Chú thích ảnh
Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức chúc mừng các cô trò Nhà trẻ song ngữ Đức - Việt mang tên "Bên cây Dẻ cổ thụ" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tham dự sự kiện có Tham tán Công sứ Đại sứ quán Chu Tuấn Đức, ông Phan Quang Văn - Bí thư thứ nhất phụ trách hợp tác giáo dục và quản lý lưu học sinh, cùng ban lãnh đạo nhà trẻ và đông đảo thầy cô và các em đang học tại trường. Phát biểu tại buổi lễ, đại diện nhà trường đã điểm lại chặng đường hình thành và phát triển với nhiều nỗ lực của tất các giáo viên, học sinh và đặc biệt là đã nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, trong đó có rất nhiều người Việt và gốc Việt. Xuất phát từ ý tưởng gìn giữ tiếng Việt cho các con em ở khu vực quận Lichtenberg có nhiều người Việt ở Berlin, nhà trường được thành lập và đã nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy và ưa thích của nhiều phụ huynh muốn gửi gắm con em theo học. Nhân dịp này, nhà trường cũng gửi lời tri ân tới tất cả các thầy cô cũng như công ty ABW đã luôn sát cánh, hỗ trợ nhà trường ngay từ những ngày đầu thành lập.

Thay mặt Đại sứ quán, Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức gửi lời chúc mừng nhà trẻ đã trải qua chặng đường phát triển bền vững, đạt nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh việc giúp các trẻ gốc Việt hòa nhập xã hội Đức, nhà trẻ cũng giúp các em giữ được bản sắc văn hóa Việt, góp phần vào tăng cường sự đa dạng văn hóa xã hội. Đối với cộng đồng người Việt, các bậc cha mẹ cũng rất vui và ủng hộ việc gửi con em theo học ở nhà trẻ, vì nơi đây không những giúp các em duy trì tiếng Việt, giữ được bản sắc văn hóa mà khi ở nhà cũng có thể nói chuyện bằng tiếng Việt với cha mẹ cũng như có thể giao tiếp với người thân ở Việt Nam.

Nhà trẻ "Bên cây dẻ cổ thụ" nằm trong khu vực có phần lớn người nước ngoài sinh sống, trong đó đa phần các em theo học ở đây có cha mẹ gốc Việt. Do vậy, các hoạt động của trường chủ yếu theo định hướng đa văn hóa kết hợp giáo dục song ngữ Đức-Việt. Nhiệm vụ của trường là hỗ trợ để các em phát huy quyền tự chủ, khả năng tự đánh giá và phát triển niềm say mê trong cuộc sống. 

Chú thích ảnh
Các cô trò Nhà trẻ song ngữ Đức - Việt mang tên "Bên cây Dẻ cổ thụ" ở Berlin kỷ niệm 10 năm thành lập.

Theo nhà trường, giáo dục đa văn hóa là nhằm thúc đẩy các kỹ năng ngôn ngữ, qua đó giúp các gia đình hòa nhập vào xã hội cũng như có cái nhìn cởi mở hơn với các nền văn hóa và ngôn ngữ khác.

Tiếng Đức vẫn là ngôn ngữ chính và thống nhất cho tất cả trẻ em trong trường. Với phương pháp Thẩm thấu tự nhiên (Immersion) được coi là thân thiện với trẻ và mang lại thành công cho việc dạy ngoại ngữ sớm, nhà trường giữ nguyên tắc "một ngôn ngữ, một người", theo đó các lớp học đều có các thầy cô người Đức luôn nói chuyện hằng ngày với các em bằng tiếng Đức, trong khi các giáo viên người Việt luôn nói bằng tiếng Việt đi kèm với cử chỉ và hình ảnh. Cách tiếp cận này sẽ giúp các em học và tiếp cận ngoại ngữ một cách tự nhiên, giúp các em nhanh chóng thuần thục ngôn ngữ thứ hai hơn, đồng thời cũng giúp cho tiếng mẹ đẻ phát triển tốt. Ngoài ra, giáo dục song ngữ còn tăng cường năng lực giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ chung của trẻ. Thông qua quá trình trải nghiệm tích cực trong môi trường đa ngôn ngữ, trẻ sẽ hình thành và phát triển thái độ tích cực và khoan dung với ngôn ngữ và các nền văn hóa khác.

Theo TTXVN