leftcenterrightdel
 Số lượng sinh viên Ấn Độ du học tăng mạnh.

Đây là cơ hội để các quốc gia như Đức, Italy, Pháp hay Ireland thúc đẩy tăng trưởng giáo dục quốc tế.

Năm 2024, Pháp là quốc gia tiếp nhận nhiều sinh viên Ấn Độ nhất theo học bổng Erasmus với 31 người. Nước này đặt mục tiêu rộng hơn là thu hút 30 nghìn sinh viên Ấn Độ vào năm 2030.

Kế hoạch trên nhằm phát triển mạng lưới Alliance Francaises tại Ấn Độ để quảng bá tiếng Pháp, du học Pháp và đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho sinh viên theo học tại Pháp.

Omnes Education, một trong những tổ chức giáo dục đại học tư thục lớn nhất tại Pháp, đang triển khai nhiều biện pháp để thu hút nhiều sinh viên Ấn Độ.

Ngoài ra, các trường đại học Pháp có mạng lưới kết nối với hàng chục nghìn doanh nghiệp. Sinh viên có cơ hội thực tập, tìm kiếm việc làm khi còn đi học.

Giống như Pháp, Đức có hơn 43 nghìn sinh viên Ấn Độ theo học vào năm 2024, tăng 100% so với 5 năm trước đó. Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) đã tiên phong thúc đẩy sự tăng trưởng thông qua hoạt động tại các thành phố lớn tại Ấn Độ.

Ông Dhanashree Deodhar - cán bộ khu vực của DAAD, cho biết: “Chúng tôi chủ yếu thúc đẩy trao đổi học thuật bằng cách cung cấp học bổng cho sinh viên Ấn Độ. Chúng tôi cũng tổ chức các buổi thông tin, hội thảo trên web, hội chợ, hội thảo chuyên đề để cung cấp thông tin về việc học tập tại Đức. DAAD cũng thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học Ấn Độ và Đức cho các chương trình chung và cơ hội trao đổi”.

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động, Đức đang tìm cách thu hút sinh viên quốc tế ở lại làm việc, trong đó có sinh viên Ấn Độ, nguồn sinh viên lớn tại Đức hiện nay. TS Bala Ramani, chuyên gia về quan hệ Ấn Độ - Đức và lực lượng lao động lành nghề tại Hannover, Đức, cho biết: “Các chương trình đặc biệt đang được triển khai để hỗ trợ tích cực cho sinh viên học tiếng Đức theo yêu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, các công ty được khuyến khích tìm cách tăng cường thu hút sinh viên đến thực tập và tham gia dự án”.

Còn tại Italy, theo số liệu của trung tâm thúc đẩy giáo dục đại học Italy Uni-Italia, hơn 10 nghìn sinh viên Ấn Độ theo học với số lượng đơn đăng ký tăng 10% mỗi năm. Ông Pooja Dodeja - Giám đốc Uni-Italia Mumbai, cho biết: “Uni-Italia tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa các tổ chức giáo dục đại học Ấn Độ và Italy để sinh viên có thể theo học ngắn hạn hoặc dài hạn. Có khoảng 250 biên bản ghi nhớ giữa viện giáo dục Ấn Độ và Italy”.

Theo chuyên gia, trong những năm gần đây, các khóa học tại Italy được nhiều sinh viên Ấn Độ lựa chọn như Kinh tế, Quản lý, Kỹ thuật, Kiến trúc, Nghệ thuật và Thiết kế. Các tổ chức giáo dục Italy cũng thành lập cơ sở tại Ấn Độ trong bối cảnh giáo dục quốc tế tăng trưởng cao.

Tương tự, Ireland, với khoảng 8 nghìn sinh viên Ấn Độ đang theo học, cũng tìm cách hợp tác và thu hút sinh viên đến từ quốc gia châu Á này. Nhìn chung, Ấn Độ, với dân số trẻ, trở thành thị trường tiềm năng trong lĩnh vực giáo dục quốc tế và cơ hội việc làm.

Ông Maud Le Bars - Giám đốc khu vực Nam Á của Omnes Education, Pháp, cho biết: “Sinh viên Ấn Độ được tạo điều kiện rất nhiều tại Pháp từ khi là cử nhân. Chúng tôi đào tạo chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực với chi phí phải chăng và hơn 1.700 chương trình học không yêu cầu tiếng Pháp”.

Theo giaoducthoidai