Con tôi đang học lớp 8 tại trường công lập Việt Nam. Tôi định chuyển cho con sang học trường quốc tế để chuẩn bị du học sau này. Nhưng chồng tôi được sự tư vấn của một người bạn nên cho rằng với học phí học ở trường quốc tế tại Việt Nam thì chi bằng cho con du học vì số tiền cũng tương đương, lại được giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh, cũng như trải nghiệm văn hóa… Xin quý trường tư vấn giúp, nếu tôi cho con học trường quốc tế tại Việt Nam, như Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) chẳng hạn, thì được lợi gì so với du học sớm?

Hồng Phượng (quận 7, TPHCM)

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) trả lời: Để có nền tảng tri thức tốt và việc làm ổn định sau này, nhiều gia đình đã cho con du học sang các nước phát triển. Nếu như trước đây, đa phần ở độ tuổi sau 18, các em mới bắt đầu du học ở bậc đại học… thì ngày nay, đối tượng du học đã và đang có xu hướng được trẻ hóa - hay còn gọi là “du học sớm” - ngay từ bậc THCS và THPT. 

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) chú trọng lồng ghép bản sắc Việt vào chương trình Quốc tế IB thông qua môn tiếng Việt được tích hợp kiến thức ba môn văn - sử - địa
Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) chú trọng lồng ghép bản sắc Việt vào chương trình Quốc tế IB thông qua môn tiếng Việt được tích hợp kiến thức 3 môn văn - sử - địa

 

Một trong những lý do một số gia đình mong muốn cho con du học sớm là nhằm tạo điều kiện cho các em phát triển tri thức, phát triển tư duy, nâng cao nhiều kỹ năng và việc học mang tính thực tiễn, thực hành hơn so với phương pháp giáo dục truyền thống trong nước. Tuy nhiên, hiện nay học sinh Việt Nam vẫn có thể tiếp cận với các chương trình giáo dục quốc tế đa dạng, điển hình là chương trình Tú tài Quốc tế IB cấp trung học (MYP) - hiện đang được giảng dạy tại một số ít trường quốc tế tại TPHCM như AISVN. 

Dành cho học sinh từ khối lớp 6 đến lớp 10, IB MYP là chương trình mang tính toàn diện và thử thách cao cả về mặt học thuật lẫn kỹ năng. Bên cạnh các môn học thông thường như ngôn ngữ (Anh và Việt), toán, khoa học, xã hội, nghệ thuật, thể dục, thiết kế… các em còn được phát triển về phương pháp tiếp cận học tập (ATL) và phát triển “Voice - Tiếng nói”, “Choice - Sự lựa chọn” nhiều hơn. Yếu tố chủ động và cá nhân hóa trong quá trình học tập chính là điểm nổi trội cũng như nét đặc trưng của chương trình MYP.

Bên cạnh đó, ATL chính là cốt lõi của sự phát triển đồng đều của các nhóm kỹ năng bao gồm: kỹ năng suy luận, kỹ năng xã hội, kỹ năng tự quản lý, kỹ năng giao tiếp, và kỹ năng nghiên cứu. Và tiếp nối chương trình MYP là chương trình văn bằng Tú tài Quốc tế IB (DP) sẽ là bước chuẩn bị hoàn hảo nhất để các em có thể bước ra thế giới một cách độc lập, tự tin, và được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng hòa nhập môi trường mới. 

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia giáo dục cũng khuyến cáo thường các bậc phụ huynh cho con du học chỉ nghĩ tới việc đạt theo kỳ vọng mà ít ai ngờ tới sự thử thách về nhiều mặt - tâm lý, văn hóa, thời tiết, thói quen sinh hoạt, sự gắn kết với gia đình, thức ăn…; và đặc biệt là đường về của các em thế nào. Nhiều trẻ sau thời gian trải nghiệm học tập xa nhà, văn hóa mới thì hoang mang, sợ hãi nơi xứ người nhưng không dám chia sẻ với cha mẹ, phải tìm cớ như ốm, bệnh… để được quay về.

Đa số các chuyên gia khuyên rằng, tốt nhất nên chọn được chương trình và môi trường học tập ở Việt Nam phù hợp, chuẩn bị đầy đủ kiến thức để sau này du học đại học. Chính tại AISVN, các em sẽ được củng cố gốc văn hóa Việt, bởi nhà trường luôn chú trọng lồng ghép bản sắc Việt vào chương trình Quốc tế IB thông qua môn tiếng Việt được tích hợp kiến thức ba môn văn - sử - địa.

Không thể phủ nhận việc du học sớm có thể mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhưng để có kết quả viên mãn, phụ huynh cần cân nhắc khả năng của con em mình cũng như ước nguyện của trẻ. Ở độ tuổi thanh thiếu niên, các em vẫn chưa đủ sự trưởng thành để có thể tự mình hòa nhập vào môi trường mới và đây là giai đoạn quan trọng để các em định hình được tính cách cũng như hoàn thiện được bản sắc cá nhân của mình, mà trong đó sự gắn kết gia đình là yếu tố quan trọng nhất để hỗ trợ các em.

Theo phụ nữ TPHCM