Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm (đứng giữa) chụp ảnh cùng Ban Điều hành Hội Sinh viên và các tân sinh viên Việt Nam tại Hong Kong. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm (đứng giữa) chụp ảnh cùng Ban Điều hành Hội Sinh viên và các tân sinh viên Việt Nam tại Hong Kong. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) là một trong những trung tâm giáo dục hàng đầu thế giới với 5 trường nằm trong top 70 (theo bảng xếp hạng QS 2024), nền kinh tế mở, năng động và giàu sức cạnh tranh, cùng với chính sách trọng dụng người tài, chính quyền đặc khu đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên nước ngoài tới học tập và làm việc.

Tận dụng thế mạnh này phục vụ sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, trong 3 năm qua, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong đã tích cực vận động các trường đại học tại Hong Kong tăng cường tuyển sinh, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Năm 2022, trường Đại học Trung Văn Hong Kong (CUHK) hiện xếp hạng 10 Châu Á và 47 thế giới, đã lập riêng Chương trình học bổng bậc đại học cho sinh viên Việt Nam, hoạt động theo phương thức Tổng Lãnh sự quán phối hợp cùng CUHK vận hành, điều phối.

Từ 30 suất học bổng cho 5 trường trong năm 2022, CUHK cam kết dành 96 suất cho 16 trường của Việt Nam trong năm 2024. Giá trị học bổng bao gồm một phần hoặc toàn bộ học phí và/hoặc trợ cấp sinh hoạt, lên đến 780.000 HKD (tương đương 2,5 tỷ Việt Nam đồng) cho 4 năm học đại học. Ngày 10/12, CUHK tổ chức ngày hội tuyển sinh tại Hà Nội.

Sau thành công của chương trình học bổng Đại học CUHK, năm 2023, Đại học Hong Kong (HKU), xếp hạng thứ hai châu Á, 26 thế giới nhất trí đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia ưu tiên tuyển sinh.

Ngay trong mùa tuyển sinh 2024, HKU sẽ dành 20 suất học bổng bậc đại học và 6 học bổng bậc cao học (ngành kinh doanh) cho một số trường hàng đầu của Việt Nam. HKU cũng là trường đại học đầu tiên của Hong Kong có sự hiện diện tại Việt Nam, với việc mở Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm cho biết thông qua chương trình này, nhiều trường đại học ở Hong Kong đã biết đến chất lượng của sinh viên Việt Nam. Việt Nam và Hong Kong cũng biết đến nhau nhiều hơn, từ đó Hong Kong đã trở thành một địa điểm du học có tính chất phổ biến cho sinh viên Việt Nam ở tất cả các địa phương.

Năm đầu tiên, chỉ có 9 sinh viên Việt Nam đến CUHK, trong khi trường cung cấp 30 suất học bổng. Sang năm thứ hai, số lượng sinh viên Việt Nam nhận học bổng này tăng lên 26, và tiếp tục mở rộng sang năm thứ ba.

 

Hai nhóm sinh viên của Khoa Công nghệ Xây dựng-Giao thông, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, đều xuất sắc giành giải thưởng do giám khảo bình chọn (Honorable Judge Award).

Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm nhấn mạnh Hong Kong có tất cả các yếu tố thuận lợi cho sinh viên Việt Nam sang học, chi phí rẻ hơn rất nhiều so với châu Âu, Mỹ, chất lượng quốc tế, môi trường an toàn và phù hợp với sinh viên châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, như kiến thức về marketing, kinh tế, kinh doanh hoặc những chủ đề liên quan đến văn hóa.

Một thành công của chương trình là Hong Kong đã đưa Việt Nam vào danh sách ưu tiên, do đó ngoài việc tận dụng những nguồn lực của các trường đại học ở Hong Kong, chương trình còn mở rộng cánh cửa cho học sinh thuộc tất cả các trường, tất cả các địa phương của Việt Nam có thành tích học tập tốt đều có thể đăng ký. Trong tương lai, có thể nói Hong Kong sẽ là điểm đến hàng đầu cho sinh viên Việt Nam xét về nguồn lực, chất lượng giáo dục và mức độ phù hợp.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, giáo sư Andy Wong, Giám đốc Tuyển sinh và hỗ trợ tài chính của CUHK cho biết trước khi chương trình được lập ra, CUHK chỉ tuyển được từ 1 đến 2 sinh viên Việt Nam mỗi năm. Hiện tại ngày càng nhiều sinh viên tài năng của Việt Nam đến với CUHK, học các các chuyên ngành từ kinh doanh, công nghệ, khoa học đến truyền thông... Sinh viên của trường có thể đi các nước khác học 1-2 học kỳ theo thỏa thuận trao đổi giữa CUHK và 100 đại học hàng đầu thế giới như Oxford, Cambridge của Anh. CUHK có 8 khoa cung cấp hơn 70 chương trình khác nhau.

Theo Giáo sư Andy Wong, hiện có nhiều sinh viên Việt Nam muốn theo học chuyên ngành kinh doanh, trong khi Hong Kong là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới. Do đó, Hong Kong sẽ là nơi rất tốt để các sinh viên có cơ hội thực tập, làm việc.

