leftcenterrightdel
Tỷ lệ trẻ em Anh không có sách đọc tại nhà gia tăng. Ảnh: Pexels. 

Cụ thể, báo cáo của tổ chức Nation Literacy Trust cho thấy 18,6% trẻ em ở Anh trong độ tuổi từ 5-8 tuổi không có cơ hội tiếp cận với sách tại nhà. Tỷ lệ trẻ trong nhóm tuổi này không có sách riêng ở nhà đã tăng 1,9% kể từ trước đại dịch và hiện là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2019.

Chi phí sinh hoạt tăng cao được xem là một lý do chính cho sự gia tăng tỷ lệ trẻ không có sách. 87% phụ huynh nói rằng họ đang có nguồn thu nhập ít hơn và 64% người cho hay số tiền để mua sách cho con đã giảm đi. Trong khi đó, 51% phụ huynh đưa ra lý do là sách quá đắt.

Tiếp cận sách tại nhà là một hệ quả khác của việc siết chặt tài chính gia đình. Theo ông Janathan Douglas, người điều hành của National Literacy Trust, sở hữu sách là điều cần thiết để khuyến khích trẻ có thói quen đọc sách thường xuyên và tăng khả năng nhận biết mặt chữ.

Ông nhấn mạnh: "Đưa sách cho trẻ là việc quan trọng hơn bao giờ hết. Khả năng đọc chữ kém có thể khiến trẻ ở lại lớp, không thể bước vào thị trường việc làm, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, thậm chí ảnh hưởng đến tuổi thọ".

Báo cáo trên cũng chỉ ra một nửa số trẻ tham gia khảo sát cho biết chúng đọc sách hàng ngày. Cứ một trẻ trong mười ba trẻ cho biết chúng không bao giờ đọc sách.

Ngoài ra, một phần ba phụ huynh cho rằng việc đọc đóng vai trò trung tâm trong thói quen hàng ngày của con. Ở chiều ngược lại, 31% phụ huynh nói con của họ đọc sách ít hơn khi hết học kỳ ở trường.

Số liệu khảo sát đặt ra những câu hỏi quan trọng về cách nước Anh làm thế nào để gia tăng số lượng trẻ em có thói quen đọc sách thường xuyên.

Trẻ em có sách riêng ở nhà sẽ có khả năng đọc cao gấp 6 lần với khả năng dự kiến ở độ tuổi của trẻ, theo khảo sát.

Theo zingnews