Hình ảnh chính thức của Cannes 2017

Liên hoan phim (LHP) Cannes là sự kiện quốc tế lâu đời và lớn nhất thế giới, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1946 và đều đặn diễn ra vào tháng 5 hằng năm. Giải thưởng uy tín nhất của Cannes là Palme d’Or – giải “Cành cọ Vàng” cho phim Xuất sắc nhất.

Nơi hội tụ các nghệ sĩ lớn

Năm nay, kỷ niệm 70 năm sự kiện điện ảnh tầm cỡ này, Cành cọ Vàng trở nên lộng lẫy hơn khi các nhà tổ chức lần đầu tiên quyết định cho gắn kim cương lên biểu tượng này. Theo các nhà cung cấp, Cành cọ đặc biệt được phủ 118gr vàng nguyên chất, đính 167 viên kim cương mỗi viên 0,695 carat, trông như những ngôi sao lấp lánh trên lá và thân cọ. Cúp Cành cọ vàng như hiện nay được Caroline Scheufele thiết kế vào năm 1998.

Nhà làm phim gạo cội người Tây Ban Nha Pedro Almodovar được tín nhiệm chọn làm Chủ tịch Ban giám khảo. Trong khi đó, huyền thoại màn bạc Italy Monica Bellucci sẽ là người chủ trì buổi khai mạc cũng như bế mạc của LHP và Claudi Cardinale - minh tinh người Italy - là biểu tượng của Cannes năm nay.

Dấu mốc 70 năm cho một liên hoan uy tín như Cannes cũng là dịp để các gương mặt gạo cội, ngôi sao nổi tiếng bậc nhất thế giới hội tụ. Trong số này có Nicole Kidman, Kristen Dunst, Diane Kruger, Tilda Swinton, Lily Collins, Elle Fanning, Isabelle Huppert, Julianne Moore, Michelle Williams, Bérénice Béjo, Eva Green hay Sofia Coppola và Kristen Stewart xuất hiện ở Cannes với tư cách đạo diễn. Đặc biệt, "thiên nga Australia" Nicole Kidman xuất hiện trong hai phim dự thi The Beguiled của Sofia Coppola, Killing of a sacred deer của Yorgos Lanthimos.

Hứa hẹn một mùa giải chất lượng

Sẽ có 49 phim trong tổng số 1.930 dự án gửi về được giới thiệu tại sự kiện điện ảnh quan trọng này. Ngoài 18 phim được chọn dự tranh giải, các bộ phim còn lại sẽ được phân bổ chiếu mở màn, hoặc chiếu tại các hạng mục giới thiệu khác như "Một góc nhìn khác" (khoảng 20 phim), hạng mục "Phim không tranh giải" (3 phim), "Phim chiếu lúc nửa đêm" (2-3 phim) và "Buổi chiếu đặc biệt" (5-6 phim).

Tại LHP Cannes năm nay, điện ảnh châu Á dự tranh Cành cọ Vàng với 3 tác phẩm, đó là phim Okja của đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon-ho; phim Geu-hu của đạo diễn Hong Sang-soo (cũng là người Hàn Quốc) và phim Hikari của đạo diễn người Nhật Bản Naomi Kawase.

Nước chủ nhà Pháp có 4 tác phẩm tranh giải, của các đạo diễn: Francois Ozon - phim L'Amant double; Michel Hazanavicius - phim La Redoutable; Robin Campillo - phim 120 Battement par Minute và Jacques Doillon - phim Rodin.

Nền điện ảnh Mỹ cũng có 4 phim tranh giải Cành cọ Vàng, trong đó nặng ký nhất phải kể tới phim The Beguiled của đạo diễn Sofia Coppola, phim Wonderstruck của đạo diễn Todd Haynes; Good Time của cặp đôi đạo diễn Benny và Josh Safdie, và The Meyerowitz Stories của đạo diễn Noah Baumbach. Kết quả trao giải sẽ diễn ra trong lễ bế mạc vào ngày 28/5.

Và cơ hội quảng bá điện ảnh Việt

Là một trong những LHP danh giá nhất thế giới, LHP Cannes luôn là “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý của giới điện ảnh và truyền thông quốc tế. Chính vì vậy, được lựa chọn tham gia LHP sẽ mở ra cơ hội lớn để điện ảnh các nước được đến gần hơn với bạn bè trên toàn thế giới, đồng thời mang đến cơ hội quảng bá không chỉ về lĩnh vực điện ảnh mà cả về du lịch và văn hóa đất nước mình.

Tại LHP Cannes 2017, Việt Nam vinh dự góp mặt 2 dự án phim gồm Culi không bao giờ khóc (Culi Never Cries) của Phạm Ngọc Lân và Vị (Taste) của Lê Bảo trong hạng mục The Cinefondation’s Atelier. Những dự án phim này đã được đề cử trong chương trình “Gặp gỡ mùa Thu” tại Đà Nẵng (tháng 11/2016).

Dự án Người vợ ba của đạo diễn Nguyễn Phương Anh và nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc sau khi đoạt 2 giải thưởng tại Diễn đàn Tài chính phim Hong Kong - châu Á (HAF) lần thứ 15 cũng đã được chọn chiếu giới thiệu tại LHP Cannes 2017.

Nắm bắt được xu thế của nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã và đang nhìn nhận đúng đắn về vai trò của điện ảnh đối với sự phát triển văn hóa. Vì vậy, LHP Cannes sẽ được coi là bước đệm đầu tiên để Việt Nam thể hiện sự chủ động và sáng tạo trong việc sử dụng điện ảnh như một cách thức hiệu quả nhất để quảng bá du lịch. Có mặt tại không gian Cannes 2017, ngành du lịch Việt Nam gửi đến bạn bè, du khách và đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược quốc tế thông điệp về điểm đến “hấp dẫn, thân thiện và an toàn”.

Đặc biệt, tại LHP Cannes lần này có sự xuất hiện của 3 tấm pano, gồm một bảng quảng cáo cho điện ảnh Việt Nam với hình ảnh đặc sắc về kỳ quan Sơn Đoòng - một trong những bối cảnh làm phim tuyệt vời cho các siêu phẩm bom tấn thế giới và hai bảng quảng cáo cho du lịch của TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, điện ảnh Việt Nam còn tổ chức một đêm Việt Nam với tên gọi “Việt Nam Night” vào tối 20/5, nhằm giới thiệu các bộ phim mới của điện ảnh Việt. Thời điểm đó cũng sẽ diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Cục Điện ảnh và Chủ tịch Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp cho một số dự án hợp tác chính thức trong tương lai.

                                                                                                    Theo Thế giới và Việt Nam