leftcenterrightdel
 Suborno Isaac Bari và cha ăn mừng trong lễ tốt nghiệp trung học diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua. (Nguồn: CNN)

Suborno Isaac Bari năm nay mới lên 12 tuổi. Tuy nhiên cậu bé đã có kế hoạch theo học chuyên ngành Toán và Vật lý tại Đại học New York vào mùa Thu năm nay. Chưa hết, cậu bé còn muốn sớm hoàn thành việc nghiên cứu để có bằng Tiến sĩ.

Suborno rõ ràng không phải một đứa trẻ bình thường. Cậu bé thần đồng này vừa trở thành học sinh trẻ tuổi nhất tốt nghiệp phổ thông trung học tại Long Island, New York. Suborno hy vọng mình có thể nhanh chóng hoàn thành chương trình đại học và tốt nghiệp vào mùa Xuân năm 2026. Cậu cũng muốn trở thành Tiến sĩ ngành Vật lý trong tương lai. Tuy nhiên hiện tại thì Toán học là môn đang thu hút sự quan tâm của cậu.

Truyền thông Mỹ cho biết Suborno đã học thuộc lòng toàn bộ bảng tuần hoàn hóa học vào năm lên 2 tuổi. Cậu bé thậm chí đã tham gia giảng dạy tại một số trường đại học ở Ấn Độ từ năm 7 tuổi.

Cuối tháng 6 vừa qua, cậu đã tốt nghiệp trường phổ thông trung học Malverne tại Nassau, New York, qua đó trở thành học sinh trẻ tuổi nhất hoàn thành chương trình học cấp ba ở Mỹ. Suborno lập được kỳ tích này nhờ việc “nhảy cóc” lên lớp 12 ngay sau khi vừa học xong lớp 9.

Suborno kể rằng trường trung học của cậu sử dụng thang điểm 100 khi tính điểm trung bình chung các môn học, thay vì thang 4.0 thông thường. Trong hệ thống đó, cậu ghi điểm số 96 cho năm học đầu tiên và 98 cho năm học thứ hai (cũng là năm cuối) ở trường.

Từ khi học lớp 12, Suborno đã đăng ký tham gia một số lớp học không tính tín chỉ tại một số ngôi trường như Đại học New York (NYU), Đại học Stony Brook, Đại học thành phố New York và Đại học Brooklyn.

“Đối với tôi, (đại học) là một thử thách hoàn toàn mới. Lượng bài tập về nhà nhiều hơn, lớp học kéo dài hơn, rất nhiều môn học cùng tài liệu mới và tất cả được cô đọng lại trong một khung thời gian ngắn hơn rất nhiều so với ở trường (trung học),” cậu bé chia sẻ với trang tin CNN.

Bố mẹ Suborno cho biết ngoài năng lực học vượt trội, cậu bé cũng thể hiện tài năng trong lĩnh vực mỹ thuật, tranh luận và chơi đàn piano cũng rất giỏi. Với những phẩm chất này, cậu bé được dự báo có thể “làm nên chuyện” tại NYU, nơi cậu có kế hoạch lấy bằng Cử nhân Khoa học.

CNN cho biết Suborno được cha mẹ cho tiếp cận với hoạt động giáo dục sớm từ khi còn rất nhỏ. Người cha Rashidul là giáo viên môn Vật lý tại trường Trung học Kỹ thuật Brooklyn. Trong khi đó mẹ đẻ của Suborno, chị Shaheda, là một giáo viên bậc tiểu học. Bố mẹ của Suborno bắt đầu nhận thấy tài năng của con trai vào năm 2014, khi họ dạy cậu bé những kiến thức toán học cơ bản.

Theo lời Rashidul, lúc đó vợ anh đang là người chịu trách nhiệm chính trong việc dạy Suborno. Một ngày nọ, khi chị Shaheda đang dạy con những phép tính cơ bản như 1+1 hay 1+2, cậu bé đã nhanh chóng trả lời đúng rồi quay sang hỏi mẹ các phép tính phức tạp hơn, như n+n.

Câu hỏi này làm cho Shaheda vô cùng bất ngờ. Dù vậy, thời điểm đó Rashidul không quá bất ngờ bởi con trai cả của hai vợ chồng là Refath cũng đã bộc lộ năng lực học tập vượt trội.

“Lúc đó tôi bảo vợ rằng không có gì đáng ngạc nhiên cả và con trai có lẽ chỉ làm vậy để gây sự chú ý thôi. Nhưng chuyện này không chỉ diễn ra một, hai lần rồi thôi. Thằng bé luôn trừu tượng hóa mọi phép toán được dạy,” anh Rashidul kể.

Bản thân đang là một nghiên cứu sinh Toán học vào thời điểm đó, Rashidul đã chia sẻ câu chuyện về con trai với một giáo sư của mình và khiến ông này kinh ngạc. Kể từ thời điểm đó, cậu bé Suborno ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và cuối cùng được mời tham gia một số khóa học ở trình độ đại học.

Năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi cho Suborno một lá thư khen ngợi thành tựu học tập của cậu bé. Đến năm 2020, cậu bé nhận được nhiều lời mời giảng dạy từ các trường đại học tại Ấn Độ và hiện vẫn đi dạy 3 lần một năm.

Suborno đã có kế hoạch tiếp nối truyền thống gia đình thông qua việc trở thành một giảng viên môn Toán học và Vật lý trong tương lai.

Nói về việc bắt đầu kỳ học đầu tiên tại NYU vào mùa Thu tới đây, Suborno chia sẻ: “Chuyện này thật tuyệt vời. Tôi rất muốn đón nhận những cơ hội sẽ tới với mình, được gặp gỡ những người thực sự đam mê Toán học và Khoa học, những người theo các chuyên ngành Toán học và Vật lý, những người muốn khám phá về các bí ẩn nằm sâu trong vũ trụ”./.

Theo vietnamplus