Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam thông báo tuyển chọn ứng viên cho chương trình Học giả Fulbright Việt Nam và chương trình Học giả Mỹ - ASEAN năm học 2025 - 2026.

Ứng viên dự tuyển phải là giảng viên đại học hoặc cán bộ/chuyên viên các bộ hoặc các cơ quan chính phủ, hoặc chuyên viên trong các khối tư nhân/các viện nghiên cứu/các tổ chức phi chính phủ, đang sinh sống tại Việt Nam; có quốc tịch Việt Nam (không được có 2 quốc tịch); có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ; trình độ tiếng Anh thành thạo để nghiên cứu hoặc giảng dạy ở Mỹ.

Chương trình khuyến khích ứng viên là phụ nữ, người dân tộc thiểu số và các tỉnh vùng sâu vùng xa nộp đơn ứng tuyển. Ngoài ra, sau khi chương trình đào tạo kết thúc, ứng viên phải quay về phục vụ Việt Nam.

Với chương trình Học giả Fulbright Việt Nam, ứng viên có thể chọn học bổng 1 học kỳ (tương đương 5 tháng, bắt đầu vào tháng 9-2025 hoặc tháng 1-2026) hoặc học bổng 1 năm (tương đương 9 tháng, bắt đầu vào tháng 9-2025).

Chương trình Học giả Fulbright Mỹ-ASEAN có thời gian học từ 3- 4 tháng, vào khoảng nửa đầu năm 2026 để nghiên cứu học thuật hoặc chuyên môn về những vấn đề quan trọng hàng đầu trong quan hệ Mỹ -ASEAN cũng như hữu ích với các nước thành viên ASEAN.

Ứng viên trong các lĩnh vực chuyên môn thuộc khoa học xã hội và nhân văn, khoa học, công nghệ đều có thể nộp hồ sơ dự tuyển.

Ban tổ chức lưu ý không nhận hồ sơ những ứng viên đang giảng dạy, học, hoặc tiến hành nghiên cứu ở Mỹ; đã nhận học bổng Fulbright trong thời gian 5 năm vừa qua; đã được cấp visa Mỹ loại J theo các chương trình trao đổi giáo sư/học giả nghiên cứu trong vòng 2 năm vừa qua.

Hạn chót nộp hồ sơ dự tuyển vào 17 giờ, ngày 16-10 (giờ Việt Nam). Thông tin chi tiết về việc nộp hồ sơ có trên trang web: Chương trình Học giả Fulbright Việt Nam: https://vn.usembassy.gov/vi/fulbright-vietnamese-visiting-scholar-program/; Chương trình Học giả Mỹ - ASEAN: https://vn.usembassy.gov/vi/fulbright-u-s-asean-visiting-scholar-program.

Theo nld