Canada đang trên đà thu hút 900.000 sinh viên quốc tế trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử và gần gấp ba số lượng người nhập cư vào nước này một thập kỷ trước, theo ông Miller cho biết.

canada quan ngai ve su qua tai cua sinh vien nuoc ngoai hinh 1

Các ngôi nhà dành cho sinh viên nước ngoài đang mọc lên như nấm ở Canada. Ảnh: Reuters

Hệ sinh thái đại học thu hút sinh viên nước ngoài “rất sinh lợi và đi kèm với một số tác động tiêu cực, một số gian lận trong hệ thống. Một số người đang lợi dụng lối vào Canada bằng cửa sau”.

Ông Miller cho biết các trường đại học tư thục và công lập tạo ra doanh thu từ 20 đến 30 tỷ đô la Canada (14,7 đến 22,1 tỷ đô la Mỹ) mỗi năm từ các sinh viên quốc tế. Canada là một điểm đến phổ biến đối với sinh viên quốc tế vì việc xin giấy phép lao động tương đối dễ dàng.

Ông nói: “Một số người đang kiếm được nhiều tiền từ nó một cách hợp pháp, một số người thì đang lợi dụng hệ thống, mối quan tâm chính của tôi là tính toàn vẹn của hệ thống này”.

Miller cho biết mối quan tâm của ông không phải là các trường đại học công lập mà là “chủ yếu là các trường cao đẳng tư thục vừa mới mọc lên ở các vùng khác nhau của Canada”.

Đảng Bảo thủ đối lập đã nhiều lần chỉ trích chính quyền của Thủ tướng Justin Trudeau vì không giải quyết được tình trạng siết chặt nhà ở.

Bộ trưởng nhà ở Canada gần đây cho biết chính phủ đang cân nhắc xem có nên giới hạn số lượng sinh viên được phép nhập học mỗi năm như một cách để giảm bớt tình trạng khủng hoảng nhà ở hay không, nhưng ông Miller tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu quả và cho rằng "đó không phải là giải pháp duy nhất cho vấn đề này".

Theo CLO