Chính quyền Hong Kong đã cấp visa làm việc cho các lao động tay nghề cao của Việt Nam, do đó giáo sư Andy Wong cũng khuyến khích sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp ở lại Hong Kong phát triển sự nghiệp trong vài năm.

Sau khi về nước, họ sẽ trở thành cầu nối quan trọng giữa Hong Kong với Việt Nam và phần còn lại của thế giới, và CUHK hy vọng có thể tự hào về những cựu sinh viên Việt Nam có đóng góp to lớn cho quê hương.

Giáo sư Andy Wong nêu rõ Việt Nam trong những năm gần đây là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng GDP tốt nhất trên thế giới. Với nền kinh tế phát triển, Việt Nam sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho những người trẻ phát triển sự nghiệp để cống hiến cho đất nước.

 
ttxvn-hong-kong-trung-quoc-tang-cap-hoc-bong-cho-sinh-vien-viet-nam-1012-2-2518.jpg
Một phần quang cảnh của Đại học Trung Văn Hong Kong. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Trần Quỳnh Trang, sinh viên năm thứ hai ngành Quản trị kinh doanh tại CUHK chia sẻ điều bạn cảm nhận được khi học ở ngôi trường này là cơ hội học hỏi, sáng tạo rộng mở với tất cả sinh viên. Sinh viên có thể tự tạo nên dự án cộng đồng hoặc dự án nghiên cứu với sự giúp đỡ nhiệt tình của giảng viên, nhân viên nhà trường và bè bạn. Đối với Trang, CUHK là môi trường học tập lý tưởng. Ngoài ra, Trang có thể học hỏi được nhiều điều từ sự pha trộn văn hóa Á-Âu ở Hong Kong.

Nguyễn Trung Kiên, sinh viên năm thứ nhất ngành truyền thông quốc tế của CUHK cho biết sau 3 tháng theo học tại trường, bạn đã học được rất nhiều điều, các thầy cô đều rất nhiệt tình và tâm huyết, các sinh viên tại CUHK rất năng động.

Trong khi đó, Giáo sư Bennett Yim, Giám đốc Tuyển sinh hệ đại học và trao đổi sinh viên quốc tế của HKU cho biết những sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường đều là những người tài năng, học tốt ở nhiều lĩnh vực như công nghệ, khoa học, kinh doanh...

HKU có 10 khoa cung cấp gần 50 chương trình khác nhau. Sinh viên HKU cũng có thể lựa chọn các chương trình song bằng liên kết giữa HKU với các trường đại học hàng đầu thế giới như Cambridge và UCL ở Anh, UC Berkeley ở Mỹ, Đại học British Columbia ở Canada, Science Po ở Pháp và Đại học Bắc Kinh ở Trung Quốc.

Sinh viên tốt nghiệp từ HKU đứng thứ 10 thế giới về khả năng được tuyển dụng với trên 99% nhận được 2-3 lời mời trước khi ra trường.

daihoc-hongkong-544.jpg
Một phần quang cảnh của Đại học Hong Kong. (Ảnh: TTXVN phát)

Báo cáo mới nhất của Chính quyền Hong Kong cho thấy sinh viên tốt nghiệp từ HKU có mức lương cao nhất trong số sinh viên tốt nghiệp từ tất cả các trường đại học ở Hong Kong.

Theo giáo sư Bennett Yim, tiềm năng hợp tác giáo dục Hong Kong-Việt Nam là rất lớn. Hong Kong là thành phố quốc tế và trung tâm tài chính toàn cầu với ít nhất 5 trường đại học được xếp hạng trong top 100 thế giới trong khi Việt Nam có nền kinh tế phát triển nhanh với nhiều sinh viên tài năng.

 

Từng nhận học bổng toàn phần 4 năm tại HKU, bạn Lương Nguyễn Minh Hạnh, hiện là chuyên viên phân tích sau đại học tại Ngân hàng Morgan Stanley, tâm sự trong quá trình học tại HKU, nhờ cơ hội học tập đa dạng và trao đổi ý tưởng với giáo sư và các bạn cùng lớp, Hạnh có thể chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai ở Hong Kong.

Hạnh đã được tham gia nhiều chương trình trao đổi và thực tập như chương trình "Khởi nghiệp ở Trung Quốc" với Đại học Chiết Giang, Đại sứ St.John’s College tại Đại học Cambridge và Oxford. Hạnh muốn chia sẻ tới tất cả các tân sinh viên Việt Nam sắp có cơ hội học tập tại trường rằng, HKU không phải là đích đến mà là một hành trình không ngừng nghỉ. Hãy coi đó như sự khởi đầu của một cuộc hành trình, hãy nắm bắt cơ hội, học tập chăm chỉ và cống hiến hết mình - và đừng quên tận hưởng hành trình quý báu này tại HKU.

Sinh viên Việt Nam tại Hong Kong được đánh giá có thành tích học tập tốt, khả năng ngôn ngữ thành thạo, làm việc chăm chỉ và rất thân thiện, chủ động kết bạn mới với sinh viên từ các quốc gia cũng như sinh viên Hong Kong. Các trường đại học như CUHK và HKU đều mong muốn mở rộng chương trình học bổng tới nhiều trường trung học của Việt Nam./.

Theo TTXVN/Vietnam+