Tổng thống Mỹ Donald Trump hạn chế nhập cư vào Mỹ đã được thay thế bằng các sáng kiến nhằm giữ chân nhân tài quốc tế.

Vương quốc Anh cũng đang nổi lên với các chính sách làm việc sau khi tốt nghiệp khá giống với Canada.
Các trường đại học của Canada cảnh báo tiến trình xử lý thị thực của nước này đối với sinh viên quốc tế đang gây khó khăn cho dòng nhập cư tiềm năng này.

Bộ trưởng Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC), ông Sean Fraser, cho biết bộ này đã ưu tiên xử lý các giấy phép du học quốc tế, nhưng thừa nhận rằng một số sinh viên sẽ bị muộn học. Theo IRCC, một phần của vấn đề là nhu cầu quá cao.

Sinh viên quốc tế, với số lượng tăng hơn 2 lần trong thập kỷ qua, đem lại nguồn tài chính lớn cho hệ thống đào tạo sau trung học của Canada, khi đem lại 6 tỷ CAD (4,57 tỷ USD) tiền học phí mỗi năm, ở thời điểm mà nguồn tài trợ từ chính quyền các tỉnh đang bị đình trệ. Tại bậc đại học, học phí cho sinh viên quốc tế trung bình ở mức trên 33.000 CAD (hơn 25.000 USD) vào năm 2021, so với mức khoảng 6.700 CAD (hơn 5.100 USD) cho sinh viên trong nước.

Báo cáo mới công bố của công ty nghiên cứu RBC Economics khuyến nghị khi các nước khác ngày càng đẩy mạnh thu hút nhân tài, Canada cần phải điều chỉnh nhiều chính sách để duy trì lợi thế của quốc gia Bắc Mỹ này. Tình trạng thiếu nhân viên chăm sóc y tế gần đây tại Canada là lời cảnh tỉnh rằng nước này cần có các biện pháp mang tính chiến lược hơn để tận dụng và mở rộng nguồn sinh viên quốc tế của mình.

Theo thống kê, hơn 157.000 cựu sinh viên quốc tế đã chuyển sang diện thường trú nhân vào năm 2021, một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của giáo dục quốc tế đối với chiến lược nhập cư của Canada./.

Theo Bnews