leftcenterrightdel
 Việc đưa thông tin cá nhân của trẻ lên mạng hoàn toàn có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Công an TP Hà Nội vừa phát khuyến cáo về việc phụ huynh khoe bảng điểm, giấy khen, thành tích học tập của con lên mạng xã hội - điều chúng ta vẫn thường thấy mỗi khi kết thúc năm học - điều kéo theo nhiều nguy cơ cho trẻ, lại vi phạm pháp luật; đã được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn cứ xảy ra.

Những ngày qua, khắp mạng xã hội Facebook, nhiều bật phụ huynh thi nhau đăng ảnh chụp giấy khen, bảng điểm của con. Đương nhiên, đó đều là những thành tích giỏi, xuất sắc nên đã được nhiều bạn bè bám like chúc mừng, chia sẻ niềm vui. Không ai để ý những thông tin hiển hiện trên các văn bản ấy - họ tên, lớp, trường, tên giáo viên… - các thông tin luôn hấp dẫn tội phạm mạng.

Chắc ta vẫn chưa quên, trong năm qua đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo phụ huynh học sinh. Kịch bản lừa đảo đã được cơ quan chức năng tổng kết: một ai đó gọi điện cho người thân của học sinh, thông báo học sinh bị tai nạn, đang ở bệnh viện và cần tiền phẫu thuật gấp. Bởi kẻ lừa đảo biết tên, tuổi lẫn thông tin cá nhân của học sinh, biết cả tên giáo viên chủ nhiệm nên dễ dàng chiếm được lòng tin của thân nhân học sinh đang trong cơn bối rối, dễ dàng buộc nạn nhân chuyển tiền cho chúng.

Ở một góc khác, với thông tin cá nhân của học sinh, tội phạm hoàn toàn có thể dùng để tổ chức bắt cóc, tống tiền hoặc ở mức thấp hơn là bắt nạt trẻ qua mạng.

Khi đăng một tấm ảnh trong niềm vui con giỏi, bao nhiêu phụ huynh thực sự chú ý đến sự an toàn của con mình? Không ai mong điều xấu xảy ra, song điều xấu vẫn luôn xảy ra và thường vào những thời điểm ta không ngờ nhất. Nếu cả người lớn cũng có thể sập bẫy tội phạm thì trẻ em sao có thể phòng vệ, sao đảm bảo an toàn?

Điều quan trọng là: theo Luật Trẻ em 2016, việc “công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên” là hành vi vi phạm pháp luật.

Sự thực thì, ta vẫn có thể khoe con - niềm vui chính đáng của những người mang nặng đẻ đau, dành bao nhiêu tâm sức chăm lo cho trẻ. Nhưng ta hoàn toàn có thể làm điều đó một cách an toàn hơn - che thông tin cá nhân của trẻ để bảo vệ trẻ, bảo vệ sự bình yên của chính gia đình mình.

Cuối cùng, xin gửi đến quý phụ huynh một câu hỏi nhỏ. Khi ta hồn nhiên khoe thành tích của con mình, có bao giờ ta nghĩ đến các “bạn phây” của ta - những người có con không đạt thành tích xuất sắc, không giỏi? Liệu họ có thể tủi thân khi con mình không bằng được “con nhà người ta”? Và cả những đứa trẻ, khi nhìn thấy thành tích của bạn bè, liệu chúng có tủi thân không? Khi được cha mẹ tung hô trên mạng, chúng có trở nên tự mãn? Ta sẽ giáo dục con mình điều gì qua tấm ảnh giấy khen?

Theo phụ nữ TPHCM